menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 5/4/2023: Lúa mỳ giảm do thời tiết được cải thiện

17:08 05/04/2023

Giá lúa mì trên Sàn giao dịch thương mại Chicago đã giảm 0,7% xuống 6,86-3/4 USD/bushel. Giá đậu tương tăng 0,2% lên 15,20-1/2 USD/bushel. Giá ngô ổn định ở mức 6,53-3/4 USD/bushel.
 
Trong phiên giao dịch Châu Á thứ Tư ngày 5/4/2023, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago giảm, kéo dài mức giảm từ phiên trước đó, do triển vọng thời tiết cải thiện, trong khi đậu tương lấy lại được một số giá đã mất.
Theo đó, giá lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago đã giảm 0,7% xuống 6,86-3/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong báo cáo tiến độ cây trồng hàng tuần đầu tiên của mùa vụ năm 2023 đã xếp hạng 28% lúa mì vụ đông của Mỹ ở tình trạng "tốt đến xuất sắc", mức điểm thấp nhất cho thời điểm này trong năm trong các hồ sơ có từ năm 1989 .
Tuy nhiên, các thương nhân cho biết dự báo thời tiết cải thiện đã làm giảm bớt lo lắng về việc trồng trọt ở Mỹ, thời tiết ấm hơn và khô hơn vào cuối tuần này, dự kiến sau các cảnh báo bão tuyết vào thứ Ba trên hầu hết vành đai lúa mì vụ xuân của vùng Plains phía bắc.
Giá đậu tương trên sàn giao dịch Chicago tăng 0,2% lên 15,20-1/2 USD/bushel, được hỗ trợ sau báo cáo trồng trọt triển vọng mới nhất của USDA. Giá đậu tương kỳ hạn giảm do chốt lời trong phiên trước, sau khi đạt mức cao nhất trong ba tuần vào thứ Hai.
Báo cáo cho thấy diện tích trồng đậu tương ở Mỹ ước tính là 87,5 triệu mẫu Anh vào năm 2023, so với ước tính thị trường trước đó là 88,242 triệu mẫu Anh.
USDA tuần trước đã báo cáo dự trữ đậu tương ngày 1/3 ở mức 1,685 tỷ bushel, giảm 13% so với một năm trước.
Công ty nghiên cứu Hightower cho biết trong một báo cáo, bột nghiền mang lại lợi nhuận rất cao và nhu cầu đối với bột đậu tương của Mỹ dự kiến sẽ vẫn mạnh do nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.
Trong khi đó, Argentina sẽ mất vị thế là nhà xuất khẩu bột đậu tương chế biến hàng đầu thế giới do đợt hạn hán lịch sử ảnh hưởng đến vụ mùa chính của nước này, theo sàn giao dịch chứng khoán Rosario.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô ổn định ở mức 6,53-3/4 USD/bushel.
USDA cho biết vụ ngô của Mỹ đã được trồng 2% vào Chủ nhật, phù hợp với kỳ vọng thương mại và mức trung bình 5 năm.
Ấn Độ - nhà sản xuất lúa mì lớn thứ 2 thế giới - có kế hoạch thu mua 34,15 triệu tấn lúa mì vụ mới từ nông dân trong nước để tăng dự trữ quốc gia. Lượng thu mua năm 2022 chỉ đạt 18,8 triệu tấn, giảm 53% do mất mùa.
Một quan chức cấp cao của Chính phủ Ấn Độ cho biết lúa mì vụ mới đã bắt đầu được đưa ra thị trường nhưng hạt lúa ở một số địa phương bị giảm độ bóng do ảnh hưởng của mưa lớn bất thường.
Mặc dù vậy, chính phủ vẫn cho phép bang Madhya Pradesh thu mua lúa mì ngay cả khi độ bóng giảm 10%.
Nếu cần thiết, chính phủ cũng sẽ cho phép thực hiện việc này ở những bang khác và giảm những tiêu chuẩn khác như độ ẩm của lúa mì.
Bang Madhya Pradesh ở miền Trung Ấn Độ là vựa lúa mì lớn thứ 2 của nước này sau bang Punjab ở miền Bắc.
Vụ lúa mì ở các bang Punjab và Haryana cũng bị thiệt hại do mưa lớn trong vài ngày qua. Một thương nhân kinh doanh ngũ cốc tại New Delhi cho rằng điều này khiến chính phủ sẽ phải thực hiện những thay đổi tương tự đối với việc thu mua lúa mì của các bang này.
Hơn 98% tổng lượng lúa mì mà Chính phủ Ấn Độ thu mua năm 2022 là từ các bang Punjab, Haryana và Madhya Pradesh.
Một quan chức cho biết, đến ngày 2/4, chính phủ đã mua 260.000 tấn lúa mì từ nông dân, tăng mạnh so với con số 46.000 tấn cùng kỳ năm ngoái. Việc thu mua lúa mì sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới nhưng số lượng mua vào sẽ không được như kỳ vọng do ảnh hưởng của tình trạng mưa.
Tập đoàn Lương thực Ấn Độ (FCI), được chính phủ hỗ trợ, thu mua lúa mì từ nông dân với mức giá do nhà nước quy định, qua đó thực hiện chương trình phúc lợi lương thực lớn nhất thế giới.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters