menu search
Đóng menu
Đóng

Nông dân trồng cà chua Ấn Độ hưởng lợi nhờ giá tăng vọt

14:32 19/07/2023

Cà chua được bày bán tại khu chợ ở Amritsar, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá cà chua tăng gấp 8 lần khiến một số ít nông dân Ấn Độ trở nên giàu có hơn, mặc dù vận may của họ không thể kéo dài do nguồn cung loại nông sản này được dự báo sẽ tăng đáng kể trong vài tuần tới.
Theo cơ quan quản lý thực phẩm Ấn Độ, giá cà chua bán lẻ tại thành phố New Delhi vào ngày 16/7 là khoảng 178 rupee/kg (2,2 USD/kg), tăng hơn 700% so với thời điểm đầu năm 2023. Trong khi đó, giá cà chua trung bình trên cả nước Ấn Độ là khoảng 120 rupee/kg (1,5 USD).
Giá cà chua Ấn Độ tăng chủ yếu do mưa lớn khiến gián đoạn nguồn cung, ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng. Nhiều hộ gia đình tại Ấn Độ tạm thời từ bỏ cà chua - một thành phần thiết yếu trong các món ăn chính của Ấn Độ. Tuy nhiên, những người trồng cà chua tại Ấn Độ lại rất phấn khởi.
Ông Ishwar Gaykar và vợ là Sonali, sở hữu 4,9 ha diện tích đất trồng cà chua tại bang Maharashtra thuộc miền Tây Ấn Độ, đã kiếm được khoảng hơn 24 triệu rupee (290 nghìn USD) trong vụ mùa này, so với chưa đầy 1,5 triệu rupee (18 nghìn USD) ở vụ mùa trước.
Cặp vợ chồng này thuê 60 - 70 công nhân mỗi ngày để quản lý nông trại và trở thành một trong những nhà cung cấp cà chua lớn nhất trong khu vực. Ông Ishwar bỗng nhiên trở thành người nổi tiếng khi các phương tiện truyền thông địa phương xếp hàng để chờ phỏng vấn.
Vào vụ cà chua năm 2021, ông Ishwar từng bị lỗ khoảng 2 triệu rupee (24 nghìn USD). Ông cho biết, giá cà chua chỉ khoảng 2,5 rupee (0,03 USD) cách đây một tháng rưỡi. Tuy nhiên, nguồn cung hạn hẹp và nhu cầu đối với loại hàng hóa này vẫn cao, khiến giá tăng mạnh.
Cặp vợ chồng này đã cung cấp khoảng 350 tấn cà chua trong những tuần gần đây và dự kiến sẽ sớm bán thêm 150 tấn nữa nếu điều kiện thời tiết không xấu đi. Họ thu hoạch ba vụ/năm với thời gian canh tác mỗi vụ khoảng 120 - 140 ngày.
Nguồn cung cà chua bị ảnh hưởng do mưa lớn và lũ lụt tại một số khu vực làm gián đoạn việc vận chuyển. Bên cạnh đó, lạm phát tăng khiến tất cả các loại rau quả cũng trở nên đắt đỏ hơn. Vấn đề cà chua tăng giá trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi tại Ấn Độ. Người tiêu dùng nước này đổ lỗi cho thời tiết và chính quyền về tình trạng trên.
Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ đã bắt đầu bán cà chua trợ giá tại nhiều địa điểm thông qua xe tải lưu động. Giải pháp trên mang lại một số kết quả song về cơ bản giá cà chua vẫn còn rất cao đối với người tiêu dùng ở đất nước 1,4 tỷ dân này. Thông thường, cà chua tại Ấn Độ có giá cao hơn vào mùa mưa là tháng 7 và tháng 8 nhưng giá cà chua năm nay tăng đột biến.
Theo dự báo, giá cà chua sẽ giảm trong những tuần tới nhờ những cải thiện trong hoạt động vận chuyển. Tuy nhiên, những người trồng cà chua vẫn đang vui mừng với vận may hiện tại của họ.
Nông dân Mahendra Nikam, người bán được cà chua với giá lên tới 130 rupee/kg (1,6 USD/kg) tại thành phố Surat thuộc bang Gujarat của Ấn Độ, cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy sản phẩm của mình có giá cao như vậy. Chưa đầy hai tháng trước, chúng tôi phải vứt bỏ cà chua hoặc dùng làm thức ăn cho gia súc”./.

Nguồn:Đức Trung/BNEWS/TTXVN

Link gốc