menu search
Đóng menu
Đóng

TT cà phê ngày 27/9: Nguồn cung thiếu hụt tại Brazil và Việt Nam tiếp tục gây áp lực tăng giá

09:02 27/09/2024

Giá cà phê trong nước hôm nay lên mức 122.000 – 123.100 đồng/kg. Trong khoảng 3 tháng tới, nông dân ở Tây Nguyên sẽ bắt đầu thu hoạch cà phê. Giá cà phê thế giới tăng mạnh mẽ phá vỡ mọi kỷ lục.
Trên thị trường thế giới, giá robusta kỳ hạn tháng 11/2024 trên sàn London tăng 1,5%, chốt mức 5.527 USD/tấn. Giá arabica giao kỳ hạn tháng 12/2024 trên sàn New York tăng 1,8% lên mức 273,9 US cent/lb, sau khi đạt mức cao nhất 13 năm ở 275,05 US cent/lb.
Các thông tin nổi bật:
- Các thương nhân Việt Nam cho biết thời tiết hiện nay vẫn hỗ trợ cây trồng nhưng giao dịch vẫn khá trầm lắng. Một thương nhân ở vành đai cà phê Tây Nguyên cho biết “một số thương nhân đã bắt đầu tìm kiếm cà phê nhưng theo cách rất thận trọng vì một số vẫn đang đối mặt với vấn đề tài chính kể từ cuối năm ngoái khi giá bắt đầu tăng vọt, trong khi đó những người khác không chắc chắn về tình trạng thời tiết trong những ngày tới”.
- Việt Nam đang chiếm khoảng 30% nguồn cung robusta toàn cầu, loại cà phê chủ yếu được sử dụng cho đồ uống hòa tan và pha trộn espresso. Tuy nhiên, hạn hán, tiếp theo là nhiều tuần mưa lớn, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều vùng trồng ngay trước thềm vụ thu hoạch sắp bắt đầu vào tháng 10. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, hơn 95% sản lượng của Việt Nam trong mùa vụ tới sẽ là cà phê robusta.
- Các thị trường cà phê tại các nước sản xuất robusta lớn ở Châu Á vẫn yếu, giá địa phương đang giảm trong tuần này trước vụ thu hoạch mới ở Việt Nam, trong khi khách hàng đã tích trữ ở Indonesia.
- Hedgepoint dự báo, thị trường cà phê toàn cầu có thể thâm hụt năm thứ 4 liên tiếp, do sự sụt giảm sản lượng tại Việt Nam và Brazil, đồng thời giá cà phê sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản trong thời gian tới. Sản lượng cà phê niên vụ 2024/25 của Brazil sẽ đạt 63 triệu bao, giảm 3 triệu bao so với niên vụ trước, còn sản lượng cà phê của Việt Nam được ước tính khoảng 27 triệu bao, thấp hơn dự báo trước đó.

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters