Theo khảo sát của Hiệp hội Thịt Brazil (ABPA), xuất khẩu thịt gà của Brazil (bao gồm tất cả các sản phẩm cả tươi và chế biến) tháng 4/2025 đạt 475,9 nghìn tấn, tương đương 906,1 triệu USD, giảm 1% về khối lượng nhưng tăng 2,7% về kim ngạch so với tháng 4/2024.
Tính chung, trong bốn tháng đầu năm 2025 xuất khẩu thịt gà của Brazil đạt 1,86 triệu tấn, tương đương 3,49 tỷ USD, tăng 9,5% về khối lượng và tăng 15,5% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2024.
Theo ông Ricardo Santin - chủ tịch ABPA, thành tích của tháng 4/2025 củng cố xu hướng tăng trưởng xuất khẩu thịt gà trong năm, với khối lượng duy trì tăng trưởng và doanh thu ổn định. Sự đa dạng hóa thị trường và tăng trưởng tốt ở các thị trường như Liên minh châu Âu và Nam Phi đã bù đắp cho sự sụt giảm nhẹ ở các quốc gia như Trung Quốc và Nhật Bản.
Các thị trường chính nổi bật trong tháng 4/2025 như sau:
Trung Quốc: 51,9 nghìn tấn (giảm 10% so với tháng 4/2024), với doanh thu 127,1 triệu USD (giảm 1,5%);
Liên minh châu Âu: 26,8 nghìn tấn (tăng 42,8%), với doanh thu 83,5 triệu USD (tăng mạnh 65,2%);
Nam Phi: 26,5 nghìn tấn (giảm 3,3%), với doanh thu 14,9 triệu USD (giảm 3,4%);
Mexico: 18 nghìn tấn (giảm 4,6%), với 42,7 triệu USD (giảm 5,6%);
Philippines: 26,9 nghìn tấn (giảm 8,6%), doanh thu 22,5 triệu USD (tăng nhẹ 1,1%).
Đáng chú ý, sự tăng trưởng của thịt gà Brazil tại các thị trường có giá trị gia tăng cao hơn và các yêu cầu kỹ thuật cụ thể, đặc biệt là Liên minh châu Âu. Điều này củng cố khả năng cạnh tranh của ngành và sự công nhận về an toàn thực phẩm và khả năng truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm của Brazil.
Trong số các tiểu bang xuất khẩu của Brazil, thì bang Paraná vẫn dẫn đầu, với lượng hàng xuất khẩu đạt 187,3 nghìn tấn trong tháng 4/2025 (giảm 4,8% so với tháng 4/2024, tiếp theo là bang Santa Catarina, với 108,3 nghìn tấn (tăng 4,2%), Rio Grande do Sul, với 64,8 nghìn tấn (giảm 6,4%), São Paulo, với 27,7 nghìn tấn (tăng 6,5%) và Goiás, với 24,6 nghìn tấn (tăng 5,9%).
ABPA dự kiến tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục trong suốt nửa đầu năm 2025, với tác động tích cực đến tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm. Ngành vẫn chú ý đến động thái giá cả quốc tế, hậu cần và các cuộc đàm phán về an toàn thực phẩm đang diễn ra, đặc biệt là ở Trung Đông và Châu Á.
Nguồn:Vinanet/VITIC/euromeatnews