menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 22/11/2022: Lúa mì tăng, đậu tương và ngô giảm

16:00 22/11/2022

Giá lúa mì trên sàn giao dịch Chicago ngày 22/11/20222 tăng, do lo ngại về tình trạng khô hạn trên khắp các vùng trồng vụ đông của Mỹ đã củng cố thị trường, mặc dù nguồn cung dồi dào từ khu vực Biển Đen đã hạn chế mức tăng.
 
Giá đậu tương giảm do lo ngại về nhu cầu từ nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc, quốc gia đang đối mặt với số ca mắc COVID-19 ngày càng tăng.
Giá lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,1% lên 8,18-3/4 USD/bushel. Giá đậu tương giảm 0,2% xuống còn 14,34-1/2 USD/bushel và giá ngô tăng 0,1% lên mức 6,60 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ đánh giá 32% sản lượng lúa mì vụ đông của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, không thay đổi so với một tuần trước đó, trong khi các nhà phân tích đang kỳ vọng sản lượng lúa mỳ sẽ được cải thiện.
Xếp hạng lúa mì là thấp nhất vào thời điểm này trong năm theo hồ sơ của USDA có từ năm 1986. Năm 2021 44% sản lượng lúa mì vụ đông được xếp hạng tốt đến xuất sắc.
Theo chính phủ Mỹ, vụ mùa mới trồng đã rất khó khăn vì điều kiện thời tiết khô hạn, 75% diện tích sản xuất lúa mì mùa đông của Mỹ đang gặp hạn hán.
Ukraine cho biết các nhà đàm phán từ Kiev và Moscow đã nhất trí gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc (LHQ) làm trung gian. Đây là bước quan trọng để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do xung đột Nga-Ukraine tạo ra.
Ukraine là nước xuất khẩu ngũ cốc và dầu hướng dương hàng đầu thế giới. Các chuyên gia an ninh lương thực cảnh báo tình trạng thiếu hụt ngũ cốc sẽ dẫn đến giá cả tăng cao hơn nữa, gây hậu quả nghiêm trọng đối với các nước nghèo vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tác động của biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.
Bộ trưởng Oleksandr Kubrakov ghi nhận kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 1/8/2022, Ukraine đã xuất khẩu hơn 11 triệu tấn nông sản, chủ yếu là bắp và lúa mì, đến 38 quốc gia trên thế giới.
Ông nói: “Đây là một con số đáng kể nhưng không đủ. Thị trường thế giới không thể thay thế nông sản Ukraine trong tương lai gần”.
Ngay sau khi quyết định gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được thông báo, giá lúa mì tương lai trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (Mỹ) giảm 3%, và giá bắp tương lai giảm 1,5%.
Phó Tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của LHQ Martin Griffiths nói: “Ukraine và Nga là những nhà xuất khẩu ngũ cốc quan trọng đến mức phần còn lại của thị trường không thể thay thế cho sự thiếu vắng hoàn toàn ngũ cốc của Ukraine. Vì vậy, thỏa thuận này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến giá lương thực, ngay cả khi khối lượng xuất khẩu của Ukraine chưa trở về mức trước khi xẩy ra xung đột với Nga”.
Trong khi việc gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua biển Đen giúp ngăn ngừa cú sốc giá ở các nước nghèo, các mối đe dọa vẫn tồn tại từ hạn hán ở những nước như Somalia và sự suy yếu của các tiền tệ trên khắp thế giới, khiến chi phí nhập khẩu ngũ cốc trở nên đắt đỏ hơn.
Giá lúa mì Nga với hàm lượng protein 12,5% và nguồn cung từ các cảng Biển Đen trong tháng 12 ở mức 314 USD/tấn, giảm 3,5 USD so với một tuần trước đóo.
Các quy định về COVID-19 được thắt chặt ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu và nhu cầu đối với hàng hóa. Bắc Kinh cảnh báo họ đang phải đối mặt với cuộc thử nghiệm nghiêm trọng nhất về đại dịch Covid-19.
Vụ mùa đông ở hầu hết châu Âu khởi đầu thuận lợi nhờ thời tiết ấm áp và đủ độ ẩm, nhưng tình trạng thiếu mưa đang gây lo ngại ở khu vực phía Nam, cơ quan giám sát vụ mùa của Liên minh châu Âu MARS cho biết.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters