Xuất khẩu thịt bò của Mỹ trong tháng 8/2024 đạt tổng cộng 102.682 tấn, giảm 6% so với tháng 8/2023 và đây là mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024. Giá trị xuất khẩu giảm 4% xuống 845,9 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thịt bò của Mỹ giảm 3% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 856.834 tấn, nhưng tăng 4% về giá trị, đạt gần 7 tỷ USD.
Ông Dan Halstrom - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USMEF cho biết: “Nhu cầu thịt bò tại các thị trường lớn ở châu Á hầu như bị giảm trong tháng 8/2024, nhưng xuất khẩu vẫn tăng tốt sang Mexico, Đài Loan và Trung Đông. Việc Colombia dỡ bỏ các hạn chế đối với thịt bò Mỹ vào cuối tháng 9/2024 cũng là một diễn biến tích cực sẽ thúc đẩy nhu cầu quý IV/2024 ở Mỹ Latinh".
Trong tháng 8 Mexico vẫn có nhu cầu lớn đối với thịt bò Mỹ, xuất khẩu sang Mexico tăng 2% so với tháng 8/2023 cả về khối lượng (19.037 tấn) và giá trị (113,2 triệu USD). Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang Mexico tăng 13% lên 153.591 tấn, trong khi giá trị tăng 16% lên 898,5 triệu USD. Điều này bao gồm sự tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu phụ phẩm bò các loại, tăng 15% lên 81.816 tấn, trị giá 221,4 triệu USD (tăng 9%). Mexico là thị trường xuất khẩu phụ phẩm bò lớn nhất của Mỹ.
Xuất khẩu thịt bò sang Đài Loan tiếp tục có xu hướng tăng cao trong tháng 8/2024, tăng 4% so với tháng 8/2023 cả về khối lượng (5.817 tấn) và giá trị (67,6 triệu USD). Xuất khẩu sang Đài Loan 8 tháng đầu năm 2024 đã tăng khoảng 4% về khối lượng so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 42.669 tấn, giá trị xuất khẩu tăng 6% lên 471,8 triệu USD.
Xuất khẩu thịt bò sang khu vực Trung Đông đã phục hồi ấn tượng trong năm 2024, do xuất khẩu phụ phẩm bò tăng mạnh sang Ai Cập, thịt bò cắt miếng xuất khẩu kỷ lục sang Qatar và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Bahrain. Xuất khẩu thịt bò Mỹ trong tháng 8/2024 tăng 40% so với tháng 8/2023 lên 4.053 tấn, trị giá 17,6 triệu USD (tăng 18%). Tính chung 8 tháng đầu năm 2024 tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng (36.501 tấn) và tăng 27% về giá trị (164,2 triệu USD).
Xuất khẩu thịt bò của Mỹ 8 tháng đầu năm 2024 sang các thị trường khác:
Nhu cầu thịt bò tăng mạnh ở Philippines, Singapore và Việt Nam đã đẩy xuất khẩu thịt bò của Mỹ tháng 8/2024 sang khu vực ASEAN lên 3.374 tấn, tăng 9% so với tháng 8/2023, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 60% lên 28,4 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu giảm nhẹ so với khối lượng của năm ngoái, đạt 26.463 tấn, nhưng tăng mạnh 39% về giá trị lên 221,7 triệu USD.
Trong tháng 8/2024 xuất khẩu thịt bò sang khu vực Caribe tăng nhẹ so với tháng 8/2023 đạt mức 2.463 tấn, mặc dù giá trị xuất khẩu giảm 8% xuống 23 triệu USD. Một phần do nhu cầu mới đối với các sản phẩm thịt bò đóng hộp ở Cuba, và xuất khẩu kỷ lục sang Cộng hòa Dominica, Antilles của Hà Lan, Turks và Caicos và sự phục hồi xuất khẩu phụ phẩm bò sang Trinidad và Tobago và Jamaica. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang khu vực này tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức 22.254 tấn, giá trị xuất khẩu tăng 9% lên 187 triệu USD.
Trong tháng 8/2024 xuất khẩu thịt bò sang Nhật Bản giảm nhẹ 2% so với tháng 8/2023, xuống 20.585 tấn. Giá trị xuất khẩu giảm 9% xuống còn 158,4 triệu USD. Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, khối lượng xuất khẩu sang Nhật Bản ổn định với cùng kỳ năm ngoái là 169.636 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 5% lên mức 1,31 tỷ USD.
Xuất khẩu thịt bò sang Hàn Quốc trong tháng 8/2024 giảm 13% so với tháng 8/2023 về lượng (17.128 tấn, thấp nhất kể từ năm 2020) và giảm 5% về giá trị (163,1 triệu USD). Tính chung 8 tháng đầu năm, xuất khẩu sang Hàn Quốc tăng nhẹ về giá trị (1,43 tỷ USD, tăng 1%) mặc dù khối lượng giảm 12% (151.065 tấn).
Xuất khẩu trong tháng 8/2024 sang Trung Quốc/Hồng Kông giảm 10% so với tháng 8/2023 xuống còn 17.131 tấn, giá trị xuất khẩu giảm 8% xuống 155,3 triệu USD. Tính chung, xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2024 sang thị trường này giảm 11% so với cùng kỳ năm trước về lượng (139.382 tấn) và giảm 6% về giá trị (1,29 tỷ USD). Trong những tuần gần đây, chính phủ Trung Quốc đã công bố các biện pháp được chờ đợi từ lâu nhằm kích thích nền kinh tế đang trì trệ của quốc gia. Một số khía cạnh của gói này có thể mang lại sự thúc đẩy cho lĩnh vực dịch vụ thực phẩm của Trung Quốc, vốn vẫn đang khó khăn để phục hồi sau dịch COVID.
Như đã lưu ý ở trên, Colombia gần đây đã bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ có nguồn gốc từ 14 bang phát hiện H5N1 ở bò sữa. Những hạn chế này, bắt đầu từ tháng 4/2024, đã làm giảm lượng xuất khẩu thịt bò Mỹ sang Colombia, giảm xuống chỉ còn 73 tấn trong tháng 8/2024, trị giá khoảng 600.000 USD. Trước kia, khi chưa áp dụng các hạn chế này, xuất khẩu thịt bò Mỹ sang thị trường Colombia thường đạt trung bình hơn 3 triệu USD/tháng. USMEF hiện đang tích cực xây dựng lại nhu cầu khi hạn chế được dỡ bỏ.
Giá bò xuất khẩu trong tháng 8/2024 đạt trung bình 391,19 USD/con giết mổ, giảm 1% so với tháng 8/2023. Mức trung bình 8 tháng đầu năm 2024 là 414,88 USD/con, tăng 5%. Xuất khẩu chiếm 13% tổng sản lượng thịt bò trong tháng 8/2024 và 10,7% là thịt cắt miếng - mỗi sản phẩm giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với tháng 8/2023. Tỷ lệ trong 8 tháng đầu năm là 13,9% tổng sản lượng và 11,6% đối với thịt cắt miếng, giảm lần lượt so với mức là 14,3% và 12% trong cùng kỳ năm 2023.