menu search
Đóng menu
Đóng

USMEF: Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 7/2025 tăng mạnh

14:59 20/08/2025

Theo số liệu của USDA và Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Mỹ (USMEF), xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 7/2025 giảm nhẹ so với tháng 7/2024 nhưng chiếm tỷ trọng lớn hơn trong tổng sản lượng.

Tổng khối lượng xuất khẩu thịt lợn tháng 7/2025 đạt 238.922 tấn, giảm 1% so với tháng 7/2024, giá trị giảm 4% xuống còn 680,9 triệu USD, chủ yếu do giá thịt lợn các loại giảm 10% do ảnh hưởng thuế quan của Trung Quốc. Trong bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt lợn đã giảm 4% so với mức kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái về cả khối lượng (1,69 triệu tấn) và giá trị (4,8 tỷ USD).
Ông Dan Halstrom - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành USMEF cho biết: "Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Mexico trong tháng 7/2025 giảm so với tổng kim ngạch xuất khẩu khổng lồ của cùng kỳ năm trước, nhưng nhu cầu đối với thịt lợn Mỹ vẫn rất mạnh tại thị trường hàng đầu này. Tháng 7/2025 cũng chứng kiến kết quả xuất khẩu đạt mức cao ở Trung và Nam Mỹ, trong khi khối lượng xuất khẩu sang các thị trường chính ở châu Á nhìn chung ổn định so với tháng 7/2024 và khối lượng thịt lợn đạt mức tăng trưởng ở hầu hết các thị trường.
Tháng 7/2025 tiếp tục là một tháng tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu thịt lợn sang thị trường xuất khẩu hàng đầu Mexico, mặc dù lượng hàng xuất khẩu vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng khối lượng xuất khẩu đạt 92.524 tấn, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị đạt 228,4 triệu USD, giảm 7% nhưng vẫn là mức cao thứ hai trong năm nay (sau mức gần kỷ lục vào tháng 6/2025) và là mức cao thứ sáu được ghi nhận. Mexico chiếm 10,9% sản lượng thịt lợn cắt miếng của Mỹ trong tháng 7/2025 và tính chung 7 tháng đầu năm 2025 tăng so với mức 10,6% cùng kỳ năm ngoái.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sang Mexico tăng 2% so với mức kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái là 678.815 tấn, trong khi giá trị tăng 6% lên 1,53 tỷ USD.
Xuất khẩu thịt lợn sang Trung Mỹ cũng đạt tốc độ kỷ lục trong 7 tháng đầu năm 2025 được thúc đẩy bởi nhu cầu tăng mạnh ở Honduras, Guatemala, Costa Rica, Nicaragua, El Salvador và Panama. Lượng hàng xuất khẩu sang khu vực này trong tháng 7/2025 đã tăng 35% so với tháng 7/2024, đạt 14.563 tấn, trong khi giá trị tăng 36%, đạt 47,4 triệu USD. Đây là lượng hàng xuất khẩu tháng 7 cao thứ ba từ trước đến nay sang cả Costa Rica và El Salvador. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sang Trung Mỹ đã tăng 22% về khối lượng (103.823 tấn) và tăng 24% về giá trị (329,4 triệu USD).
Nhu cầu thịt lợn Mỹ tiếp tục tăng tại Colombia, với khối lượng xuất khẩu trong tháng 7/2025 đạt 9.839 tấn - tăng 15% so với tháng 7/2024- trong khi giá trị tăng 8% lên 26,9 triệu USD. Lượng hàng xuất khẩu sang Colombia trong 7 tháng đầu năm 2025 tăng 16% so với mức kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái là 76.289 tấn, với giá trị tăng 19% lên 217,4 triệu USD.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ 7 tháng đầu năm sang các thị khác:
Mặc dù tổng mức thuế suất là 57%, lượng thịt lợn xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc - chủ yếu là phụ phẩm lợn - vẫn ổn định ở mức 36.461 tấn của cùng kỳ năm ngoái. Mức thuế suất tăng cao (cùng kỳ năm ngoái là 37%) đã ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu, giảm 13% xuống còn 77,6 triệu USD. Tính chung trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái về khối lượng (218.005 tấn) và giảm 17% về giá trị (513,3 triệu USD), nhưng nguyên nhân chủ yếu là do lượng xuất khẩu giảm mạnh vào tháng 4 và tháng 5/2025, khi thịt lợn của Mỹ phải chịu mức thuế quan cao ngất ngưởng.
Xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong tháng 7/2025 tăng nhẹ so với tháng 7/2024, đạt 26.629 tấn, mặc dù giá trị xuất khẩu giảm 3% xuống còn 105,9 triệu USD, do Mỹ cung cấp nhiều thịt lợn đông lạnh hơn và ít thịt lợn ướp lạnh hơn cho Nhật Bản. Lượng hàng xuất khẩu sang Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm 2025 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái (188.944 tấn) và giảm 11% về giá trị (752,2 triệu USD).
Nhờ sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước tại Cộng hòa Dominica và Cuba, xuất khẩu thịt lợn sang vùng Caribe trong tháng 7/2025 tăng 8% lên 9.963 tấn, trong khi giá trị tăng 3% lên 30,3 triệu USD. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu sang khu vực này tương đương với mức kỷ lục của cùng kỳ năm ngoái là 73.268 tấn, do tăng trưởng sang các thị trường khác đã bù đắp cho mức giảm 7% tại Cộng hòa Dominica, trong khi giá trị tăng 5% lên 223 triệu USD.
Xuất khẩu thịt lợn sang Philippines và Việt Nam tăng đã thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn sang khu vực ASEAN trong tháng 7/2025 đạt gần 10.000 tấn, tăng 8% so với tháng 7/2024, trong khi giá trị tăng 13% lên 20 triệu USD. Xuất khẩu sang Philippines trong tháng 7/2025 đạt 7.300 tấn, mức cao nhất trong hơn hai năm, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu hàng tháng gần 2.000 tấn sang Việt Nam là mức cao nhất kể từ năm 2020. Khối lượng xuất khẩu trong tháng 7/2025 bao gồm hơn 4.100 tấn thịt lợn các loại sang Philippines và hơn 700 tấn sang Việt Nam. Xuất khẩu trong 7 ttháng đầu năm 2025 sang ASEAN đạt tổng cộng 42.971 tấn, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá trị chỉ giảm 1% xuống còn 101,2 triệu USD. Philippines là thị trường xuất khẩu thịt lợn các loại lớn thứ ba của Mỹ trong năm nay và Việt Nam là thị trường lớn thứ 11. Xuất khẩu thịt lợn sang Canada có xu hướng giảm trong năm 2025, với lượng hàng xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 giảm 17% về khối lượng (98.192 tấn) và 15% về giá trị (404,2 triệu USD). Tuy nhiên, thương mại Mỹ - Canada đã có dấu hiệu khởi sắc vào đầu tuần này khi Canada xác nhận dỡ bỏ mức thuế trả đũa 25% đối với xúc xích Mỹ. Mức thuế này, được áp dụng từ đầu tháng 3/2025, đã tác động tiêu cực đáng kể đến xuất khẩu xúc xích.
Ngoài Trung Quốc, xuất khẩu nội tạng lợn trong tháng 7/2025 cũng có xu hướng tăng so với tháng 7/2024 sang Mexico, ASEAN, Trung Mỹ, Colombia và Nhật Bản. Xuất khẩu trong tháng 7 tăng 9% lên 50.609 tấn, là khối lượng lớn thứ hai trong năm nay. Trong giai đoạn 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thịt lợn giống vẫn giảm 10% về khối lượng (312.623 tấn) và 11% về giá trị (677,3 triệu USD).
Giá lợn xuất khẩu trung bình đạt 66,31 USD/con, chỉ giảm nhẹ so với mức trung bình của tháng 7/2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, giá xuất khẩu bình quân đạt 65,25 USD/con, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu chiếm 30,7% tổng sản lượng thịt lợn tháng 7/2025, tăng 1 điểm phần trăm so với tháng 7/2024, và 26,1% thịt nạc (tăng từ 25,9%). Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chiếm 29,8% tổng sản lượng và 26,2% sản lượng thịt cắt miếng (giảm so với mức tương ứng là 30,4% và 26,1%).

Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews