menu search
Đóng menu
Đóng

TT hạt tiêu ngày 17/10: Vụ thu hoạch 2024/25 đến muộn hơn thông lệ do ảnh hưởng của hạn hán kéo dài

10:27 17/10/2024

Giá hạt tiêu trong nước hôm nay ở mức 143.500 – 145.000 đồng/kg, tăng 500 – 1.000 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Hiệp hội Hạt tiêu Quốc tế (IPC) chỉnh tăng nhẹ giá tiêu đen và tiêu trắng của Indonesia và giảm mạnh giá tiêu trắng ASTA Việt Nam.

Bảng giá hạt tiêu đen và hạt tiêu trắng hàng ngày

Loại hạt tiêu

Giá cả

(Đơn vị: USD/tấn)

Thay đổi

(%)

Tiêu đen Lampung - Indonesia

6.764

+0,12

Tiêu trắng Muntok - Indonesia

9.260

+0,12

Tiêu đen Brazil ASTA 570

6.400

-

Tiêu đen Kuching Malaysia ASTA

8.700

-

Tiêu trắng Malaysia ASTA

11.200

-

Tiêu đen loại 500 g/l Việt Nam

6.500

-

Tiêu đen loại 550 g/l Việt Nam

6.800

-

Tiêu trắng Việt Nam ASTA

9.500

-3,68

Lưu ý: Các giá trên chỉ mang tính chất tham khảo, mức giá thực tế sẽ có sự chênh lệch theo từng địa phương, phương thức vận chuyển, phương thức thanh toán, khối lượng giao dịch… Quý độc giả vui lòng liên hệ đến các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh hạt tiêu gần nhất để được tư vấn cụ thể.
Các thông tin nổi bật:
- Theo TTXVN, những năm gần đây, ngành nông nghiệp Bình Phước đã và đang ghi nhận bước đột phá mới trong lĩnh vực canh tác hạt tiêu hữu cơ. Nhiều nông hộ đã chọn theo hướng sản xuất hữu cơ đã thu “trái ngọt” khi năng suất ổn định, chất lượng tốt và bảo vệ môi trường hiệu quả. Tại các vùng trồng hạt tiêu lớn như huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Bù Gia Mập… kể từ khi nhà nông dân mạnh dạn chuyển sang canh tác theo hướng hữu cơ thì vườn cây phát triển xanh tốt, năng suất ổn định và giá cả được thu mua cao hơn so với giá tiêu thường trên thị trường. Từ đầu năm 2024, giá thu mua tăng vượt mốc đạt 100.000 đồng/kg đã và đang mang lại niềm vui cho nhà nông trồng hạt tiêu. Bên cạnh đó, việc chuyển hướng trồng hạt tiêu theo hướng hữu cơ đã mang lại nhiều lợi ích cho người trồng lẫn người tiêu dùng. Cách làm này đang mở ra hướng đi mới vừa mang tính bền vững trong canh tác, vừa ổn định thu nhập cho người trồng hạt tiêu.
- Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu El Nino vào đầu năm đã liên tục tác động đến việc canh tác sản xuất và duy trì vườn tiêu của người nông dân. Tiếp sau đó là hiện tượng La Nina tác động đến tâm lý người nông dân, nhất là trong thời điểm hiện tại giá sầu riêng và cà phê đang ở mức cao nên vẫn chưa đủ hấp dẫn để tái canh hạt tiêu ồ ạt.
- Tại Brazil, báo cáo của công ty Nedspice cho biết, giai đoạn thu hoạch chính đã bắt đầu ở bang Para và Espírito Santo. Tuy nhiên, xuất khẩu hạt tiêu trong những tháng gần đây của Brazil giảm so với cùng kỳ năm ngoái, do giai đoạn thu hoạch tháng 5 - 6 ở Espírito Santo bị ảnh hưởng nặng nề bởi các điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào đầu năm.

Nguồn:Vinanet/VITIC, IPC