menu search
Đóng menu
Đóng

Giá ngũ cốc ngày 9/5/2022: Ngô, đậu tương giảm, lúa mì tăng

10:53 09/05/2022

Giá ngô và đậu tương trên sàn giao dịch Chicago ngày 9/5/2022 giảm do lãi suất tăng và áp lực tiền tệ đè nặng lên xuất khẩu của Mỹ. Bên cạnh đó dự báo về thời tiết khô, ấm đã mở ra cơ hội cho nông dân Trung Tây trồng trọt.
 
Trên sàn giao dịch Chicago, hợp đồng lúa mì tăng 2 cent lên mức 11,08-1/2 USD/bushel và tăng 4,99% hàng tuần. Giá đậu tương và ngô kết thúc tuần thấp hơn và kéo dài mức lỗ hàng tuần.
Hợp đồng đậu tương tích cực nhất trên sàn Chicago giảm 25 cent xuống 16,22 USD/bushel, trong khi giá ngô giảm 12-3/4 cent xuống mức 7,84-3/4 USD/bushel.

Tại Nam Mỹ, lượng mưa gần đây có thể thúc đẩy vụ ngô ở trung tâm phía nam của Brazil, vụ mùa được dự báo là lớn hơn dự kiến. Trong khi đó, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago tăng do nguồn cung thế giới đang được thắt chặt.

Tại Ấn Độ - một trong những nhà sản xuất lúa mì lớn nhất thế giới, giá lúa mì được củng cố bởi lo ngại thời tiết nóng và khô có thể làm giảm tiềm năng xuất khẩu của quốc gia đó, trong khi các điều kiện tương tự ảnh hưởng tới lúa mì mùa đông của Mỹ và lo ngại về cây trồng ở châu Âu tăng giá.
Cơ quan Thống kê Canada cho biết, dự trữ của Canada đối với hầu hết các loại cây trồng đều giảm vào cuối tháng 3/2022 so với cùng kỳ năm 2021.
Tại Pháp, nhà sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất châu Âu cho biết, thời tiết khô nóng dự kiến vào cuối tháng này sẽ gây ra nhiều thiệt hại đối với các loai cây ngũ cốc như lúa mì, đậu tương, ngô…
Tại Pháp, tình hình vụ mùa ngũ cốc đã giảm nhẹ trong tuần cuối cùng của tháng 4/2022, do thời tiết khắc nghiệt, nhiều đợt khô nóng kéo dài ảnh hưởng đến vụ thu hoạch khiến các thương nhân lo ngại.
Ước tính 89% sản lượng lúa mì mềm của Pháp ở trạng thái tốt hoặc xuất sắc trong tuần tính đến ngày 2/5/2022, giảm so với 91% của tuần trước nhưng cao hơn mức 79% của một năm trước đó.
Một viện kỹ thuật hàng đầu cho biết, thời tiết khô nóng dự kiến vào cuối tháng này ở Pháp - nhà sản xuất và xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất châu Âu, sẽ gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho cây ngũ cốc.
Đối với các loại ngũ cốc khác, xếp hạng cây trồng cũng giảm nhẹ so với tuần trước. Điểm xếp loại của lúa mạch mùa đông giảm một điểm xuống 86% từ 87% của tuần trước trong khi 88% của vụ lúa mạch mùa xuân được ước tính ở tình trạng tốt/xuất sắc, giảm so với 91% của tuần trước.
Đối với vụ xuân, khoảng 84% diện tích ngô có hạt dự kiến đã được trồng vào ngày 2/5/2022, so với mức 60% của tuần trước và 87% của một năm trước.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters