menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo châu Á tăng nhẹ dù nhu cầu vẫn yếu

09:03 23/08/2024

Giá gạo xuất khẩu tại các trung tâm lúa gạo lớn của Châu Á tuần này tăng nhẹ, trong đó gạo Việt Nam đạt mức cao nhất gần 3 tháng do nguồn cung thắt chặt mặc dù nhu cầu ảm đạm.
 
Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, gạo 5% tấm của Việt Nam chào bán giá 578 USD/tấn vào thứ Năm (22/8), tăng so với mức 570 USD/tấn một tuần trước.
Reuters dẫn lời một thương nhân ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Nguồn cung đang hạn hẹp vì vụ thu hoạch hè-thu ở Đồng bằng sông Cửu Long sắp kết thúc", đồng thời nói thêm rằng mưa kéo dài ở khu vực này đã ảnh hưởng đến chất lượng gạo. Doanh số bán gạo đang chậm lại do giá cao.
Gạo 5% tấm của Ấn Độ được báo giá 540-545 USD/tấn, tăng so với mức 536-540 đô la của tuần trước.
"Nguồn cung gạo của vụ mùa trước đã gần cạn kiệt. Các nhà xuất khẩu gạo hiện đang điều chỉnh theo giá hỗ trợ cho vụ mùa mới", Reuters dẫn lời đại diện một công ty gạo quốc tế có trụ sở ở Mumbai cho biết. Theo vị này, nhu cầu gạo xuất khẩu của Ấn Độ từ tất cả các khách hàng đều yếu.
Ấn Độ đã tăng giá mua lúa thường vụ mới (thu mua từ nông dân) thêm 5,4% lên 2.300 rupee/100 kg.
Trong khi đó, gạo 5% tấm của Thái Lan được báo giá ở mức 570 USD/tấn, cao hơn một chút so với mức 567 USD/tấncủa tuần trước. Các thương nhân cho rằng sự biến động giá là do tỷ giá hối đoái trong khi nhu cầu vẫn ổn định.
"Hầu hết người mua là khách hàng thường xuyên và các giao dịch không có quy mô lớn", một thương nhân ở Bangkok cho biết.
Giá gạo ở Bangladesh vẫn ở mức cao và có khả năng tăng cao hơn nữa vì lũ quét ở vùng đông bắc của đất nước này có thể ảnh hưởng đến mùa màng và làm gián đoạn nguồn cung.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters))

Tags: gạo