Riêng xuất khẩu thịt bò tháng 10/2023 đạt 105.131 tấn – mức cao nhất kể từ năm 2019, tăng 7% so với tháng 9/2023 và tăng 44% so với 10/2022. Trong đó, xuất khẩu sang Bắc Mỹ đạt 31.577 tấn, tăng mạnh nhất về khối lượng, tăng 118% so với tháng 10/2022, đưa Bắc Mỹ trở thành thị trường lớn nhất của thịt bò Australia trong năm nay, đây là một bước chuyển biến đáng kể so với năm 2022. Năm 2022 Mỹ là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ tư của Australia, đạt mức thấp nhất trong 20 năm là 133.946 tấn.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt bò lớn thứ hai của Austrlia trong tháng 10/2023, đạt 19.675 tấn, tăng 37% so với tháng 10/2022. Tính chung 10 tháng năm 2023, Australia đã xuất khẩu 171.587 tấn thịt bò sang Trung Quốc đại lục, vượt quá giới hạn không hạn ngạch 196.349 tấn được quy định trong FTA Australia - Trung Quốc trước cuối năm nay, điều này sẽ kích hoạt biện pháp bảo vệ hạn ngạch và áp đặt thuế quan bổ sung đối với hàng xuất khẩu tiếp theo của Australia.
Trong những tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thịt bò sang Nhật Bản có xu hướng giảm so với năm trước, do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà xuất khẩu Mỹ và do lượng thịt bò đông lạnh dự trữ còn nhiều và chi tiêu tiêu dùng có phần không thay đổi đã ảnh hưởng đến khối lượng xuất khẩu. Nhưng hiện nay đã có dấu hiệu cho thấy xu hướng này đang bắt đầu đảo ngược, xuất khẩu sang Nhật Bản trong tháng 10/2023 tăng 5% so với tháng 10/2022 lên 16.563 tấn.
Xuất khẩu thịt cừu non (Lamb) tháng 10/2023 giảm 3% so với tháng 9/2023 nhưng tăng 17% so với tháng 10/2022 lên 30.604 tấn, trong khi xuất khẩu thịt cừu trưởng thành (Mutton) tăng 23% so với tháng 9/2023 và 51% so với tháng 10/2022 lên 20.197 tấn. Tổng xuất khẩu thịt cừu các loại đạt 50.801 tấn, đây là tháng đạt cao nhất trong năm 2023.
Bắc Mỹ là thị trường xuất khẩu thịt cừu lớn nhất của Australia trong tháng 10/2023, đạt 7.142 tấn. Xuất khẩu sang Mỹ giảm 20% so với cùng kỳ xuống còn 5.641 tấn, nhưng xuất khẩu sang Canada lại tăng 46% lên 1.400 tấn. Nếu không tăng khối lượng nhập khẩu của Canada, Trung Quốc sẽ là thị trường lớn nhất. Khối lượng thịt cừu Lamb xuất sang Trung Quốc đại lục tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6.038 tấn.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu thịt cừu Mutton lớn nhất, tăng 57% so với cùng kỳ lên 10.195 tấn trong tháng 10/2023. Thị trường lớn thứ hai là khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA), tăng vọt 166% so với tháng 10/2022 lên 3.697 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang Saudi Arabia, tăng 255% lên 1.261 tấn, và xuất khẩu sang tất cả các thị trường chính trong khu vực tăng ít nhất 100% so với tháng 10/2022.
Khối lượng xuất khẩu tăng và sự đa dạng hóa thị trường xuất khẩu cho thấy rằng Australia có vị thế tốt để tận dụng sự gia tăng nguồn cung mà MLA đã dự báo. Hiện tại, xuất khẩu thịt bò, thịt cừu và dê đều cao hơn năm 2022 và xuất khẩu thịt cừu có thể đạt cao kỷ lục vào cuối năm 2023.
Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews