menu search
Đóng menu
Đóng

TT Thủy sản 10/6: Sự kiện kết nối “Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra”

23:53 10/06/2020

Vinanet - Cần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá tra ở thị trường nội địa để ổn định sản xuất, tránh tình trạng quá phụ thuộc vào xuất khẩu khiến giá cá bất ổn như thời gian qua. Thông điệp được Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đưa ra tại Sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra"  khai mạc từ ngày 9-12/6 tại Hà Nội.
Cần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cá tra ở thị trường nội địa để ổn định sản xuất, tránh tình trạng quá phụ thuộc vào xuất khẩu khiến giá cá bất ổn như thời gian qua. Thông điệp được Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn (NN-PTNT) đưa ra tại sự kiện kết nối cung cầu sản phẩm cá tra khai mạc từ ngày 9-12/6 tại Hà Nội.

Theo Bộ NN-PTNT, đến nay, ngành hàng cá tra Việt Nam tự hào trở thành ngành kinh tế "tỷ đô" với việc xuất khẩu đi 119 nước trên thế giới. Cùng với đó, ngày 1/11/2019, việc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công nhận chính thức hệ thống kiếm soát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm cá và cá da trơn của Việt Nam tương đương với Hoa Kỳ đã khẳng định cá tra Việt Nam uy tín, chất lượng trước các thị trường khó tính; giúp dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và mở rộng thị trường xuất khẩu không chỉ Hoa Kỳ mà còn các thị trường khác.
Cũng theo thống kê của NN-PTNT, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó, thị trường Trung Quốc giảm 48%, sang EU giảm 47,3%, sang Mỹ giảm 19,8%...
Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, một lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được; nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất; doanh nghiệp khánh kiệt, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt là việc ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam đúng với tên tuổi, thương hiệu đã xây dựng.
Sự kiện kết nối "Sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra" mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 do Bộ NN-PTNT tổ chức thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự đồng hành với các doanh nghiệp để sớm vượt qua được những khó khăn, thử thách từ sự tác động của dịch Covid-19.
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, Bộ NN-PTNT đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua như: Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… và tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Braxin…

Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường thăm gian hàng cá tra của HTX thủy sản Xuyên Việt

Tại sự kiện các doanh nghiệp chế biến cá tra đã giới thiệu hơn 100 sản phẩm đến tay ngườu tiêu dùng, các sản phẩm thủy sản nước ngọt, đặc biệt cá sông Đà của Cty CP Minh Phú Đức Hoàng với cá trắm, cá lăng chấm, cá bỗng, cá lăng vàng, cá lăng đen... đã được người tiêu dùng tiêu thụ với số lượng lớn. Một số sản phẩm đã nhận được sự quan tâm, mua sắm của đông đảo người tiêu dùng Thủ đô như: sản phẩm chế biến từ cá tra, cá sông Đà; cá ngừ đại dương; cá kho làng Vũ Đại; chả cá thát lát, chả mực; tôm sú; cá lăng; cá măng; cá bống...
Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm nhuyễn thể, nước mắm, hàng khô,... cũng tiêu thụ rất tốt tại hội chợ. Ngoài ra, nhiều gian hàng về vật tư phụ trợ ngành thủy sản đã được các DN, cơ sở nuôi trồng thủy sản tại phía Bắc tiếp cận như: Hệ thống nuôi tôm, cá công nghệ cao; chất xử lý môi trường nuôi thủy sản, men vi sinh bổ sung dùng trong môi trường thủy sản...
Cũng tại sự kiện- các doanh nghiệp nuôi cá tra đã ký kết hợp tác để phân phối cá tra ở hệ thống siêu thị bán lẻ lớn trên toàn quốc như Bigc, Vinmart...việc ký kết trực tiếp không qua trung gian sẽ là cơ hội để người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng miền Bắc, tiếp cận với các sản phẩm cá tra xuất khẩu có chất lượng tốt và giá cả phải chăng.
Theo dự báo, từ quý III năm 2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao./.

Nguồn:VITIC