menu search
Đóng menu
Đóng

Thụy Sỹ xem xét chấm dứt việc dự trữ cà phê thô

08:00 13/04/2019

Vinanet -Ngày 10/4/2019, Chính phủ Thụy Sỹ thông báo kế hoạch xóa bỏ kho dự trữ cà phê khẩn cấp sau khi đã duy trì suốt nhiều thập kỷ, với lý do cà phê không quan trọng đối với sự sống của con người.
Thông báo của Chính phủ Thụy Sỹ viết: “Cơ quan Nguồn cung Kinh tế Quốc gia kết luận rằng cà phê… không phải là hàng hóa thiết yếu” và “Cà phê gần như không có calo và cũng không đóng góp cho việc cung cấp dinh dưỡng, xét về khía cạnh sinh học”.
Chính phủ dự định sẽ kết thúc việc dự trữ cà phê vào cuối năm 2022. Kế hoạch này sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra vào tháng 11/2019. Nếu được thông qua, các doanh nghiệp sẽ ngừng trả phí lưu kho nữa và mang toàn bộ số hàng của mình từ kho dự trữ quốc gia về.
Thụy Sỹ hiện quy định dự trữ cà phê bắt buộc đối với 15 doanh nghiệp, bao gồm cả Nestle, với khối lượng lên tới 15.300 tấn, đủ cho 3 tháng tiêu dùng.
Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu, rang xay và bán lẻ cà phê của nước này không tán thành kế hoạch trên, trong đó có Nescafe.
Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế, 8,5 triệu dân Thụy Sỹ tiêu thụ khoảng 9kg cà phê (tương đương 20 lb)/người mỗi năm, trong khi Anh chỉ tiêu thụ trung bình 3,3kg, và Mỹ 4,5kg.
Thụy Sỹ vốn vẫn duy trì kho dự trữ quốc gia đối với cà phê và các mặt hàng chủ lực khác như đường, gạo, dầu ăn và thức ăn chăn nuôi. Hệ thống dự trữ khẩn cấp này được thành lập từ giữa Thế chiến I và Thế chiến II, nhằm phòng trường hợp thiếu hụt do chiến tranh, thiên tai hoặc dịch bệnh.
Nguồn: VITIC/Reuters