menu search
Đóng menu
Đóng

Giá lúa mì ngày 8/10 tăng phiên thứ hai do nguồn cung Nga giảm và thời tiết xấu

16:31 08/10/2024

Trong phiên giao dịch ngày 8/10, giá lúa mì tại Chicago đã tăng nhẹ, nhờ vào kỳ vọng về sản lượng giảm ở Nga do cuộc xung đột với Ukraine và điều kiện thời tiết bất lợi ở các quốc gia xuất khẩu chính.
 
Giá đậu tương và ngô đã giảm, chịu áp lực từ nguồn cung dồi dào từ vụ thu hoạch của Mỹ và triển vọng thời tiết cải thiện ở Brazil.
Một nhà môi giới nông sản cho biết, có sự hỗ trợ cho giá lúa mì nhờ vào sản lượng thấp hơn ở khu vực Biển Đen. Ngoài ra, thời tiết xấu đang đe dọa giảm năng suất ở Argentina và Australia.
Hợp đồng lúa mì hoạt động nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Chicago (CBOT) đã tăng 0,1% lên 5,93 USD/bushel. Giá đậu tương giảm 0,8% xuống 10,26-1/4 USD/bushel, trong khi giá ngô giảm 0,4% xuống 4,24-1/2 USD/bushel.
Bộ trưởng Nông nghiệp Nga, Oksana Lut, cho biết, vụ thu hoạch ngũ cốc của Nga sẽ bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột của Ukraine vào các vùng sản xuất ngũ cốc gần biên giới và thời tiết xấu ở nhiều khu vực khác.
Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, đã dự báo vụ thu hoạch ngũ cốc năm nay đạt 132 triệu tấn, giảm 11% so với 148 triệu tấn năm 2023 và giảm 16% so với mức kỷ lục 158 triệu tấn năm 2022.
Sự hỗ trợ bổ sung cho thị trường lúa mì cũng đến từ điều kiện khô hạn ở một số khu vực sản xuất chính, bao gồm miền nam Plains của Mỹ, Australia, Argentina và khu vực Biển Đen.
Ngô và đậu tương tiếp tục bị kìm hãm bởi nguồn cung tăng từ vụ thu hoạch kỷ lục của Mỹ.
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy, vụ thu hoạch đậu tương của Mỹ đã hoàn thành 47%, trong khi vụ thu hoạch ngô đạt 30%, cả hai vụ đều vượt mức trung bình.
Nông dân đậu tương ở Brazil đang gặp khó khăn do thiếu mưa, nhưng thời tiết ở nước xuất khẩu dầu thực vật hàng đầu thế giới này được dự báo sẽ cải thiện với dự báo có mưa.
Theo công ty tư vấn AgRural, tính đến ngày 3/10 tuần trước, diện tích gieo trồng đậu tương cho mùa vụ 2024/25 ở Brazil đã đạt 4,5% tổng diện tích dự kiến, tăng từ 2% tuần trước nhưng vẫn thấp hơn mức 10% của năm 2023.
Các nhà giao dịch ngũ cốc cũng đang điều chỉnh vị thế trước báo cáo cung-cầu hàng tháng của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự kiến được công bố vào thứ Sáu ngày 11/10.
Theo các nhà giao dịch, các quỹ hàng hóa đã mua ròng các hợp đồng tương lai lúa mì, ngô, đậu tương và dầu đậu tương trên CBOT và bán ròng dầu đậu tương.
 

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters