menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tin một số mặt hàng nông sản thế giới hôm nay 20/1/2022

17:19 20/01/2022

Giá cà phê thế giới có thể giảm trong ngắn hạn. Thu hoạch vụ mùa 2022 của Brazil đang đến gần, trong khi các vấn đề logistics chưa thể giải quyết. Các nhà giao dịch cũng kỳ vọng nhu cầu ca cao của châu Âu, châu Á và Mỹ sẽ được cải thiện trong quý IV.
Cà phê
- Brazil sản xuất tới 60 triệu kg cà phê mỗi năm, nhưng điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến nước này mất khoảng 20% tổng sản lượng cà phê, tạo ra sự thiếu hụt trên thị trường toàn cầu, đẩy giá cà phê arabica lên mức cao nhất trong gần 7 năm qua.
- Theo dự báo của Cục Xuất nhập khẩu, giá cà phê thế giới có thể giảm trong ngắn hạn. Thu hoạch vụ mùa 2022 của Brazil đang đến gần, trong khi các vấn đề logistics chưa thể giải quyết.
- Biến chủng Omicron bùng phát mạnh trở lại, nhiều quốc gia châu Âu tái lập các biện pháp giãn cách xã hội quyết liệt hơn, kéo theo nhu cầu tiêu thụ cà phê giảm.
- Theo ICO, nhập khẩu cà phê của EU được dự báo sẽ giảm 1,1% triệu bao, xuống còn 42,5 triệu bao trong niên vụ 2021/22, chiếm gần 40% lượng cà phê nhập khẩu của thế giới.
- Đầu tháng 1, giá cà phê robusta trên thị trường thế giới giảm do nhu cầu suy yếu, trong khi thị trường chịu áp lực bán thanh lý, điều chỉnh vị thế đầu cơ.
Ca cao
- Tổng sản lượng chế biến ca cao ở châu Âu năm 2021 tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,46 triệu tấn, cao nhất kể từ năm 1999.
- Giá ca cao đã tăng lên do nhu cầu tiêu thụ mạnh hơn trong bối cảnh nguồn cung ít hơn.
- Các nhà giao dịch cũng kỳ vọng nhu cầu ca cao của châu Âu, châu Á và Mỹ sẽ được cải thiện trong quý IV.
Đường
- Trung Quốc, Indonesia và Mỹ là ba nhà nhập khẩu đường lớn nhất toàn cầu.
- Giám đốc kỹ thuật của Unica, Antonio de Padua Rodrigues cho biết đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 90 năm ở Brazil vào năm ngoái đã khiến tốc độ chế biến của các nhà máy tăng nhanh, khiến không còn nhiều mía trên ruộng để thu hoạch sớm hơn vào năm 2022.
- Unica cho biết các nhà máy đang tập trung vào sản xuất ethanol để đảm bảo nguồn cung trên thị trường trong giai đoạn giữa vụ.
- Hầu hết các hợp đồng xuất khẩu đường đã được ký kết bởi các nhà máy ở bang phía tây Maharashtra và lân cận Karnataka, nhưng các nhà máy ở Uttar Pradesh đang bị đình trệ do giá nội địa cao hơn, theo Gupta của AISTA.
Cao su
- Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc là 5 thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Thái Lan trong 11 tháng/2021.
- Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 51,2% tổng lượng cao su xuất khẩu của Thái Lan với 2,31 triệu tấn, trị giá 144,32 tỷ baht (tương đương với 3,41 tỷ USD).
- Nguồn cung cao su thiên nhiên toàn cầu dự kiến thiếu hụt do ảnh hưởng bởi mùa mưa kéo dài ở một số nước châu Á cuối năm 2021.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters