menu search
Đóng menu
Đóng

Rau xanh tăng giá phi mã ở Hà Nội, ít nhất 2 tuần nữa mới giảm

10:13 27/10/2021

Theo nhiều tiểu thương, người dân Hà Nội sẽ phải ăn rau xanh đắt hơn bình thường 2 - 3 lần trong vòng ít nhất 2 tuần tới.
 
 
 
Chưa kịp mừng vì giá thịt lợn hạ nhiệt thì các bà nội trợ lại "đau đầu" khi giá rau xanh tăng “phi mã” tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống suốt hơn 1 tuần nay. Dự báo, giá rau vẫn chưa giảm trong những ngày tới.
Cầm bó rau cải xanh trên tay, chị Đoàn Thanh Loan, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đắn đo, nâng lên lại đặt xuống vì giá rau quá đắt. Với thói quen ăn nhiều rau xanh hàng ngày- nhưng 1 tuần nay, chị chỉ mua rất ít rau xanh, thay vào đó là mua các loại củ, quả để đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà.
Rau muống khan hiếm và tăng gấp 3 lần so với bình thường
Rau muống khan hiếm và tăng gấp 3 lần so với bình thường
“Bình thường tôi có thể mua 2 - 3 loại rau ăn trong vòng 1 ngày nhưng bây giờ tôi phải cân nhắc, chuyển sang ăn củ, quả vì giá rau xanh ăn lá tăng 2 - 3 lần, trong khi đó giá thịt lợn lại giảm. Bây giờ đi chợ hàng ngày, với mức tiền ăn thì vẫn như thế nhưng phải cân nhắc trong việc mua đồ ăn sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa với số tiền đó”, chị Loan cho biết.
Các hàng cơm bình dân hay các quán lẩu cũng phải giảm lượng rau xanh, không tăng giá bán để giữ khách hàng. “Bắp cải 25.000 đồng/kg, nhặt bóc lá già đi chẳng còn được bao nhiêu, mà bắp cải xào rất hao nên bắt buộc phải làm tăng lên các loại củ, quả. Khó khăn thế này nên chẳng thể tăng tiền của khách lên, chỉ nói khách hàng chịu khó ăn ít đi còn bán tăng giá, bán đắt sẽ ngại với khách hàng”, một chủ quán ăn bày tỏ.
Hơn 1 tuần nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội tăng vọt theo từng ngày. Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, hầu như loại rau xanh nào cũng tăng giá, tăng cao nhất là các loại rau ăn lá và rau vụ đông.
Cụ thể, rau muống tăng 2 - 3 lần, từ 7.000 – 8.000 đồng/bó lên giá 12.000 -15.000 đồng/bó; cải ngọt tăng từ 15.000 - 35.000 đồng đến 40.000 đồng/kg; rau cải xanh, rau mồng tơi có giá 45.000 – 50.000 đồng/kg; Bắp cải 30.000 – 35.000 đồng/kg…
Đáng chú ý, các loại rau gia vị như hành lá, rau mùi, mùi tàu, thìa là... có mức tăng "chóng mặt", trung bình 70.000 – 80.000 đồng/kg; đặc biệt giá rau thì là lên tới 180.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn. Các loại củ, quả như khoai tây, cà chua, bí xanh, bí đỏ, cà rốt, dưa chuột…tăng nhẹ từ 5.000 – 7.000 đồng/kg.
Bà Nguyễn Thị Tốt, tiểu thương chợ Nam Trung Yên cho biết, giá rau xanh tăng mạnh nên bán chậm hơn các loại củ, quả. Từ đợt mưa rau đắt lên, mỗi ngày lên mấy giá, có loại cải xanh 3 ngày nay lên 40.000 đồng/kg. “Từ bé tôi chưa bao giờ biết mua 10.000 đồng/mớ ngải cứu về bán 12.000 đồng/mớ, trong khi trước có 2.500 đồng/mớ, đắt lắm chỉ 4.000 đồng/mớ. Trước người ta mua 1 kg rau bây giờ chỉ mua mấy lạng, có khi không mua, nâng lên đặt xuống xong bỏ về. Mấy ngày mưa tôi không bán được, rau hỏng bỏ đi lỗ mất mấy triệu đồng”, bà Tốt nói.
Nguyên nhân giá rau tăng mạnh được các tiểu thương giải thích là do ở miền Bắc mưa lớn liên tục trong nhiều ngày, khiến các loại rau ăn lá họ cải và các loại rau thơm bị dập nát, úng thối. Giá tăng từ chợ đầu mối nên giá bán lẻ tại chợ phải tăng theo.
Bên cạnh đó, do hiện nay rau vụ đông chưa thu hoạch rộ, trong khi đó, rau vụ hè đã hết mùa, tại thời điểm giao vụ hàng năm, giá rau luôn nhích lên đáng kể và sẽ giảm mạnh sau đó. Dự kiến trong tuần tới, giá rau xanh vẫn ở mức cao và có thể giảm sau 2 tuần nữa, khi rau vụ đông chính thức cho thu hoạch rộ.
“Nếu thời tiết như hiện nay, tạnh ráo thì cũng phải nửa tháng đến 20 ngày nữa thì giá rau mới giảm, tầm này còn khó có rau để bán”, bà Lê Thị Thực, tiểu thương chợ Nghĩa Tân cho biết.
Như vậy, người dân Hà Nội sẽ phải ăn rau xanh đắt hơn bình thường 2 - 3 lần trong vòng ít nhất 2 tuần tới.

Nguồn:congthuong.vn

Link gốc