menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc tăng cường tập trung vào an ninh lương thực

06:02 28/02/2021

Để đảm bảo an ninh lương thực trong đại dịch COVID-19 toàn cầu, Trung Quốc cho biết họ đang phát triển các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn liên quan đến dự trữ ngũ cốc của mình.
 

Theo một tài liệu chính sách lớn ban hành ngày 21/2, Trung Quốc đang chú trọng nhiều hơn đến an ninh lương thực và khuyến khích tất cả các tỉnh cải thiện sản lượng ngũ cốc. 

Theo Reuters, Trung Quốc đã tăng cường tập trung vào an ninh lương thực kể từ khi đại dịch tấn công các quốc gia xuất khẩu lương thực lớn và gây lo ngại về sự ổn định của nguồn cung cấp lương thực .
Luật này được đưa ra khi “các tình huống và câu hỏi mới gia tăng liên quan đến quản lý an ninh dự trữ ngũ cốc, đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với an ninh kho dự trữ ngũ cốc của Trung Quốc
Trước đây, các quy tắc quản lý dự trữ ngũ cốc của Trung Quốc chỉ áp dụng cho các kho dự trữ của nhà nước trung ương.
Để đảm bảo an ninh lương thực trong đại dịch COVID-19 toàn cầu, bắt nguồn từ Trung Quốc vào cuối năm 2019, nước này cho biết họ đang phát triển các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn liên quan đến dự trữ ngũ cốc của mình.
Luật mới quy định cách thiết lập khối lượng dự trữ và các sản phẩm được đưa vào, cũng như thời điểm xuất xưởng ngũ cốc.
Chính phủ Trung Quốc đã chỉ ra rằng dự trữ chỉ nên được sử dụng trong trường hợp thiếu ngũ cốc rõ ràng, biến động giá đáng kể, thiên tai lớn hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.
Tang Renjian, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệpcho biết “Sự không chắc chắn và bất ổn của tình hình bên ngoài đã gia tăng đáng kể. "Về an ninh ngũ cốc, chúng ta không được xem nhẹ nó trong chốc lát."
Quốc gia này sẽ xây dựng một vành đai công nghiệp an ninh lương thực quốc gia nhằm kết nối tất cả các khu vực ngũ cốc trọng điểm của đất nước.
Đối với lĩnh vực giống cây trồng, văn bản khuyến khích triển khai nhanh hơn các dự án khoa học lớn về chọn giống và bảo vệ mạnh mẽ hơn quyền sở hữu trí tuệ.
Trung Quốc cho biết họ cũng sẽ ổn định sản xuất đậu tương và phát triển các loại cây hạt có dầu ăn được, đồng thời đa dạng hóa nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp. Họ cũng kêu gọi xây dựng một hệ thống chăn nuôi hiện đại.
Trong năm 2020, Trung Quốc đã nhập khẩu lượng ngũ cốc kỷ lục, bao gồm một lượng lớn đậu tương từ Brazil cũng như các lô hàng đáng kể ngô và đậu tương từ Mỹ.

Nguồn:VITIC/Reuters