menu search
Đóng menu
Đóng

TT lúa gạo châu Á: Thái Lan nỗ lực tăng xuất khẩu

16:10 03/11/2017

Vinanet - Giá gạo Thái Lan tuần này tương đối ổn định trong bối cảnh các nhà xuất khẩu đang nỗ lực hấp dẫn khách hàng quốc tế để đẩy tăng lượng gạo xuất khẩu, trong khi giá tại Ấn Độ giảm trong bối cảnh nguồn cung tăng cùng tiến độ vụ thu hoạch mới.
Gạo 5% tấm của Thái Lan giá hiện ở mức 382-386 USD/tấn, FOB Bangkok, so với 375 – 388 USD/tấn cách đây một tuần.
Thái Lan đã xuất khẩu 8,23 triệu tấn gạo trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, theo số liệu của Bộ Thương mại Thái Lan - người đặt mục tiêu xuất khẩu 11 triệu tấn trong cả năm 2017.
Bộ Thương mại lên kế hoạch tổ chức một sự kiện để thu hút hơn 200 khách hàng nước ngoài tới đàm phán với 100 doanh nghiệp Thái Lan. Bộ này dự kiến sau sự kiện này sẽ ký ngay được hợp đồng xuất khẩu gạo trị giá khoảng 586 triệu baht (dự kiến, tổng cộng sẽ có 759 công ty ký kết biên bản ghi nhớ về việc đặt hàng 14.000 tấn gạo jasmine, gạo nâu, gạo hữu cơ và gạo màu rice berry của Thái Lan), và sau đó sẽ ký thêm được hợp đồng trị giá 30 tỷ baht mỗi năm.
Truyền thông Thái Lan cho biết Bộ Thương mại nước này đã đẩy mạnh việc thâm nhập thị trường gạo Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Chủ tịch Hiệp hội các nhà kinh doanh gạo Hong Kong đã dẫn đầu đoàn 37 doanh nghiệp lớn đến Thái Lan từ cuối tuần trước để thảo luận về thị trường gạo. Hong Kong là một trong những thị trường xuất khẩu gạo chủ yếu của Thái Lan. Gạo Thái Lan chiếm tới 70% thị phần tại đây.
“Tôi nghĩ rằng xuất khẩu 8,23 triệu tấn gạo mỗi năm đã là một thành công rồi”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết, và thêm rằng “Bộ đang cố gắng thúc đẩy xuất khẩu trong quý cuối năm. Tuy nhiên, cá nhân tôi cho rằng sẽ khó khăn”.
Trong khi đó, gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giá giảm 2 USD/tấn xuống 400-403 USD/tấn do bắt đầu có nguồn cung vụ mới trên thị trường giao ngay.
“Chúng tôi đang nhận được đề nghị mua từ Sri Lanka và Bangladesh nhưng họ trả giá thấp”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang miền nam Andhra Pradesh cho biết.
Bangladesh – đã trở thành nhà nhập khẩu lớn trong năm nay sau đợt lũ lụt nghiêm trọng gây thiệt hại lón tới mùa vụ - đã nhập khẩu trên 1,4 triệu tấn gạo trong giai đoạn tháng 7-10/2017, theo số liệu của Bộ Lương thực nước này.
Các thương nhân và quan chức Bangladesh dự kiến sẽ nhập khẩu thêm nữa trong những tháng tới, bởi giá gạo trong nước vẫn cao, gây khó khăn cho Chính phủ.
Xuất khẩu gạo Ấn Độ trong giai đoạn tháng 4-8 tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 5,13 triệu tấn, do xuất khẩu gạo non-basmati tăng. Nước này chủ yếu xuất khẩu gạo non-basmati sang các nước châu Phi, và gạo basmati chất lượng cao sang Trung Đông.
Cơ quan thu mua ngũ cốc quốc gia Iran GTC mới đây đã mở thầu quốc tế để chào mua 30.000 tấn gạo của Ấn Độ, kỳ hạn giao vào đầu tháng 8.
Tại Việt Nam, lượng dự trữ gạo còn ít giữ giá loại 5% tấm vững ở mức cao khoảng 405 USD/tấn như tuần trước (FOB cảng Sài Gòn). Giá cao nên không hấp dẫn khách hàng ký hợp đồng mua mới.
Chúng tôi không thể bán nhiều vì giá cao hơn khoảng 2 – 30 USD/tấn so với gạo Thái lan. Một số nhà nhập khẩu tới đàm phán nhưng chưa ký kết được hợp đồng”, Reuters dẫn lời một thương gia ở TP HCM cho biết.
Các thương gia dự báo thị trường sẽ còn tiếp tục trầm lắng tới tháng Giêng, mặc dù nguồn cung sắp tới từ vụ thu hoạch Thu Đông.
Báo cáo hàng tháng từ Chính phủ cho biết Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 400.000 tấn gạo trong tháng 10, giảm so với 516.000 tấn của tháng 9.
Nguồn: VITC/Reuters

Nguồn:Vinanet