menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu thực vật tuột dốc khiến Chỉ số giá lương thực giảm tháng thứ sáu liên tiếp

17:35 27/10/2022

Theo số liệu mới nhất của FAO, giá dầu thực vật toàn cầu giảm mạnh đã khiến Chỉ số giá lương thực của Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) giảm tháng thứ sáu liên tiếp.
Theo FAO, sự sụt giảm chỉ số giá lương thực trong tháng 9/2022 là do giá dầu thực vật giảm mạnh, trong khi giá đường, thịt và các sản phẩm từ sữa cũng giảm ở mức vừa phải. Mức giảm giá của các mặt hàng trên đã phần nào bù đắp được cho việc giá ngũ cốc có dấu hiệu tăng trở lại.
Theo số liệu được FAO công bố ngày 7/10, chỉ số giá lương thực và thực phẩm thế giới - thể hiện sự thay đổi hàng tháng về giá các mặt hàng trong một rổ hàng hóa lương thực, đạt trung bình 136,3 điểm trong tháng 9/2022, giảm 1,5 điểm (tương đương 1,1%) so với tháng 8/2022. Mặc dù vậy, chỉ số này vẫn cao hơn 7,2 điểm (5,5%) so cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu thực vật toàn cầu giảm 6,6% trong tháng 9/2022 so với tháng trước, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm ngoái. Điều này phản ánh giá dầu cọ, dầu đậu tương, dầu hướng dương và dầu hạt cải giảm.
Cũng trong tháng 9/2022, giá dầu cọ thế giới đã giảm tháng thứ sáu liên tiếp, phần lớn do tồn kho quá lớn kéo dài cùng với sản lượng tăng theo mùa ở Đông Nam Á.
Giá dầu đậu tương thế giới giảm vừa phải sau khi hồi phục trong thời gian ngắn vào tháng 8/2022 trước sự gia tăng nguồn cung xuất khẩu ở Argentina, do doanh số bán của nông dân tăng.
Trong khi đó, giá dầu hướng dương thế giới giảm xuống mức thấp nhất 14 tháng do nguồn cung xuất khẩu tăng từ khu vực Biển Đen trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu giảm. Giá dầu hạt cải thế giới cũng giảm sau dự báo sản lượng toàn cầu tăng trong niên vụ 2022/23.
Theo báo cáo của FAO, giá dầu thô giảm đã góp phần gây áp lực giảm giá dầu thực vật thế giới.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Ofimagazine.com