menu search
Đóng menu
Đóng

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng thêm 100 - 200 đồng/kg

10:08 08/11/2016

Cùng với giá cà phê robusta thế giới, giá thu mua cà phê Tây Nguyên tiếp tục tăng nhẹ sau khi đã liên tiếp tăng trong 4 tuần trước đó; trong khi giá cà phê arabica đang cao nhất gần 2 năm.
Cụ thể, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây Nguyên tăng trung bình 100 - 200 đồng/kg, với mức giá cao nhất là 45.300 đồng/kg ở Đắk Nông và thấp nhất là 44.700 đồng/kg ở Lâm Đồng. Đáng lưu ý, giá cà phê Gia Lai bắt đầu tăng bứt phá hơn so với cà phê Đắk Lắk với mức chênh lệch là 100 đồng/kg.
Trong khi đó, giá FOB cà phê tại cảng TP Hồ Chí Minh không đổi so với cuối tuần trước ở 2.068 USD/tấn với mức trừ lùi giảm về 120 USD và tỷ giá USD/VND ở 22.290 đồng.
Trong thời gian gần đây, cà phê trong nước liên tiếp phá các đỉnh giá trước lo ngại rằng, mùa mưa kéo dài sẽ kéo giảm chất lượng và sản lượng cà phê của niên vụ hiện tại. Tính đến tuần kết thúc vào ngày 5/11, thị trường cà phê trong nước đã liên tục tăng giá trong 4 tuần với mức tăng cộng gộp 2.800 - 3.200 đồng.
Tuy nhiên theo ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Tập đoàn Intimex TPHCM, DN chiếm 30% lượng xuất khẩu cà phê của Việt Nam, Việt Nam có thể xuất khẩu tới 1,75 triệu tấn cà phê trong năm nay, là mức “đỉnh” trong nhiều năm qua. Kim ngạch xuất khẩu dự báo có thể tới khoảng 3 tỷ USD, bởi nhiều nước đối thủ khác cũng bị mất mùa cà phê robusta. “Dự báo, năm tới, do hạn hán, mất mùa, sản lượng cà phê giảm, giá cà phê có thể tiếp tục tăng lên nữa”, ông Nam nói.
Trên thị trường thế giới, trong khi giá cà phê robusta duy trì mức tăng ổn định 1% trong thời gian gần đây thì giá cà phê arabica xu hướng tăng bứt phá hơn, khiến chênh lệch giá giữa hai loại cà phê bắt đầu nới rộng trở lại.
Chốt phiên cuối tuần trước, giá cà phê arabica trên sàn ICE Mỹ phá ngưỡng hỗ trợ 1,66 USD/pound và lên cao nhất gần 2 năm, với tổng số hợp đồng mở tăng 20 phiên liên tiếp tính đến ngày 3/11 lên kỷ lục 220.673 hợp đồng. Thị trường cà phê arabica được hỗ trợ bởi nhu cầu tiêu thụ và đầu tư của thị trường tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung robusta bị đánh giá thấp.
Nguồn: vietnambiz.vn