menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 27/7/2022: Ngô giảm khỏi mức cao nhất trong một tuần

16:11 27/07/2022

Giá ngô trên sàn giao dịch Chicago ngày 27/7/2022 giảm từ mức cao nhất trong một tuần, trong khi lo ngại về thời tiết nóng và khô ở các vùng của Trung Tây Mỹ đã tạo ra một mức giảm sàn cho thị trường.
 
Trên sàn giao dịch Chicago, hợp đồng ngô giảm 0,6% xuống 5,97-1/4 USD/bushel, sau khi tăng trong phiên giao dịch liền kề trước đó lên mức cao nhất kể từ ngày 19/7 ở mức 6,03 USD/bushel.
Giá lúa mì tăng 0,8% lên 7,97-1/2 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,3% xuống 13,80 USD/bushel.
Nhu cầu lúa mì mạnh tăng mạnh trong bối cảnh Ukraine thiếu nguồn cung đang củng cố giá cả.
Hạn hán nghiêm trọng ở Pakistan và tác động của giá phân bón cao hơn đã khiến nước này phải mua lớn trên thị trường thế giới, nơi nguồn cung bị thắt chặt kể từ khi xẩy ra xung đột giữa Nga - Ukraine.
Tuy nhiên, sản lượng lúa mì vụ xuân ở miền nam và đông trung tâm Bắc Dakota đã phục hồi mạnh so với vụ hạn hán năm 2021 do độ ẩm của đất dồi dào đã thúc đẩy tiềm năng thu hoạch ở quốc gia sản xuất hàng đầu của đất.
Ukraine thường xuất khẩu từ 6 - 7 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng. Tuy nhiên, vào tháng trước, Ukraine chỉ xuất khẩu được 2,2 triệu tấn, theo Hiệp hội Ngũ cốc Ukraine.
Tệ hơn nữa, 22 triệu tấn ngũ cốc từ vụ thu hoạch năm ngoái hiện đang bị mắc kẹt bên trong Ukraine do xung đột quân sự.
Khi nông dân Ukraine bắt đầu vụ thu hoạch mùa hè trong tháng này, nhiều người lo ngại rằng họ sẽ không có nơi để dự trữ ngũ cốc mới thu hoạch nếu lệnh cấm xuất khẩu của Nga không được dỡ bỏ.
Chi phí vận chuyển là cũng là một “vấn đề lớn” cho xuất khẩu lúa mì của Ukraine.
Thời kỳ xuất khẩu ngũ cốc cao điểm ở Ukraine là từ tháng 7 đến tháng 12, nông dân chịu áp lực bán càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt. Giá giao lúa mạch thu hoạch ở Ukraine đến cảng Constanta của Romania hiện là 160 - 180 USD/ tấn, so với năm ngoái chỉ là 40 - 45 USD/ tấn.
Trong khi nông dân thu được ít hơn 100 USD mỗi tấn, các thương nhân kiếm được khoảng 60 USD mỗi tấn do chi phí đưa ngũ cốc ra khỏi đất nước cao, do giá nhiên liệu tăng và sự ách tắc ở biên giới.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters