menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường TĂCN thế giới 18/1/2021: Ngô, đậu tương và lúa mì giảm giá

15:33 18/01/2021

Nga đã và đang nỗ lực để bình ổn giá cả lương thực nội địa với những hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc, thuế xuất khẩu lúa mỳ và hàng loạt các biện pháp khác.
 
Vào ngày 15/1/2021 trên sàn giao dịch Chicago lúc mở cửa phiên giao dịch, giá ngô, đậu tương và lúa mì giảm do các thương nhân rút một số tiền ra khỏi thị trường sau khi giá cả ba mặt hàng tăng trong phiên đầu tuần - lên mức cao nhất trong nhiều năm.
Giá lúa mì kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 do được hỗ trợ từ triển vọng tăng xuất khẩu của Mỹ, sau khi Nga - nhà cung cấp hàng đầu thế giới cho biết họ có kế hoạch tăng gấp đôi thuế xuất khẩu lúa mì, làm dấy lên lo ngại về khả năng cung ứng toàn cầu giảm.
Bộ Kinh tế Nga đề xuất tăng thuế xuất khẩu đối với lúa mì vụ cũ và cam kết sẽ không xóa bỏ thuế xuất khẩu ngay cả khi lúa mỳ vụ mới có mặt trên thị trường. Cụ thể, hợp đồng lúa mỳ kỳ hạn tháng 3/2021 tăng lên mức 6.93 USD/bushel, là mức cao nhất kể từ tháng 4/2014. Bên cạnh đó, hợp đồng lúa mỳ tháng 5/2021 cũng có mức tăng khoảng 3% trong phiên sáng nay.
Theo kế hoạch, mức thuế đối với xuất khẩu lúa mỳ sẽ ở mức 50 euros/tấn, và sẽ có hiệu lực trong 4 tháng 3, 4, 5 và 6. Thông tin này đã khiến giá lúa mỳ trên sàn CBOT tăng mạnh do thị trường kỳ vọng mức thuế cao tại Nga sẽ khiến cho lúa mỳ của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn trên thị trường quốc tế.
Nga đã và đang nỗ lực để bình ổn giá cả lương thực nội địa với những hạn ngạch xuất khẩu ngũ cốc, thuế xuất khẩu lúa mỳ và hàng loạt các biện pháp khác sau khi Tổng thống Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích các quan chức về việc giá cả lương thực nước này tăng cao khi thu nhập của người dân giảm do đại dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, Nga cũng sẽ tiếp tục áp thuế xuất khẩu lúa mỳ trong niên vụ tới, bắt đầu từ tháng 7 năm 2021, và đang tính toán mức thuế phù hợp cho khoảng thời gian này.
Nga có kế hoạch áp thuế xuất khẩu lúa mì 50 euro/tấn từ ngày 1/3/2021, tăng so với mức thuế ban đầu 25 euro sẽ được áp dụng từ ngày 15/22021 nhằm mục đích để hạ nhiệt giá lương thực trong nước.
Giá ngô kỳ hạn tháng 3/2021 trên sàn Chicago giảm 2-3/4 cent xuống mức 5,31-1/2 USD/bushel và đậu tương kỳ hạn tháng 3 giảm 12-1/4 cent xuống 14,18-1/4 USD/bushel.
Cả ngô và đậu tương đều đạt mức cao nhất 6-1/2 năm trong tuần này sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ giảm dự báo về nguồn cung ngô và đậu tương.
Vụ thu hoạch lúa mỳ đã kết thúc và nông dân cũng đang bước vào giai đoạn cuối đối với gieo trồng ngô và đậu tương. Về lúa mỳ, năng suất trung bình chỉ đạt 2.82 tấn/ha, thấp hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, 7.2% diện tích gieo trồng cũng thiệt hại hoàn toàn do điều kiện thời tiết khô hạn kéo dài. Điều này đồng nghĩa với việc sản lượng lúa mỳ ước tính đạt 17 triệu tấn, thấp hơn so với mức 18 triệu tấn trong niên vụ trước.
Đối với đậu tương, tiến độ gieo trồng hiện đạt khoảng 97.5%, nhanh hơn 2.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, gieo trồng ngô hiện đạt 90.9% diện tích dự kiến, tương đương tốc độ của năm ngoái. Sự xuất hiện của những cơn mưa tại Argentina trong tuần qua đã hỗ trợ hoạt động gieo trồng đậu tương của nông dân tại đây. Mưa tiếp tục trong vài tuần tới là cần thiết để tránh bất kỳ tác động nào đến năng suất tiềm năng của ngô và đậu tương tại đây.
 

Nguồn:VITIC/Reuters