menu search
Đóng menu
Đóng

Xuất khẩu thịt đỏ của Australia tăng mạnh trong năm 2022

16:39 25/01/2023

Xuất khẩu thịt đỏ của Australia đã phải đối mặt với các biến động trên toàn cầu trong suốt năm 2022. 
Mặc dù đã có những bước phát triển cực kỳ tích cực, như ký kết các hiệp định thương mại với Ấn Độ và Vương quốc Anh, nhưng cũng có một loạt thiên tai, chiến tranh và lạm phát mạnh đã làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng vào các thị trường xuất khẩu chính của Australia. Mặc dù vậy, xuất khẩu thịt đỏ của Australia vẫn tăng trưởng mạnh trong năm 2022, với xuất khẩu thịt cừu kỷ lục mang lại cơ hội cho các nhà sản xuất và xuất khẩu thịt bò vào năm 2023.
Tổng xuất khẩu thịt bò đạt 854.596 tấn trong năm 2022, giảm 4% so với năm 2021 và là tổng xuất khẩu thấp nhất kể từ năm 2003. Khối lượng xuất khẩu giảm ở hầu hết các thị trường chính, với Nhật Bản và Mỹ mỗi thị trường giảm 8%, Đông Nam Á và Trung Đông Bắc Phi (MENA) giảm 6% và Hàn Quốc giảm 3%. Ngoại trừ Trung Quốc, xuất khẩu thịt bò tăng 7% lên 158.000 tấn trong năm nay.
Nhu cầu cao làm cho giá thịt bò xuất khẩu tăng mạnh. Giá đạt đỉnh vào tháng 6/2022 ở mức 12,07 đô la Úc/kg và trung bình là 11,09 đô la Úc từ đầu năm đến tháng 10, có nghĩa là về giá trị, xuất khẩu thịt bò của Australia đạt mức cao nhất kể từ năm 2019, ngay cả khi nguồn cung nhỏ hơn đáng kể.
Trái ngược với thịt bò, xuất khẩu thịt cừu của Australia đã tăng 7% so với năm 2021 lên 284.257 tấn, trong đó xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ và Trung Quốc, với xuất khẩu sang Mỹ tăng 6% lên 75.453 tấn và Trung Quốc giảm 6% xuống 52.151 tấn. Hai thị trường này chiếm 45% tổng lượng thịt cừu xuất khẩu và là những thị trường tiềm năng trong tương lai do mức tiêu thụ thịt cừu vẫn còn tương đối thấp, đặc biệt là ở Mỹ.
Một thông tin chi tiết quan trọng khác về xuất khẩu thịt cừu của Australia trong năm 2022 là sự đa dạng ngày càng tăng của các thị trường xuất khẩu. Hàn Quốc và Papua New Guinea là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba và thứ tư trong năm 2022 và xuất khẩu tăng lần lượt 60% và 68% lên 22.901 tấn và 21.901 tấn. Đồng thời, xuất khẩu sang các thị trường nhỏ hơn như Fiji, Thụy Sĩ và Ghana ghi nhận mức tăng xuất khẩu thịt cừu +15% và các thị trường thịt bò quan trọng như Nhật Bản cũng đang ưa chuộng thịt cừu Australia.
Giống như thịt bò, giá thịt cừu tăng mạnh trong năm 2022, đạt đỉnh 12,17 đô la Úc vào tháng 6/2022 và trung bình 11,53 đô la Úc từ đầu năm 2022 đến tháng 10/2022.
Xuất khẩu xương cừu cũng tăng 2% trong năm 2022 lên 144.005 tấn. Sự khác biệt chính là xuất khẩu sang 5 thị trường lớn nhất giảm 4%, chủ yếu là do xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm 23%, trong khi các mặt hàng xuất khẩu khác tăng 25%, thể hiện sự đa dạng hóa lớn của các thị trường xuất khẩu. Năm thị trường hàng đầu vẫn chiếm hơn 75% xuất khẩu của Australia, nhưng sự tăng trưởng ở các thị trường khác nhau có thể giúp xuất khẩu của Australia trở nên vững chắc hơn trước những cú sốc bên ngoài trong tương lai.
Một xu hướng thú vị là sự thay đổi trong cơ cấu hàng xuất khẩu, với xuất khẩu ướp lạnh chiếm tỷ trọng xuất khẩu nhỏ nhất kể từ năm 2015. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng đã được cải thiện trong sáu tháng qua và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện, nên dự báo tỷ trọng sẽ bắt đầu tăng, hỗ trợ tăng xuất khẩu thịt đỏ của Australia.
Nhìn chung, năm 2023 có vẻ khả quan đối với ngành công nghiệp thịt đỏ, vì việc thanh lý đàn gia súc ở Bắc bán cầu có thể sẽ giảm bớt hoặc dừng lại hoàn toàn do hạn hán ở các vùng sản xuất chăn nuôi bắt đầu giảm, làm cho sản xuất của Úc tăng trở lại, tạo cơ hội mạnh mẽ cho các nhà xuất khẩu.

Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews