menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hoa Tết miền Nam đã sẵn sàng

16:42 10/01/2020

Vinanet - Những ngày này, khi Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang cận kề, thị trường cây kiểng, hoa chưng Tết dần trở nên sôi động, nhiều cánh đồng hoa ở làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) được thương lái các nơi đến tận vườn đặt mua trước. Diện tích trồng hoa ở Sa Đéc là hơn 620ha, trong đó hoa phục vụ riêng cho dịp Tết Canh Tý khoảng 100ha, cung ứng cho thị trường khoảng 3 triệu giỏ hoa các loại.
Năm nay thương lái đến vườn đặt mua sớm với giá bán các loại hoa tăng từ 5 - 10% so với mọi năm nên bà con làng hoa rất phấn khởi.
Dẫn nguồn Báo Nông nghiệp Việt Nam, anh Nguyễn Kim Thanh ngụ tại phường An Hòa - TP. Sa Đéc cho biết, vụ hoa Tết này anh trồng hơn 8.000 giỏ hoa gồm cúc tiger, mào gà và cát tường, cách đây khoảng 10 ngày thương lái đã đến đặt mua phân nửa số hoa trong vườn.
Nhiều ngày qua thương lái cũng đã đến ngã giá mua số hoa còn lại với giá bán tăng 5% so với năm ngoái. Cụ thể cúc tiger giá bán từ 130 - 140 ngàn đồng/cặp; mào gà 120 ngàn đồng/cặp; cát tường 70 ngàn đồng/cặp.
Ngoài những chậu hoa thông thường, năm nay anh Thanh còn trồng thêm các chậu cúc Tiger loại trung với giá bán 250 ngàn đồng/chậu và chậu lớn là 400 ngàn đồng/chậu. Hiện 400 chậu hoa dạng này đã được bán hết nên anh rất phấn khởi.
Cũng theo nguồn này, ngoài hộ anh Thanh thì đa số các vườn hoa của nông dân ở làng hoa Sa Đéc tại thời điểm hiện tại đều đã được thương lái từ các nơi đến tận vườn đặt cọc mua trước, dự kiến một số loại hoa Tết sẽ được xuất bàn giao cho thương lái từ ngày 17 tháng Chạp.
Dẫn nguồn Lao động trẻ, thị trường hoa Tết tại Tp. Hồ Chí Minh cũng rất nhộn nhịp. Nhiều làng trồng mai vàng ở thành phố những ngày này cũng tất bật chuẩn bị cho mùa hoa Tết thật rực rỡ.
Dọc trên các tuyến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), Trường Chinh (quận 12), Mai Chí Thọ (quận 2), người dân như có dịp chiêm ngưỡng hàng trăm gốc mai xếp hai bên đường ngay ngắn, vào sâu bên trong là những nhà vườn chăm mai lớn với hàng ngàn chậu cây đủ loại kích cỡ, kiểu dáng và giá tiền nào cũng có.
Vẫn theo nguồn này, các chủ vườn kinh doanh mai cho biết, giá mai năm nay rất đa dạng, tùy theo từng loại, kích cỡ, kiểu dáng bonsai, tuổi thọ, giá phù hợp. Giá thấp nhất là những chậu nhỏ đề bàn, dao động từ 800 ngàn đồng - 2,5 triệu đồng; các chậu mai cỡ vừa có giá từ 10 - 100 triệu đồng; những chậu lớn có giá hàng trăm triệu đồng. Riêng với mai để cho thuê chưng Tết, giá thuê trung bình cho một chậu mai nhỏ để trong nhà thấp nhất 600 ngàn đồng với thời gian từ 27 Tết đết hết mùng 10.
Năm nay, nhiều nhà vườn mai sẽ tiến hành trưng bày, mở cửa thu hút trực tiếp khách hàng đến tham quan, giao dịch tại chỗ chứ ít mang ra các hội chợ xuân bởi vất vả trong công tác vận chuyển. Các loại mai ghép như mai xanh Phước Lộc Thọ, mai trắng, mai Huỳnh Tỷ...năm nay vẫn được ngươi chơi mai ưu chuộng.
Không chỉ có mai, thời điểm này, dọc các tuyến đường chuyên kinh doanh hoa cây kiểng đã trở nên rực rỡ bởi cả ngàn loại hoa kiểng khoe sắc. Chiếm ưu thế là các loại chậu hoa như các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Giá các loại chậu hoa này dao động từ 60.000 đồng/chậu trở lên.
Theo Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh, tình hình tiêu thụ hoa và cây kiểng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 dự báo sẽ thuận lợi, ổn định. Dự kiến, trong dịp Tết sắp tới, thị trường thành phố tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Các chợ chuyên kinh doanh hoa trên địa bàn thành phố như chợ Hồ Thị Kỷ, Ðầm Sen và hai chợ đầu mối Bình Ðiền, Thủ Ðức dự báo sẽ cung ứng khoảng 80% thị phần hoa tươi cho người dân thành phố.

Nguồn:VITIC