menu search
Đóng menu
Đóng

TT lúa gạo châu Á: Giá giảm, giao dịch trầm lắng sau tháng tăng mạnh

22:01 29/06/2017

Vinanet - Giá gạo xuất khẩu giảm ở cả 3 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới trong tuần này sau tháng tăng giá bởi triển vọng xuất khẩu tới Bangladesh.
Bangladesh đã nổi lên là nước nhập khẩu gạo lớn trên thế giới trong năm nay do dự trữ cạn kiệt và giá gạo trong nước cao kỷ lục sau đợt lũ lụt.
Bangladesh có thể nhập khẩu tới 1 triệu tấn gạo trong năm nay, và đã ký hợp đồng với Việt Nam, đồng thời đang xem xét khả năng ký hợp đồng với Thái Lan và Ấn Độ.
Giá gạo châu Á đã tăng mạnh kể từ cuối tháng 5 do dự báo nhu cầu cao từ Bangladesh. Giá tại Thái Lan tháng này cao kỷ lục gần 4 năm, trong khi gạo Việt Nam cao nhất hơn 2 năm.
Tuy nhiên, giá đã ngừng tăng và có xu hướng giảm.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá hiện ở mức 432-440 USD/tấn, FOB Bangkok, giảm so với 450-460 USD/tấn một tuần trước đây, sau khi tăng liên tiếp kể từ tháng 3.
“Giá đã cao trong một khoảng thời gian nhưng hiện khách hàng không còn quan tâm nhiều nữa, vậy nên các doanh nghiệp xuất khẩu phải giảm giá”, một thương gia cho biết.
Reuters dẫn lời một thương gia khác dự báo các nước tiêu thụ gạo ở Trung Đông sẽ trở lại thị trường sau khi kết thúc tháng lễ hội Hồi giáo Ramadan.
Hiệp hội các nước xuất khẩu gạo Thái Lan dự kiến sẽ bán 200.000 tấn gạo đồ khi phái đoàn của Bangladesh tới thăm và làm việc tại Thái Lan vào tuần tới, nhưng Bangladesh cho rằng giá gạo Thái Lan chào bán sẽ được tham khảo từ giá gạo Ấn Độ.
“Gần về mặt địa lý, giá gạo Ấn Độ sẽ cạnh tranh tốt trên thị trường chúng tôi”, Badrul Hasan, lãnh đạo công ty thu mua gạo quốc gia Bangladesh cho biết.
Hiệp hội gạo Thái Lan dự báo nước này có thể sẽ xuất khẩu 10 triệu tấn trong năm nay. Thái Lan đã xuất khẩu 5,9 triệu tấn từ đầu năm tới nay, theo thông tin từ Bộ Thương mại.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm giảm về 410 – 415 USD/tấn trong tuần này, FON cảng Sài Gòn, từ mức 400-420 USD/tấn tuần trước.
“Thị trường đang yên tĩnh trở lại do giá cao và nguồn cung hạn hẹp trong bối cảnh nhu cầu từ nước ngoài gia tăng”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
“Có người hỏi mua và có người chào bán nhưng trên thực tế không có nhiều giao dịch được thực hiện”, thương gia trên cho biết.
Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 2,96 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, gạo 5% tấm giảm 3 USD/tấn xuống 421 – 424 USD/tấn.
“Nhu cầu từ Bangladesh hỗ trợ giá tăng, nhưng ở mức giá cao thì khách hàng châu Phi giảm mua”
Ấn Độ xuất khẩu gạo phi – basmati chủ yếu sang các thị trường châu Phi, và gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
Ấn Độ đã nâng giá thu mua tối thiểu giá thu mua thóc loại thường, áp dụng bắt đầu từ tháng tới, theo đó giá sẽ tăng 4,5% lên 1.550 rupee (24,03 USD)/100 kg trong năm nay.
Tư thương Bangladesh đã bắt đầu nhập khẩu gạo từ nước láng giềng Ấn Độ sau khi Chính phủ giảm thuế nhập khẩu. Tuần này Bangladesh đã nhâp khẩu 20.000 tấn gạo qua đường bộ mặc dù đang trong những ngày lễ hội Eid.
Tuần trước, Bangladesh đã ký hợp đồng mua 250.000 tấn gạo trắng và gạo đồ của Việt Nam theo hợp đồng liên chính phủ.
Phiên đấu thầu thứ 4 kể từ đầu tháng 5 Bangladesh sẽ mua 50.000 tấn gạo. Thời hạn bỏ thầu sẽ kéo dài tới ngày 9/7.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn:Vinanet