menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ hạ giá sàn gạo basmati xuất khẩu

07:07 28/09/2023

Reuters mới đây dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Ấn Độ sẽ giảm giá sàn xuất khẩu gạo basmati trong những ngày tới, sau khi các nhà xay xát và thương nhân phàn nàn về doanh số bán loại gạo thơm cao cấp ra nước ngoài giảm mạnh.
 
Theo đó, Ấn Độ sẽ hạ giá sàn basmati xuống 850 USD/tấn, giảm từ mức 1.200 USD/tấn, để giúp các nhà xay xát và thương nhân xuất khẩu loại gạo này.
Tháng trước, Ấn Độ đã ấn định giá sàn (hay giá xuất khẩu tối thiểu (MEP)) cho các lô gạo basmati ở mức 1.200 USD/tấn.
Các nhà chức trách cho biết MEP được áp dụng để giúp New Delhi đảm bảo rằng gạo non-basmati không được xuất khẩu dưới danh nghĩa gạo basmati.
Vào tháng 7, Ấn Độ đã gây bất ngờ cho các nhà nhập khẩu khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati – loại được tiêu thụ rộng rãi, sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm ngoái.
Prem Garg, chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết: “Quyết định hạ MEP gạo basmati sẽ giúp những người nông dân đang bị tổn thất do xuất khẩu giảm”. “Động thái này cũng sẽ giúp Ấn Độ giữ được vị thế vượt trội trên thị trường gạo basmati toàn cầu”.
Ông Garg cho biết, do gạo basmati không được tiêu thụ rộng rãi ở Ấn Độ và gạo vụ mùa mới sẽ bắt đầu có mặt trên thị trường từ tháng tới, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa gạo loại cao cấp.
Ông nói: “Nếu kho dự trữ quá lớn sẽ tác động đến giá cả và gây tổn hại cho nông dân cũng như ngành lúa gạo của Ấn Độ, vì vậy động thái hạ MEP sẽ khá hữu ích”.
Ấn Độ và Pakistan độc quyền trồng gạo basmati thơm, cao cấp. Ấn Độ xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn gạo basmati tới các nước như Iran, Iraq, Yemen, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ.
Vijay Setia, nhà xuất khẩu hàng đầu của bang Haryana phía bắc Ấn Độ, một trong những bang vựa lúa mì của Ấn Độ, cho biết: “MEP 1.200 USD/tấn là quá cao và đó là lý do tại sao hầu hết các nhà xay xát và thương mại không thể xuất khẩu gạo basmati”.
 

Nguồn:VITIC/Vinanet (Theo Reuters)

Tags: gạo