Hạt tiêu
Giá hạt tiêu tại thị trường nội địa giao dịch ở mức 86.500 – 90.000 đồng/kg. Như vậy, nhận định của các chuyên gia về việc hạt tiêu chinh phục mốc 90.000 đồng/kg thời điểm cuối tháng 10/2021 đã thành hiện thực. Với mức giá này có thể làm đòn bẩy để đưa giá tiêu lên một mức cao mới.
Bình Phước được xem là “thủ phủ” hạt tiêu của cả nước với diện tích gần 16.000 ha, sản lượng đạt gần 30.000 tấn. Thời điểm này, cây tiêu tại Bình Phước đang bước vào giai đoạn nuôi trái nhưng một số bệnh của cây đã xuất hiện gây hại cho hàng trăm ha tiêu của người nông dân trên địa bàn tỉnh.
Theo khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đối với vườn hồ tiêu trồng trong vườn cà phê tuân thủ theo quy trình trồng xen. Trong đó, chú trọng một số biện pháp liên quan trực tiếp đến bệnh chết nhanh, chết chậm như chọn trồng các giống tiêu có năng suất cao, ít nhiễm bệnh.
Khi vườn tiêu bị mắc bệnh, đối với tiêu bị bệnh ở mức độ nhẹ thì áp dụng các biện pháp chăm sóc theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp để cây ra rễ mới, tăng sức đề kháng với bệnh. Đối với những trụ tiêu bị bệnh nặng và cây tiêu đã chết, cần thu gom, tiêu hủy cây bệnh và vệ sinh đồng ruộng; xử lý hố trồng bằng chế phẩm sinh học trước khi trồng lại.
Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam đối với đồng rupee Ấn Độ (INR) từ ngày 28/10/2021 đến ngày 03/11/2021 được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu là 308,7 VND/INR, theo nguồn Cổng Thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Đường
Đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan đóng cửa phiên 28/10/2021 chốt ở 518,5 USD/tấn, tăng 1,41% so với phiên giao dịch trước đó, và tăng 3,2% so với cùng thời điểm tháng trước (502,4 USD/tấn).
Giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan
Ca cao
Giá ca cao New York kỳ hạn tháng 12/2021 đóng cửa phiên 28/10 giảm 32 USD, tương đương 1,2% xuống 2.571 USD/tấn. Giá ca cao kỳ hạn tháng 3/2022 được định giá bằng đồng Bảng trên sàn London tiếp tục giảm 0,7% ở mức 1.745 lb/tấn.
Nhà sản xuất kẹo Hershey Co HSY.N đã nâng dự báo doanh thu và lợi nhuận, sau khi công bố kết quả tốt hơn mong đợi, do nhu cầu mạnh mẽ đối với các sản phẩm bơ đậu phộng của Reese và sô cô la KitKat trong mùa Halloween.
Doanh số bán hàng hồi đầu và giữa mùa lễ đã tăng 18% so với năm 2020 và 12% so với năm 2019. Chi tiêu của người tiêu dùng cho các mặt hàng liên quan đến Halloween dự kiến sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại là 10,14 tỷ USD trong năm 2021, tăng mạnh so với mức 8,05 tỷ USD chi trong năm 2020, theo khảo sát của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF).
Giống như các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói khác, Hershey đã tăng giá trong những tháng gần đây để bù đắp chi phí nguyên liệu và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng do đại dịch làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters