menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu tôm của Trung Quốc vẫn giảm hai chữ số

09:13 27/08/2024

Theo hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng tôm nhập khẩu giảm 11% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. 
Theo Undercurrent News, lượng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu của Trung Quốc vẫn giảm hai chữ số sau nửa năm 2024, khi thị trường đang phải đối mặt với nhu cầu và giá cả giảm.
Theo hải quan Trung Quốc, trong 7 tháng đầu năm nay, lượng tôm nhập khẩu giảm 11% về khối lượng và 23% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái xuống 529.116 tấn tương đương 2,5 tỷ USD.
Sự sụt giảm tăng tốc vào tháng 7, với khối lượng giảm 8% và giá trị giảm 18%. Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu 82.347 tấn tôm đông lạnh trị giá 396 triệu USD vào tháng trước. Giá nhập khẩu trung bình giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4,81 USD một kg.
Ecuador vẫn là nhà cung cấp tôm lớn nhất cho Trung Quốc trong luỹ kế 7 tháng đầu năm nay, với 390.963 tấn, trị giá 1,7 tỷ USD, giảm 8% lượng và giảm 22% về giá trị. Đơn giá trung bình giảm 15% xuống 4,51 USD/kg.
Ấn Độ và Venezuela là những điểm sáng hiếm hoi, với khối lượng nhập khẩu từ Ấn Độ tăng 11% và khối lượng của Venezuela tăng vọt 33%. Nhưng ngay cả khi ghi nhận mức tăng trưởng hai con số về số lượng nhưng giá trị nhập khẩu từ hai thị trường này cũng chỉ ở mức 1% và 16%.
Giá tôm Ấn Độ bán cho Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm nay giảm 9% xuống 5,11 USD/kg, trong giá từ nguồn cung của Venezuela giảm 13% xuống còn 3,92 USD/kg.
Các nhà cung cấp lớn khác như Thái Lan, Argentina, Arab Saudi, Peru, Indonesia và Malaysia cũng chứng kiến mức giảm hai chữ số, trong khi giá nhập khẩu từ các nguồn này phần lớn đều giảm.
Đối với nguồn cung từ Việt Nam, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc và Hong Kong có xu hướng phục hồi trong tháng 7 với mức tăng trưởng 2 con số so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 7 tháng, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 399 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho biết xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tăng một phần nhờ Ecuador (đối thủ cạnh tranh chính của tôm Việt Nam tại thị trường Trung Quốc) phải đối mặt với kiểm tra gắt gao từ Trung Quốc và có một số lô hàng đã bị từ chối trong tháng 6 dư lượng sodium metabisulfite. Điều này ảnh hưởng tới xuất khẩu tôm Ecuador sang Trung Quốc.
Hiệp hội nói thêm tại thị trường Trung Quốc, dù lợi thế tôm giá rẻ vẫn đang thuộc về Ecuador, nhưng không vì thế mà tôm Việt Nam không có cơ hội. Bởi màu sắc của con tôm Việt Nam sau khi được chế biến luôn có màu đỏ tươi, rất phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc. Đây chính là điều mà tôm Ecuador khó đáp ứng được do họ chỉ nuôi ao đất, sau khi chế biến tôm chỉ có màu đỏ nhạt.
Tiếp nữa hiện thị trường này có nhu cầu cao với về tôm cỡ nhỏ, phù hợp với khả năng cung ứng của Việt Nam trong khi mặt hàng này, các nước khác không cung cấp được nhiều.
VASEP dự kiến nhu cầu nhập khẩu tôm của Trung Quốc sẽ tăng trở lại từ quý III để phục vụ giai đoạn Lễ Quốc Khánh và Tết Trung Thu, từ 17/9 – 7/10. Theo đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc có khả năng sẽ tăng trong giai đoạn này.
 

Nguồn:doanhnghiepkinhdoanh.doanhnhanvn

Link gốc