menu search
Đóng menu
Đóng

Nhãn VietGAP được thị trường châu Âu chấp nhận

17:56 12/08/2021

Nhãn Hưng Yên sản xuất theo quy trình VietGAP đã vào được thị trường châu Âu. Ảnh minh họa: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Việc sản xuất nhãn quả theo quy trình VietGAP đã giúp loại trái cây này được thị trường châu Âu "khó tính" chấp nhận.
Vụ nhãn năm 2021, các hội viên Hợp tác xã Cây ăn quả Quyết Thắng, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên rất phấn khởi vì lần đầu tiên quả nhãn tươi đặc sản của địa phương được đưa sang thị trường châu Âu, EU và Vương quốc Anh. Để có được thành quả đó, các nhà vườn đã đáp ứng được quy trình sản xuất theo quy chuẩn VietGAP.
Cuối tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa (Hải Dương) đã thu mua nhãn quả tươi của Hợp tác xã Cây ăn quả Quyết Thắng để xuất khẩu đi thị trường châu Âu, EU và Vương quốc Anh. Theo đại diện của doanh nghiệp, lô hàng đầu tiên đã xuất khẩu thành công, chất lượng nhãn quả tươi khá tốt, thơm ngon, được khách hàng ưng ý.
Ông Trần Văn Mý, Giám đốc Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng cho hay, để đủ điều kiện xuất khẩu nhãn sang thị trường "khó tính" này, hợp tác xã đã thực hiện quy trình sản xuất nghiệm ngặt. Ngay từ đầu vụ, hợp tác xã quán triệt các hội viên tham gia vùng sản xuất theo quy chuẩn VietGAP; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm soát toàn bộ quy trình từ khâu chăm bón, cắt tỉa cành để tạo nên sản phẩm tốt, an toàn.
“Khi nhãn cho thu hoạch, Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng đã phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Hưng Yên lấy mẫu và kiểm nghiệm sản phẩm, kết quả đã đạt được đủ các tiêu chuẩn của nước ngoài”, ông Mý khẳng định.
Vụ nhãn năm 2021, Hợp tác xã cây ăn quả Quyết Thắng có 30 ha nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP với 17 thành viên. Toàn bộ diện tích trồng nhãn của hợp tác xã đã được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu, được giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất.
Các hội viên trong hợp tác xã đều phấn khởi khi biết quả nhãn mình trồng sẽ được đưa sang châu Âu. Do đó, các hội viên đều chăm sóc vườn nhãn rất cẩn thận; ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ, tuân thủ nghiêm quy trình sản xuất VietGAP để quả nhãn khi thu hoạch đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.
Ông Trần Văn Thuỵ, một thành viên của hợp tác xã hồ hởi cho biết, khi nhận được thông tin nhãn của hợp tác xã được xuất khẩu sang châu Âu, gia đình rất phấn khởi. Trước khi nhãn cho thu hoạch, gia đình chăm sóc cẩn thận, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn theo quy định.
Ông Thuỵ cũng cho biết thêm, cây nhãn được chăm từ sau vụ thu hoạch trước, cắt tỉa gọn gàng, bón phân để cây bền khỏe, bảo đảm dinh dưỡng nuôi hoa, nuôi quả. Quá trình chăm sóc nhãn, gia đình sử dụng loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định và đều được ghi chép lại cẩn thận.
Ông Trần Ngọc Hoa ở thôn Quyết Thắng, xã Tân Hưng cũng chia sẻ, nhãn thu mua tại vườn để phục vụ xuất khẩu có giá khoảng 25-30 nghìn đồng/kg. Mức giá này so với giá bán tại thị trường trong nước không chênh lệch nhiều, nhưng đây là niềm vui, niềm tự hào của người trồng nhãn. Từ đây, quả nhãn đặc sản của quê hương Hưng Yên sẽ được nhiều người trên thế giới biết đến.
Bên cạnh đó, ông Trần Ngọc Hoa cũng tự hào bày tỏ, việc quả nhãn được xuất khẩu sang các thị trường lớn như châu Âu cũng tạo động lực cho bà con trồng nhãn; giúp bà con thấy được giá trị của quả nhãn để thay đổi cách trồng, chăm bón, sản xuất nhãn đạt chuẩn xuất khẩu. Từ đó, nâng cao giá trị của quả nhãn đặc sản địa phương.
Ông Vũ Ngọc Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa cho biết, vụ nhãn năm nay, công ty có kế hoạch thu mua khoảng 60 tấn nhãn tại thành phố Hưng Yên và huyện Khoái Châu để xuất khẩu sang thị trường châu Âu, EU, Vương quốc Anh.
Riêng tại Hợp tác xã Cây ăn quả Quyết Thắng, ông Trần Văn Mý cho biết, đơn vị sẽ cung cấp khoảng 30 tấn nhãn tươi. Trong lô hàng đầu tiên xuất đi cuối tháng 7 vừa qua, hợp tác xã đã thu hoạch gần 2 tấn nhãn, chọn lọc cẩn thận để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
Quả nhãn sau khi thu hoạch được chọn lựa, sơ chế, chiếu xạ, khử khuẩn, đóng thành hộp có khối lượng 500g hoặc 1kg. Giá nhãn Hưng Yên được bán tại siêu thị ở châu Âu, EU và Vương quốc Anh dao động từ 12-18 Euro/kg, tương đương từ 326-490 nghìn đồng/kg./.

Nguồn:Đỗ Huyền/TTXVN/BNEWS

Link gốc