menu search
Đóng menu
Đóng

Người tiêu dùng châu Âu phải chi nhiều hơn cho dầu ô liu

13:00 24/07/2023

Một cửa hàng bán dầu ô liu ở Madrid (Tây Ban Nha). Ảnh: EPA

Người tiêu dùng châu Âu phải chi nhiều hơn trong những tháng gần đây, do giá liên tục tăng cao.
Dầu ô liu, sản phẩm có hương vị thơm ngon và nổi tiếng với những tác dụng tốt cho sức khỏe như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cao huyết áp và tiểu đường, đã khiến người tiêu dùng phải chi nhiều hơn trong những tháng gần đây, do giá liên tục tăng cao.
Nguyên nhân của việc tăng giá là do cầu trên thế giới vượt cung 0,3 triệu tấn, khi hạn hán dẫn đến sản lượng thấp.
Tại Tây Ban Nha, sản lượng của vụ thu hoạch 2022-2023 ước tính giảm 50% so với thông thường. Năm nay, nhiệt độ cao trong thời kỳ ô liu ra hoa khiến hoa bị rụng, ảnh hưởng đến sản lượng và khiến quả nhỏ hơn.
Tây Ban Nha là quốc gia dẫn đầu châu Âu về sản xuất và xuất khẩu dầu ôliu, với sản lượng đạt 1,5 triệu tấn, chiếm khoảng 63% sản lượng của châu Âu và 23% sản lượng của thế giới. Tiếp theo là Hy Lạp với 350.000 tấn, Italy với 235.000 tấn và Bồ Đào Nha với 130.000 tấn.
Mặc dù chỉ chiếm hơn 30% sản lượng thế giới, Liên minh châu Âu vẫn là nhà sản xuất hàng đầu thế giới.
Với mùa Xuân nóng như thiêu như đốt ở Tây Ban Nha, các nhà sản xuất ở Andalusia đã trải qua một tháng Tư nóng nhất từng được ghi nhận ở vùng này. Tình trạng sụt giảm sản lượng cũng có thể diễn ra ở Italy, với ước tính giảm 30% và Bồ Đào Nha với mức giảm 40%.
Tại nhà máy sản xuất dầu oliu của Clermont l'Hérault (vùng Languedoc thuộc Pháp), Giám đốc Sandrine Baldayrou cho biết vụ thu hoạch vừa qua, sản lượng giảm 500 tấn, tức là chỉ thu được 300 tấn ô liu thay vì 800 tấn như thông thường.
Và với điều kiện thời tiết vào mùa Xuân, sản lượng ở châu Âu ước tính giảm khoảng 800.000 tấn.
Tất cả những điều đó đã và sẽ có tác động đến giá cả. Hội đồng Ô liu Quốc tế ước tính giá sẽ tăng gần 35% đến 50% so với cùng kỳ niên vụ 2022-2023, tùy thuộc vào loại dầu, đồng thời cho rằng điều này sẽ có tác động đến giá trong nước cũng như xuất khẩu.
Theo Liên đoàn ngành thực phẩm Bỉ (FEVIA), dầu ô liu là sản phẩm có mức lạm phát giá cao nhất, đến 33%, chỉ sau sữa. Đây là mức tăng gấp đôi so với lạm phát giá thực phẩm là 17% trong tháng Tư.
Số liệu thống kê từ năm 2006 cho thấy, giá dầu ô liu đã tăng đều đặn hàng năm. Theo FEVIA, kể từ cuối năm 2021, tốc độ tăng trưởng liên tục với bước nhảy vọt trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2023./.

Nguồn:Hương Giang (P/V TTXVN Tại Brussels)/BNEWS

Link gốc