menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc từ bỏ vai trò nhà nhập khẩu Cotton lớn nhất thế giới

10:35 02/01/2017

Nhập khẩu cotton của Trung Quốc đang chùng xuống vì các nhà máy tranh thủ sử dụng nguồn cung từ kho dự trữ của nhà nước, cấp hạn ngạch ít hơn cho nhập khẩu.
Trung Quốc đã nhập khẩu 54.900 tấn cotton trong tháng 11, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước. Tính từ đầu năm, nhập khẩu của nước này đạt mức 750.900 tấn, giảm 42% so với năm ngoái.
Chính phủ Trung Quốc đang mở chiến dịch giải quyết hết hàng tồn kho bằng cơ chế trợ giá. Đồng thời giảm số lượng giấy phép nhập khẩu với thuế quan thấp cho các đơn vị chuyên nhập khẩu trong nước và tuyên bố từ bỏ vai trò của nhà nhập khẩu cotton hàng đầu.
Từ tháng 8 năm nay đến tháng 7 năm 2017, USDA dự kiến nhập khẩu cotton Trung Quốc sẽ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, lên 980.000 tấn.
Trong khi Commerzbank cho biết Trung Quốc sẽ nhập khẩu ít đi, chỉ bằng ½ so với những gì họ đã nhập vào 2 năm trước và ít hơn ¼ so với bốn năm trước.
Nói cách khác, Trung Quốc đã từ bỏ vai trò nhà nhập khẩu lớn nhất của họ. Lúc này, họ chỉ còn đứng thứ 3 thế giới, sau Bangladesh và Việt Nam.
Cũng như việc rút bớt hàng tồn kho, Commerzbank cũng lưu ý thêm về việc giảm tiêu thu cotton của Trung Quốc do sự dịch chuyển của ngành công nghiệp dệt may và chế biến bông sợi tới các nước có thù lao nhân công rẻ hơn.
Mặc dù việc giảm cầu từ Trung Quốc, Commerzbank vẫn cho rằng giá cotton có thể sẽ tăng 13% trong năm nay do đồng USD tăng giá. Và mặc dù USD tăng giá như vậy nhưng những con số về xuất khẩu các mặt hàng của Mỹ gần đây như cotton là bằng chứng cho thấy không có sự hãm phanh ở bất cứ nhu cầu nào.
Tuy vậy, quan điểm của Tobin Gorey, tại CBA cho rằng, nguy cơ bán tháo của thị trường cotton Mỹ lúc này cũng rất lớn, do trạng thái đầu cơ kỷ lục của thị trường đã được duy trì quá lâu trong khi giá cotton thực tế chỉ đi ngang mà không có bất cứ dấu hiệu tăng giá nào. Ông cho rằng nếu tiếp tục, các nhà đầu tư sẽ mất kiên nhẫn và bán tháo có thể xảy ra.
Giá cotton kỳ hạn tháng 3 tại New York đã giảm 0,5%, còn 71,31 cent/bushel.
Nguồn: Thuỳ Dương/Ndh.vn