menu search
Đóng menu
Đóng

Kim ngạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục

15:05 04/09/2024

Theo báo cáo thị trường gần đây từ CoBank, nhu cầu toàn cầu đối với đậu tương Mỹ đã giảm mạnh do đồng đô la mạnh lên, làm tăng trưởng kinh tế chậm lại và do sự không chắc chắn về định hướng chính sách thương mại của Mỹ trong năm bầu cử.

Kim ngạch xuất khẩu đậu tương vụ mới thấp kỷ lục khi Mỹ bước vào mùa vụ đậu tương 2024/25 vào ngày 1/9. Tuy nhiên, có thể xuất hiện cơ hội để phục hồi nhu cầu đối với đậu tương của Mỹ trong vụ mùa tới.
Theo nghiên cứu từ Sàn giao dịch của CoBank, tốc độ xuất khẩu đậu tương đầu vụ trước đây có mối tương quan thấp với số lượng xuất khẩu cuối năm. Dự kiến vụ thu hoạch đậu tương của Mỹ mùa thu này có thể đạt mức kỷ lục, giá tiếp tục giảm có thể sẽ thu hút nhu cầu xuất khẩu mới.
Ông Tanner Ehmke - chuyên gia kinh tế về nông sản và hạt có dầu của CoBank, cho biết: Kế hoạch xuất khẩu đậu tương của Mỹ phải đối mặt với một số trở ngại trong những tháng tới, đặc biệt là với nhu cầu yếu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ xuất khẩu bắt đầu chậm không nhất thiết có nghĩa đây sẽ là một năm tồi tệ đối với xuất khẩu đậu tương của Mỹ. Chúng tôi thấy tiềm năng cho một số phát triển có thể thúc đẩy xuất khẩu vào cuối năm nay.
Thời kỳ xuất khẩu cao điểm đối với đậu tương của Mỹ diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12, với hơn một nửa tổng số lượng xuất khẩu trong mùa diễn ra trong 4 tháng trước khi vụ thu hoạch ở Nam Mỹ đến.
Trung Quốc thường chiếm phần lớn doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ. Sau lượng nhập khẩu kỷ lục từ Brazil, lượng đặt mua đậu tương Mỹ vụ mới của Trung Quốc nằm trong số những mức thấp nhất trong hai thập kỷ. Trung Quốc không phải là quốc gia duy nhất tỏ ra miễn cưỡng khi mua đậu tương Mỹ. Tổng doanh số xuất khẩu vụ mùa mới của Mỹ ở mức thấp nhất kể từ năm 2008, ngoại trừ cuộc chiến thương mại ở mức thấp năm 2019.
Ông Ehmke đã chỉ ra bốn yếu tố chính có thể đảo ngược tốc độ xuất khẩu đậu tương. Vụ thu hoạch đậu tương ở Nam Mỹ thấp hơn dự kiến, nhu cầu đậu tương của châu Âu tăng, lãi suất giảm ở Mỹ và sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc đều có thể thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu đậu tương của Mỹ tăng trong năm nay.
USDA hiện đang dự báo sản lượng đậu tương kỷ lục của Brazil là 169 triệu tấn. Tuy nhiên, giá thấp có thể ngăn cản nông dân Brazil mở rộng diện tích đậu tương khi quá trình trồng trọt bắt đầu trong những tuần tới. La Niña cũng dự kiến sẽ xuất hiện vào tháng 9/2024, điều này có thể tác động tiêu cực đến sản lượng đậu tương của Brazil.
Nhu cầu mới của châu Âu đối với đậu tương Mỹ cũng dự kiến sẽ xuất hiện khi các quy định liên quan đến nhập khẩu và nạn phá rừng có hiệu lực. Bắt đầu từ ngày 30/12/2024, hàng nhập khẩu mới vào EU phải được chứng nhận đến từ vùng đất không bị phá rừng trong thập kỷ qua. Điều đó mang lại lợi thế cho đậu tương có nguồn gốc từ Mỹ so với đậu tương Nam Mỹ trên thị trường châu Âu.
Sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc có thể dẫn đến việc tăng cường mua đậu tương. Chính phủ Trung Quốc dự kiến sẽ mạnh tay hạ lãi suất trong nỗ lực kích thích nền kinh tế đang suy thoái của đất nước. Sự thúc đẩy kinh tế làm tăng nhu cầu tiêu dùng thịt ở Trung Quốc có thể làm tăng nhu cầu về đậu tương và bột đậu tương.
Cuối cùng, việc cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cũng có thể đẩy tiền quay trở lại các thị trường mới nổi như Brazil, củng cố đồng tiền của Brazil so với đồng đô la Mỹ. Đồng Real Brazil mạnh hơn so với đồng đô la Mỹ sẽ mang lại lợi thế cho đậu tương Mỹ trên thị trường xuất khẩu.

Nguồn:Vinanet/VITIC/thepigsite