menu search
Đóng menu
Đóng

StoneX dự báo thặng dư toàn cầu và dự trữ đường đạt kỷ lục trong niên vụ 2025/26

16:10 09/12/2025

Công ty tư vấn quốc tế StoneX đã công bố bản điều chỉnh lần thứ ba về cân đối đường toàn cầu cho niên vụ 2025/26 (từ tháng 10/2025 - tháng 9/2026), với dự báo thặng dư đường toàn cầu có thể đạt 3,7 triệu tấn, mức lớn nhất kể từ niên vụ 2027/18. Theo khảo sát, dự trữ đường toàn cầu dự kiến tăng 5%, đạt 77,3 triệu tấn, nâng tỷ lệ dự trữ/sử dụng lên 39,9%, gần với mức trung bình của hai thập kỷ qua.
Dự báo nguồn cung đường toàn cầu gia tăng khiến giá đường sụt giảm. Theo đó, từ tháng 9 – tháng 10, giá đường tại New York xuống dưới 16 US cent/lb, và giảm sâu hơn nữa xuống còn 15 US cent/lb vào tháng 11.
Tiêu thụ chậm lại và nhập khẩu giảm tốc
Theo nhà phân tích Marcelo Di Bonifácio của StoneX Market Intelligence, giá đường giảm có liên quan trực tiếp đến nhập khẩu toàn cầu chậm lại. Ngay cả khi thâm hụt trong niên vụ 2024/25, nhiều quốc gia đã giảm nhập khẩu và chuyển hướng tiêu thụ lượng đường dự trữ trong nước, khiến giá sụt giảm.
Ngoài ra, nhu cầu đường toàn cầu thấp hơn so với dự kiến ban đầu. StoneX đã điều chỉnh dự báo tiêu thụ xuống còn 193,8 triệu tấn trong niên vụ 2025/26, mức tăng trưởng hàng năm chỉ 0,5%. Việc cắt giảm này chủ yếu do ảnh hưởng của Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đã hạ dự báo tiêu thụ trong nước.
Ấn Độ tăng tốc thu hoạch và mở rộng sản xuất
Tại Ấn Độ, vụ thu hoạch niên vụ 2025/26 bắt đầu hồi tháng 11 đã vào rộ. Tính đến nay đã có 325 nhà máy hoạt động, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, với 12,8 triệu tấn mía được chế biến, sản xuất ra 1,05 triệu tấn đường, tăng 47% so với kỳ trước.
Hiệp hội các nhà máy đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISMA) dự kiến, sản lượng mía đạt 34,9 triệu tấn trước khi chuyển sang sản xuất ethanol. StoneX đã điều chỉnh ước tính tổng sản lượng mía lên 35,8 triệu tấn, với 32,3 triệu tấn mía dành cho sản xuất đường trắng - tăng 24% so với kỳ trước.
Thái Lan và châu Á thúc đẩy nguồn cung đường toàn cầu
Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu thu hoạch từ ngày 1 - ngày 11/12, sau một thời gian mưa cao hơn 7% so với mức trung bình lịch sử tại các vùng sản xuất chính. Tổng sản lượng đường của châu Á dự kiến sẽ vượt 80 triệu tấn trong niên vụ 2025/26, tiệm cận mức kỷ lục 81 triệu tấn đã đạt được trong niên vụ 2021/22.
Châu Âu đang đối mặt với tình trạng giảm sản lượng và thu hẹp diện tích trồng trọt
Mặc dù năng suất nông nghiệp được cải thiện, nhưng sản lượng đường ở châu Âu vẫn được dự kiến sẽ giảm trong vụ mùa này. Nguyên nhân chính là do diện tích canh tác giảm, hậu quả của những khó khăn kinh tế của ngành do giá đường trên thị trường nội địa thấp.
Thêm vào đó, việc nhập khẩu tăng - do các Hiệp định thương mại, như Hiệp định đã ký với Ukraine - đã gây áp lực lên giá đường trong nước. Việc thỏa thuận giữa Liên minh châu Âu và Mercosur tiến triển khả thi cũng gây lo ngại cho các nhà sản xuất châu Âu về những tác động mới đến lợi nhuận trong trung và dài hạn.
Châu Mỹ duy trì sự cân bằng, với những điều chỉnh tại Brazil, Mexico và Mỹ
Đối với khu vực Trung Nam Brazil, StoneX đã điều chỉnh dự báo niên vụ 2026/27 (từ tháng 4/2026 - tháng 3/2027), điều chỉnh tỷ lệ đường từ 51,3% xuống 50,6%. Sự thay đổi này phản ánh kỳ vọng khiêm tốn hơn về nguồn cung ethanol ngô và sự sụt giảm gần đây của giá đường, điều này có thể có lợi cho nhiên liệu sinh học.
Tại Mexico, CONADESUCA ước tính sản lượng đạt 5,3 triệu tấn trong niên vụ 2025/26, phù hợp với sự phục hồi dự kiến sau hiệu suất yếu hơn của niên vụ 2024/25. Tuy nhiên, StoneX vẫn giữ mức dự báo thấp hơn một chút là 5,1 triệu tấn.
Tại Mỹ, sản lượng dự kiến sẽ duy trì ở mức gần 8,5 triệu tấn, nhưng mức tiêu thụ tiếp tục giảm, do ảnh hưởng của những thay đổi trong thói quen ăn uống và sự ra đời của các loại thuốc như Ozempic, giúp giảm nhu cầu đối với thực phẩm có đường.
Dòng chảy Thương mại Toàn cầu và Triển vọng năm 2026
Việc điều chỉnh của StoneX cũng làm thay đổi dự báo về dòng chảy thương mại đường toàn cầu. Các nhà nhập khẩu lớn, như Indonesia và Trung Quốc, dự kiến sẽ giảm lượng mua vào đầu năm 2026, giảm nguy cơ thâm hụt trong giai đoạn đó.
Tại Brazil, tác động của những điều chỉnh này sẽ chỉ giới hạn trong ngắn hạn, chỉ ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại trong quý III năm 2026, với khối lượng nhỏ hơn so với dự báo thặng dư hơn 1,3 triệu tấn.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Agrideriaindustrialllc