menu search
Đóng menu
Đóng

Một số thông tin thị trường rau quả quốc tế tuần qua

07:17 12/11/2018

Vinanet -Tuần qua, giá chuối và kiwi tại Trung Quốc tăng trong khi giá bắp cải giảm.
Giá chuối nhập khẩu vào Trung Quốc tăng đột biến 20%
Giá chuối tại Trung Quốc gần đây tăng với tốc độ ổn định nhưng giá chuối nhập khẩu bất ngờ tăng 20%. Nguyên nhân chính là do tiêu thụ đang trong mùa cao điểm tại các thị trường nước ngoài trong mùa Lễ Tạ Ơn, Thứ Sáu Đen và Giáng Sinh, đồng thời nhu cầu cũng mạnh tại Trung Quốc trong các ngày lễ cuối năm. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang vội vã tích hàng. Ngoài ra, giá dầu tăng, khiến giá thành vận chuyển tăng lên. Trong vòng 1 năm qua, giá dầu tăng tới 35%, có nghĩa là vận tải trở nên đắt đỏ hơn, và do đó giá các sản phẩm nhập khẩu như chuối cũng tăng lên.
Giá chuối có khả năng tăng hơn nữa trong tương lai gần.
Giá lựu Ấn Độ ổn định trước mùa thu hoạch
Mùa lựu Ấn Độ vừa mới bắt đầu, hứa hẹn thu hoạch tốt hơn trong năm nay nhờ thời tiết tốt tại bang sản xuất lựu lớn nhất nước Maharashtra. Khối lượng thu hoạch cao hơn và giá cả ổn định, có thể cạnh tranh với lựu của Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập, theo ông Amit Kalay thuộc công ty xuất khẩu Kalya Exports.
Khách hàng truyền thống mua lựu Ấn Độ là Trung Đông và các nước láng giềng. Năm nay công ty xuất khẩu Kalya dự định tìm kiếm một số thị trường mới ở Đông Âu và Nam Á.
Các vụ thu hoạch lựu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập sắp kết thúc. Đây là hai đối thủ cạnh tranh lớn của Ấn Độ, tuy nhiên lựu Ấn Độ cạnh tranh hơn, kích thước trái cây lớn hơn, vị ngọt hơn, theo Kalya Exports.
Giá kiwi tại Trung Quốc tiếp tục tăng
Văn phòng giao dịch Trái cây tỉnh Thiểm Tây cho biết giá quả kiwi tiếp tục tăng như mức 5 năm qua do triển vọng thị trường tốt. Diện tích trồng kiwi tại tỉnh này chiếm 1/3 diện tích trồng toàn thế giới và chiếm 1/2 diện tích trồng kiwi ở Trung Quốc. Đây là loại trái cây quan trọng thứ hai ở Thiểm Tây, sau táo.
Với diện tích trồng kiwi ở Thiểm Tây đạt 73.333 ha trong năm nay sẽ cho sản lượng cả năm là 1 triệu tấn, giảm khoảng 20% so với mức 1,3 triệu tấn của năm ngoái, do cây kiwi bị sương giá trong tháng 4 khi hoa đang nở rộ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của sương giá là tương đối nhỏ trong nhiều đồn điền do áp dụng biện pháp trồng hiện đại. Chất lượng sản phẩm tốt hơn năm ngoái và giá tăng rõ rệt hơn 1 CNY (0,14 USD/kg) so với cùng kỳ năm trước. Khối lượng bán hàng cũng tăng lên, lợi nhuận trung bình của nông dân trồng quả kiwi tăng hơn 20%.
Bắp cải Trung Quốc rớt giá mạnh
Giá bắp cải nhỏ tại Trung Quốc gần đây có xu hướng giảm, giảm 40% so với tuần trước và giảm 50% so với tháng trước do nguồn cung lớn.Giá trên thị trường quốc tế Wanbang tuần này là 1,5 CNY(0,22 USD)/cái, trong khi tuần trước là 2,5 CNY (0,36 USD)/cái. Tháng trước giá là 3 CNY (0,43 USD). Nguồn cung bắp cải của Trung Quốc chủ yếu đến từ Hà Bắc, Sơn Tây và Quận Neihuang ở Hà Nam. Bắp cải đến từ Neihuang chỉ có mặt trên thị trường trong 3-4 ngày, lượng cung ít.
Hà Bắc và Sơn Tây đang ở giữa mùa cung cấp bắp cải và khối lượng cung cấp đủ lớn để đáp ứng tất cả nhu cầu thị trường, nhưng tuần này bắp cải từ Neihuang cũng đưa vào thị trường. Do vậy nguồn cung thị trường trở nên quá tải và thị trường không còn hấp thụ được khối lượng này nữa. Bắp cải bé Trung Quốc không dễ bảo quản trong kho, vì vậy người bán không có giải pháp nào ngoài giảm giá để bán hàng. Nhu cầu tiêu dùng cải bắp Trung Quốc có thể tăng lên khi thời tiết trở nên lạnh hơn và nhiều người ăn lẩu với bắp cải. Nguồn cung từ Hà Bắc và Sơn Tây sẽ tiếp tục trong hai tuần nữa, và khi nguồn cung đó kết thúc, giá có khả năng sẽ tăng trở lại.

Nguồn: VITIC tổng hợp từ CafeF