menu search
Đóng menu
Đóng

Tác động của xung đột Ukraine và Nga đối với thị trường thịt của Anh

16:42 03/03/2022

Cả Nga và Ukraine đều không xuất nhập khẩu thịt đỏ trực tiếp với Anh, nhưng họ đều có các đối tác thương mại chung đối với thịt bò và thịt lợn. Do đó, bất kỳ tác động nào từ cuộc xung đột có thể ảnh hưởng gián tiếp và có lẽ chỉ ở mức nhỏ.

Mặc dù Nga là nước sản xuất thịt đỏ lớn, nhưng khối lượng xuất khẩu của Nga ở mức trung bình so với các quốc gia khác. Nga chủ yếu nhập khẩu thịt bò và xuất khẩu thịt lợn, hầu như không có hoạt động thương mại nào với các nước châu Âu.
Theo số liệu thương mại từ IHS Maritime & Trade, năm 2021 Nga nhập khẩu 214.000 tấn thịt bò, chủ yếu từ Belarus, Paraguay và Brazil; con số này thấp hơn một chút so với lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh (241.300 tấn trong năm 2021). Nga cũng nhập khẩu một lượng đáng kể nội tạng bò (72.000 tấn trong năm 2021) chủ yếu từ Nam Mỹ.
Trước đây, thịt lợn của Nga chủ yếu được xuất khẩu sang Ukraine và Belarus, nhưng gần đây, Việt Nam đã trở thành thị trường chính cho thịt lợn Nga, ngoài ra còn xuất khẩu sang các nước Châu Á khác. Năm 2021, Nga xuất khẩu 129.200 tấn thịt lợn tươi và đông lạnh. Trong khi, Vương quốc Anh đã nhập khẩu 320.100 tấn trong năm 2021.
Biểu đồ 10 nước nhập khẩu thịt bò và thịt lợn hàng đầu thế giới năm 2020

Ukraine chủ yếu xuất khẩu thịt bò và nhập khẩu thịt lợn, nhưng với khối lượng tương đối nhỏ so với Nga. Năm 2021, Ukraine nhập khẩu 40.600 tấn thịt lợn, chủ yếu từ EU (Đan Mạch, Ba Lan và Hà Lan chiếm hơn 80% trong tổng kim ngạch nhập khẩu).
Thịt bò chủ yếu được xuất khẩu từ Ukraine, với 27.200 tấn trong năm 2021. Từ trước đến nay, thịt bò chủ yếu được xuất khẩu sang Belarus, tuy nhiên trong những năm gần đây, Trung Quốc đã chiếm vị trí hàng đầu. Các nước châu Á khác bao gồm Kazakhstan và Uzbekistan cũng nhập khẩu thịt bò của Ukraine.
Vậy điều này có tác động như thế nào trong bối cảnh hiện nay? Hiện vẫn chưa thể nói được tác động của tình hình thay đổi nhanh chóng giữa Nga và Ukraine có thể gây ra đối với thị trường thịt đỏ trong nước trong tương lai. Mọi tác động đều có khả năng là gián tiếp, vì Anh không giao dịch trực tiếp với Ukraine hoặc Nga, nhưng có giao dịch thương mại với EU và Nam Mỹ.
Nếu xuất khẩu thịt bò từ Nam Mỹ sang Nga bị gián đoạn, điều này có thể làm tăng nguồn cung thịt bò do đó tạo cạnh tranh về giá trên thị trường nội địa. EU không phải là thị trường nhập khẩu thịt bò lớn, mặc dù hơn 50% khối lượng nhập khẩu từ Nam Mỹ. Tuy nhiên, những mặt hàng nhập khẩu này phải chịu hạn ngạch và thuế quan, điều này sẽ hạn chế nhập khẩu.
Nếu việc nhập khẩu thịt lợn của Ukraine bị gián đoạn, thì sản phẩm này sau đó sẽ phải tìm kiếm các thị trường mới. Tuy nhiên, khối lượng này chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng lượng thịt lợn xuất khẩu của EU, do đó sẽ không có nhiều tác động.

Nguồn:Vinanet/VITIC/meatcommerce.com