menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu, giá thanh long giảm sâu

10:38 09/08/2021

Theo phản ánh của doanh nghiệp, sau khi một số cửa khẩu ở Trung Quốc thông báo tạm dừng nhập khẩu thanh long, ngay lập tức giá thu mua trái thanh long trên nhiều tỉnh, thành phố đã rớt rất sâu.
Đại diện Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, sau khi nhận được thông tin phía Trung Quốc tạm ngừng nhập trái thanh long qua hai cửa khẩu Hà Khẩu và Thiên Bảo (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc), ngay lập tức giá thu mua trái thanh long đã rớt rất sâu. Giá mua tại vườn hiện giờ chỉ còn 3.000 - 4.000 đồng/kg, giảm khoảng 1/3 so với 1 tuần trước đó.
Nhiều nông dân phản ánh thương lái thu mua giá thấp và lựa hàng rất khó, một số nơi phải chờ rất lâu mới có thương lái đến hỏi mua.
Theo vị này, sau khi thanh long qua 2 cửa khẩu trên gặp khó, các doanh nghiệp tại Bình Thuận đang tăng xuất qua cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chai và chủ động tìm kiếm nhiều thị trường khác. Tuy nhiên, nếu không có những giải pháp kịp thời, hàng chục nghìn tấn thanh long tại Bình Thuận đến lúc chín đồng loạt sẽ rất dễ bị hỏng.
Tình trạng trên xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố khác như Tiền Giang, Long An, Bến Tre, Đồng Tháp….
Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Long An cho biết, đầu ra cho trái thanh long tại tỉnh này cũng đang gặp khó. Người dân hầu như không tiêu thụ được.
Phía Hiệp hội vận động các doanh nghiệp thu mua đưa vào kho trữ lạnh song việc này cũng chỉ được đợt đầu thu hoạch (1 đợt thu hoạch 10 ngày), nếu như các doanh nghiệp không tiêu thụ được ngay, những đợt thu hoạch sau sẽ khó mua trữ lạnh hỗ trợ nông dân.
Hiện giá thanh long mua tại đồng vào khoảng 3.000 đồng/kg. Với mức giá này, người dân thua lỗ bởi giá thành thanh long vào khoảng 10.000 đồng/kg.
Theo ông Trịnh, nếu giá thanh long tiếp tục giảm sâu hơn, nhiều nhà vườn sẽ bỏ hoa, không cho ra trái để nuôi cây. Dự kiến, sản lượng thanh long tại Long An trong thời gian tới cũng sẽ giảm mạnh.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Tổ công tác phía Nam của Bộ NN&PTNT cho biết, vừa qua tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), phía Trung Quốc thông báo lấy mẫu trên thùng xe chở thanh long có phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Do đó, họ đã dừng thông quan một ngày để làm công tác khử khuẩn. Tuy nhiên, sau việc này, việc thông quan thanh long diễn ra chậm, mỗi ngày chỉ khoảng 20 – 30 xe.
Theo vị này, đến nay cũng chưa có căn cứ khoa học nào khẳng định virus SARS-CoV-2 lây qua nông sản. Phía Bộ cũng đang trao đổi với Trung Quốc để nắm thêm thông tin này.
Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn do nhu cầu của nước này đang giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước đó, phía Trung Quốc cũng đã thông báo về việc cửa khẩu Hà Khẩu (Lào Cai) sẽ tạm dừng nhập khẩu thanh long Việt Nam từ 0h ngày 18/7 đến 24h ngày 17/8.
Bộ NN&PTNT cho biết, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 1 triệu tấn hoa quả, do vậy tình trạng trên ảnh hưởng ít nhiều đến xuất khẩu trái cây, đặc biệt là thanh long. Giá thanh long tại nhiều nơi xuống 6.000 đồng/kg, thấp hơn rất nhiều so với thời điểm chưa phải thực hiện giãn cách xã hội là 25.000 - 27.000 đồng/kg, loại ngon là 35.000 - 40.000 đồng/kg.
Trước tình hình này, Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh, thành phố, Hiệp hội Rau quả Việt Nam phổ biến kịp thời thông tin trên đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trên địa bàn và trong phạm vi phụ trách; Khuyến cáo các doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc; chủ động theo sát diễn biến hoạt động xuất khẩu trái cây qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc; có kế hoạch đưa hàng lên biên giới, tránh ùn ứ.

Nguồn:tienphong.vn/Dương Hưng

Link gốc