menu search
Đóng menu
Đóng

Chuyên gia Trung Quốc giúp Mozambique trồng lúa

14:58 23/08/2020

Các chuyên gia nông nghiệp Trung Quốc đang giúp đỡ nhiều nước Châu Phi trồng lúa.
 
Theo trang chinafrica, chuyên gia cây trồng He Changyong đang có mặt ở Mozambique để hướng dẫn kỹ thuật cho người nông dân.
Ông He cho biết, đất đai ở Châu Phi rất màu mỡ nhưng hầu hết các nước vẫn thiếu lương thực. Nguyên nhân chủ yếu do cơ sở hạ tầng nông nghiệp yếu kém, thiếu kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến và thiếu nguồn nhân lực có kỹ năng. Trước Mozambique, ông đã tới một loạt các nước Châu Phi như Nigeria, Ethiopia và Eritrea để thực hiện các dự án hợp tác nông nghiệp.
Theo ông He: "An ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của các nước châu Phi vì điều đó rất quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của họ. Tôi hy vọng rằng kiến thức và kinh nghiệm của mình có thể giúp ích cho sự phát triển nông nghiệp của Mozambique".
Mozambique có môi trường tự nhiên, đất đai màu mỡ với hơn 900.000 ha đất canh tác thích hợp cho trồng lúa. Tuy nhiên, Mozambique vẫn thiếu lương thực, bởi trên thực tế chỉ có khoảng 300.000 đất trồng lúa với sản lượng chỉ khoảng 1,3 tấn/năm.
Trên những diện tích lúa trồng thử nghiệm mà ông He phối hợp với các chuyên gia và người dân Mozambique, giống lúa lai của Trung Quốc có năng suất cao nhất là 11 tấn/ha, còn giống lúa địa phương có tên Macassance năng suất tối đa 10 tân/ha, gấp hơn 6 lần mức trung bình của cả nước. Tuy nhiên, theo ông He, với điều kiện sản xuất hiện tại, Mozambique khó có thể đạt năng suất lúa trung bình 5 tấn/ha trong tương lai gần.
Tính đến tháng 3/2020, các chuyên gia Trung Quốc đã tổ chức hơn 20 khóa đào tạo về các lĩnh vực nông nghiệp tại Mozambique, đặc biệt là chăn nuôi, chế biến nông sản và thú y, với hơn 600 người tham gia; và phát gần 800 tài liệu hướng dẫn.

Nguồn:VITIC / chinafrica