menu search
Đóng menu
Đóng

TT ngũ cốc ngày 16/7/2024: Đậu tương tăng từ mức thấp nhất trong 4 năm

16:07 16/07/2024

Giá đậu tương Chicago tăng, nhờ hoạt động mua giá hời hỗ trợ thị trường, đã giảm xuống mức thấp nhất gần 4 năm trong phiên trước do kỳ vọng nguồn cung toàn cầu dồi dào.
 
Giá lúa mì tăng cao sau khi giảm sâu, mặc dù thị trường có thể phải đối mặt với những trở ngại từ triển vọng mùa vụ cải thiện ở Nga.
Dennis Voznesenski, nhà phân tích của Commonwealth Bank tại Sydney, cho biết, vụ thu hoạch ở Bắc bán cầu vẫn đang diễn ra và giá lúa mì sẽ vẫn chịu áp lực. “Chúng ta sẽ thấy giá cao hơn vào cuối năm.”
Hợp đồng đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 0,1% lên 10,41-1/2 USD/bushel, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020.
Giá lúa mì tăng 0,1% lên mức 5,33-1/4 USD/bushel và ngô tăng thêm 0,6% lên 4,06-3/4 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ(USDA) đánh giá 68% cây ngô và đậu tương của Mỹ ở tình trạng “tốt đến xuất sắc”, không thay đổi so với tuần trước.
Xếp hạng không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích về sự cải thiện nhẹ, nhưng vẫn ở mức cao nhất vào thời điểm này trong năm đối với cả hai vụ mùa kể từ năm 2020.
Các nhà phân tích cho biết cây trồng của Mỹ được hưởng lợi trong tuần trước nhờ tàn tích của cơn bão Beryl, mang theo mưa rào đến các khu vực khô hạn ở vành đai cây trồng phía đông Trung Tây. Mưa nhiều hơn vào cuối tuần và dự báo nhiệt độ sẽ ôn hòa hơn trong tuần này sau một đợt thời tiết nắng nóng.
Thời tiết được cải thiện ở vùng Trung Tây Mỹ đã thúc đẩy triển vọng ngô và đậu tương.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết, nông dân Brazil ở khu vực trọng điểm trung nam đã thu hoạch 74% vụ ngô thứ hai cho chu kỳ năm 2024, tăng từ 63% trong tuần trước.
Theo số liệu của Hiệp hội chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA), lượng đậu tương tiêu thụ của Mỹ giảm trong tháng 6 và thấp hơn hầu hết các ước tính thương mại nhưng vẫn ở mức cao kỷ lục trong tháng thứ sáu năm nay.
Lúa mì đã phải đối mặt với áp lực trong những tuần gần đây do vụ thu hoạch lúa mì mùa đông ở Bắc bán cầu và triển vọng thu hoạch lớn ở các nước xuất khẩu hàng đầu là Nga và Mỹ.
Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR của Nga đã nâng dự báo sản lượng lúa mì của nước này lên 83,2 triệu tấn, từ mức 82 triệu tấn trước đó.
USDA đã nâng dự báo sản lượng lúa mì năm 2024 của Mỹ lên 2,008 tỷ bushel, vượt mức kỳ vọng của các nhà phân tích.
Các quỹ hàng hóa đã bán ròng hợp đồng tương lai ngô, đậu tương, lúa mì và bột đậu tương của Ủy ban Thương mại Chicago và là người mua ròng hợp đồng tương lai dầu đậu tương.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters