menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo châu Á vắng vẻ do giá cao

06:16 29/09/2023

Nhu cầu mua gạo Ấn Độ tuần này tăng nhẹ do giá chào bán gạo từ nước xuất khẩu lớn nhất thế giới rẻ hơn so với các nơi khác, trong khi giá gạo tăng cao làm giảm hoạt động mua bán ở Việt Nam và Thái Lan.
 
Một đại lý của một công ty thương mại toàn cầu có trụ sở tại New Delhi cho biết: “Khách hàng đã bắt đầu mua hàng trở lại. Gạo Ấn Độ rẻ hơn gạo các nước khác ngay cả khi phải trả thuế xuất khẩu 20”.
Ấn Độ vào tháng 8 đã áp thuế đối với gạo đồ, có hiệu lực đến ngày 15 tháng 10.
Bất chấp nhu cầu cải thiện từ các quốc gia ở châu Á và châu Phi, giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo ở mức 525-535 USD/tấn, không thay đổi trong tuần thứ ba liên tiếp.
Trong khi đó, tại nước láng giềng của Ấn Độ, là Bangladesh, một quan chức cấp cao của Bộ Nông nghiệp cho biết họ đặt mục tiêu thu hoạch 17 triệu tấn gạo trong năm nay, tăng so với 14 triệu tấn năm ngoái, đồng thời xuất kho một số gạo vì mục đích cứu trợ trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.
Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần này được chào ở mức 610-620 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước.
Reuters dẫn lời một thương nhân ở thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Thị trường có vẻ ổn định sau những biến động gần đây do lệnh cấm của Ấn Độ đưa ra vào tháng 7”.
Thương nhân này cho biết thêm, mức giá hiện tại đủ tốt để nông dân kiếm được lợi nhuận, nhưng hoạt động vẫn trầm lắng do các thương nhân đang chờ thị trường ổn định hơn nữa.
Dữ liệu sơ bộ cho thấy 294.100 tấn gạo sẽ được bốc xếp lên tại cảng Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian từ ngày 1 đến ngày 29 tháng 9, phần lớn để chuyển đến Indonesia, Malaysia, Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ.
Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng tuần này lên 590-607 USD/tấn từ mức 605 USD vào tuần trước, các thương nhân cho rằng sự biến động này là do thay đổi tỷ giá hối đoái.
Đồng Baht giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng do lo ngại về triển vọng tài chính của đất nước.
Một thương nhân ở Bangkok cho biết người mua đã giảm tốc độ mua vì giá cao.
Một thương nhân khác cho biết nguồn cung mới vào thị trường trong tháng 10 có thể khiến giá giảm thêm nữa.
 

Nguồn:VITIC/Vinanet (Theo Reuters)

Tags: gạo