menu search
Đóng menu
Đóng

TT ngũ cốc ngày 20/9: Giá ngô và đậu tương tăng nhẹ

10:53 20/09/2024

Trong phiên giao dịch ngày 20/9, giá lúa mì tương lai tại Chicago đã tăng sau khi Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) giảm dự báo sản lượng toàn cầu xuống một triệu tấn, nhưng giá vẫn hướng tới mức giảm 4% trong tuần do nguồn cung lúa mì rẻ từ Biển Đen dồi dào.
 
Giá ngô và đậu tương cũng tăng nhẹ mặc dù bị áp lực từ vụ thu hoạch tại Mỹ. Giá ngô có khả năng giảm 1,5% trong tuần, trong khi đậu tương có thể tăng 0,8% so với mức đóng cửa của thứ Sáu tuần trước.
Hợp đồng lúa mì hoạt động nhiều nhất trên Sàn Giao dịch Chicago (CBOT) tăng 0,9% lên 5,70-3/4 USD/bushel, trong khi giá ngô tăng 0,3% lên 4,07 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,2% lên 10,15-1/4 USD/bushel.
Tất cả ba hợp đồng đã giảm xuống mức thấp nhất trong bốn năm vào tháng 7 hoặc tháng 8 do nguồn cung dồi dào nhưng đã hồi phục một phần, nhờ vào đồng USD yếu làm cho cây trồng của Mỹ trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu.
Giá lúa mì đã giảm trong tuần này sau khi mất mùa ở châu Âu, điều kiện khô hạn ở một số khu vực của Nga và Ukraine, cùng với vụ tấn công bằng tên lửa vào một tàu chở ngũ cốc trên Biển Đen đã đẩy giá lên 5,99 USD vào thứ Sáu tuần trước, mức cao nhất kể từ ngày 19/6.
Tuy nhiên, giá lúa mì của Nga không theo đà tăng của CBOT, và Nga, là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới, vẫn tiếp tục xuất khẩu số lượng lớn, cạnh tranh với ngũ cốc của Mỹ.
Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho thấy doanh số xuất khẩu lúa mì của Mỹ thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích.
Tuy nhiên, tin tức tiêu cực về nguồn cung đã hỗ trợ giá vào thứ Sáu, với việc IGC giảm dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu cho niên vụ 2024/25 xuống 798 triệu tấn, nông dân Argentina từ bỏ một số cánh đồng lúa mì do thiếu mưa, và mưa lớn đã làm hỏng mùa vụ mùa đông ở một số khu vực của Siberia trong thời kỳ nảy mầm.
Đối với các cây trồng khác, IGC đã giảm dự báo sản lượng ngô thế giới cho niên vụ 2024/25 xuống 1,224 tỷ tấn và giữ nguyên dự báo sản lượng đậu tương toàn cầu ở mức 419 triệu tấn.
USDA báo cáo doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ cao hơn mong đợi của thị trường. Xuất khẩu đậu tương của Mỹ đã phục hồi sau một trong những mùa vụ tồi tệ nhất trong ký ức gần đây, nhưng vẫn ở mức thấp đáng lo ngại.
Các quỹ hàng hóa đã cắt giảm vị thế bán ròng trong lúa mì, ngô và đậu tương trên CBOT nhưng vẫn duy trì quan điểm giảm giá.

Nguồn:VINANET/VITIC/Reuters