menu search
Đóng menu
Đóng

Triển vọng xuất khẩu lúa mì của Pháp giảm do ảnh hưởng của thời tiết

08:00 20/06/2022

Văn phòng trang trại FranceAgriMer đã hạ dự báo xuất khẩu lúa mì mềm của Pháp trong mùa này với lý do nhu cầu quốc tế giảm, đồng thời cảnh báo cần có mưa khẩn cấp để tránh thiệt hại cho cây ngũ cốc trước vụ thu hoạch mùa hè này.
 
Trong triển vọng cung và cầu trong tháng 5 đối với cây ngũ cốc, văn phòng đã cắt giảm dự báo xuất khẩu lúa mì mềm ra ngoài Liên minh châu Âu trong niên vụ 2021/2022 từ 9,5 triệu tấn ước tính vào tháng 4 xuống 9,25 triệu tấn vào tháng 6.
Họ cũng cắt giảm dự báo xuất khẩu lúa mì mềm của Pháp trong năm 2021/2022 của Liên minh Châu Âu từ 8,1 triệu tấn xuống 8,0 triệu tấn.
Văn phòng vào tháng trước đã hạ dự báo xuất khẩu lúa mì mềm sang các nước không thuộc EU, với lý do làm giảm khả năng cạnh tranh đối với nguồn cung của Pháp sau làn sóng yêu cầu thay thế các chuyến hàng qua Biển Đen do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.
“Các nhà điều hành thị trường đã báo cáo nhu cầu giảm trong những tuần gần đây,” Marc Zribi, người đứng đầu bộ phận ngũ cốc của FranceAgriMer, cho biết về xuất khẩu lúa mì.
Ông nói với các phóng viên rằng giá cả tăng vọt có thể đã làm chậm lại hoạt động của các nhà nhập khẩu. Đồng thời các đợt phong tỏa nhằm ngăn dịch Covid - 19 tại Trung Quốc được cho là đã kìm hãm nhu cầu tại nơi vốn là điểm đến hàng đầu của lúa mì Pháp trong mùa vụ này.
Triển vọng xuất khẩu giảm đã khiến FranceAgriMer tăng ước tính dự trữ lúa mì mềm của Pháp vào cuối vụ lên 3,2 triệu tấn, tăng từ 3,0 triệu tấn ước tính vào tháng trước và hiện là mức cao nhất trong 5 năm.
FranceAgriMer cho biết điều kiện khô hạn kể từ mùa đông đe dọa làm hư hại lúa mì và các loại cây ngũ cốc khác gây thêm tác động tiêu cực. Điều này hiện đã ảnh hưởng đến các vùng ở phía đông nam và một số loại đất nông nhất định.
Benoit Pietrement, một nông dân và là người đứng đầu ủy ban cây trồng của FranceAgriMer, cho biết: “Nếu trời mưa trong vòng 10 đến 15 ngày tới có thể làm giảm bớt tình trạng đối với phần lớn cây trồng”.
“Chúng tôi rất lo ngại nhưng chúng tôi chưa ở trong tình trạng khẩn cấp.”
Bộ Nông nghiệp Pháp và Viện trồng trọt Arvalis trong tuần qua đã cảnh báo đợt khô hạn sẽ gây ra một số thiệt hại cho sản lượng ngũ cốc.
Văn phòng cũng nâng dự báo dự trữ ngô từ mức 2,0 triệu vào tháng 4 lên 2,2 triệu tấn vào cuối năm 2021/2022.

Nguồn:Vinanet/VITIC (Theo Reuters)

Tags: lúa mì