menu search
Đóng menu
Đóng

Ấn Độ lần đầu tiên ban hành tiêu chuẩn chất lượng Gạo Basmati

10:16 07/02/2023

Ngày 12/1/2023 Cơ quan FSSAI - Ấn Độ đã lần đầu tiên ban hành các tiêu chuẩn quy định về chất lượng gạo Basmati.

Gạo Basmati là một loại gạo cao cấp được trồng ở chân đồi Himalaya thuộc tiểu lục địa Ấn Độ với kích thước hạt dài, mịn và mùi thơm hương vị độc đáo.
Điều kiện khí hậu của các khu vực trồng lúa Basmati, cũng như phương pháp thu hoạch, chế biến và ủ gạo góp phần tạo nên nét độc đáo của gạo Basmati. Do chất lượng độc đáo, gạo Basmati được tiêu thụ rộng rãi tại Ấn Độ và trên thế giới và Ấn Độ chiếm 2/3 trong tổng nguồn cung toàn cầu.
Gạo Basmati có chất lượng cao và giá cao hơn các loại gạo khác, nên gạo Basmati dễ bị pha trộn với nhiiều loại gạo khác để đạt được lợi ích kinh tế. Do đó, để đảm bảo cung cấp gạo Basmati chính hãng đạt tiêu chuẩn tại thị trường Ấn Độ và xuất khẩu, Ngày 12/1/2023 Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ - FSSAI đã ban hành các tiêu chuẩn quy định cho gạo Basmati được xây dựng thông qua tham vấn rộng rãi với các ban/cơ quan chính phủ có liên quan cũng như các bên liên quan khác.
FSSAI đã ban hành các tiêu chuẩn nhận dạng cho Gạo Basmati (bao gồm Gạo Basmati Nâu, Gạo Basmati Xay, Gạo Basmati Nâu Đồ và Gạo Basmati Đồ phụ gia), đây là Quy định lần đầu tiên trong năm 2023 được thông báo trên Công báo Ấn Độ.
Theo các tiêu chuẩn này, gạo Basmati phải có hương thơm tự nhiên đặc trưng của gạo basmati và không có phẩm màu nhân tạo, chất làm bóng và hương thơm nhân tạo. Các tiêu chuẩn này cũng quy định các thông số nhận dạng và chất lượng khác nhau đối với gạo basmati như kích thước trung bình của hạt và tỷ lệ của hạt gạo sau khi nấu; giới hạn tối đa về độ ẩm, hàm lượng amyloza, axit uric, hạt bị lỗi/hư hỏng và tỷ lệ ngẫu nhiên của các loại gạo khác...
Các tiêu chuẩn này nhằm mục đích đảm bảo chất lượng gạo Basmati và bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, tại thị trường Ấn Độ và trên thế giới. Các tiêu chuẩn này có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/8/2023.

Nguồn:Vinanet/VITIC/www.en.krishakjagat.org