menu search
Đóng menu
Đóng

Lúa gạo Châu Á: Giá tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất nhiều năm

18:00 08/12/2019

Vinanet - Giá gạo tại Ấn Độ tuần này giảm xuống mức thấp nhất 3 năm do nhu cầu yếu trong khi nguồn cung dồi dào (từ vụ Hè Thu); giá gạo Việt Nam vững do nhu cầu từ Philippines mạnh lên.
Tại Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gạo đồ 5% tấm giá hiện khoảng 356 – 361 USD/tấn, thấp nhất kể từ tháng 1/2017, so với 358 – 362 USD/tấn cách đây một tuần.
“Nguồn cung (gạo Ấn Độ) từ vụ mới đang tăng lên, nhưng nhu cầu không tăng”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada, bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cho biết.
Xuất khẩu gạo Ấn Độ trong tháng 10/2019 giảm 42% so với cùng tháng năm ngoái, xuống 485.898 tấn, do nhu cầu từ các nước Châu Phi (đối với gạo non – basmati) yếu.
Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, loại 5% tấm xuất khẩu giá hiện đạt 345 USD/tấn, so với khoảng 345 – 350 USD/tấn cách đây một tuần.
“Nhu cầu từ Philippines đang tăng lên, doanh nghiệp bắt đầu nhận được đơn hàng”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, và thêm rằng các doanh nghiệp đang tập trung hoàn thành những đơn hàng đã ký với Iraq và Cuba.
Nông dân ở ĐBSCL đang chuẩn bị đất để gieo xạ vụ Đông Xuân, nhưng các thương gia lo ngại chất lượng gạo vụ này có thể không được tốt như những vụ trước do lũ không nhiều như mọi năm.
Tại Bangladesh, giá gạo giảm nhẹ trong tuần này sau khi Chính phủ tuyên bố sẽ có hành động nghiêm khắc đối với những ai thao túng và xem xét cắt giảm thuế nhập khẩu đối với loại lương thực chủ chốt này.
Giá gạo Bangladesh đã hồi phục mạnh trong mấy tuần qua, mặc dù sản lượng cao và nguồn dự trữ dồi dào.
Bangladesh đã nâng thuế nhập khẩu gạo từ 22% lên 55% vào tháng 5/2019 nhằm bảo vệ nông nông dân khi giá gạo trong nước trước đó liên tục giảm do lượng nhập khẩu nhiều.
Tại Thái Lan, giá gạo xuất khẩu tuần này vững trong bối cảnh nhu cầu thấp và bắt đầu có nguồn cung từ vụ mới. Gạo 5% tấm giá hiện ở mức 397-410 USD/tấn, so với 394 – 410 USD/tấn của tuần trước.
Các thương gia tiếp tục nỗ lực bán gạo trong bối cảnh đồng baht cao giữ giá gạo xuất khẩu gạo.
Nguồn: VITIC/Reuters