Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ trong tháng 6/2024 đạt 224.392 tấn, giảm 9% so với tháng 6/2023 và thấp nhất kể từ tháng 9/2023, trong khi giá trị xuất khẩu giảm 5% xuống 659,7 triệu USD. Tuy nhiên, khối lượng cả 6 tháng đầu năm 21024 vẫn đạt 1,52 triệu tấn, cao hơn 3% so với nửa đầu năm 2023, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 5% lên 4,26 tỷ USD.
Ông Dan Halstrom - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành USMEF cho biết: “Tháng 6/2024 xuất khẩu thịt lợn giảm ở một số thị trường chính đối với thịt lợn Mỹ, bao gồm Mexico và Colombia, nhưng sang tháng 7/2024 xuất khẩu đang có tốc độ tăng chóng mặt. Nhưng tháng 6 xuất khẩu thịt lợn Mỹ sang Hàn Quốc tăng mạnh, có thể đạt mức kỷ lục trong năm nay. Xuất khẩu cũng có xu hướng cao hơn so với cùng kỳ năm trước đến Trung Mỹ và Canada, và giá xuất khẩu trung bình vẫn đạt mức cao 66 USD/con lợn giết mổ.
Xuất khẩu thịt lợn tháng 6 giảm, nhưng tăng trưởng ở Hàn Quốc, Trung Mỹ, Caribe
Xuất khẩu thịt lợn sang thị trường hàng đầu Mexico giảm nhẹ trong tháng 6/2024, với khối lượng giảm 3% so với tháng 6/2023 xuống còn 83.007 tấn. Nhưng giá trị xuất khẩu vẫn tăng cao hơn, tăng 4% lên 187,4 triệu USD. Xuất khẩu 6 tháng đầu năm sang Mexico vẫn vượt xa tốc độ kỷ lục của năm ngoái, tăng 6% về lượng (563.200 tấn) và tăng 13% về giá trị lên 1,2 tỷ USD. Giá lợn nội địa của Mexico đã tăng mạnh trong tháng 6 và dữ liệu xuất khẩu hàng tuần cho thấy xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Mexico cũng tăng nhanh trong tháng 7/2024.
Mexico đã đình chỉ nhập khẩu tất cả gia cầm Brazil vào giữa tháng 7/2024 sau khi phát hiện virus Newcastle, nguyên nhân khiến giá gia cầm và gà tây trên thị trường tăng cao. Đầu tháng 8/2024, Mexico nối lại nhập khẩu gia cầm Brazil từ tất cả các bang ngoại trừ Rio Grande do Sul.
Nhu cầu của Hàn Quốc đối với thịt lợn Mỹ vẫn rất mạnh trong tháng 6/2024, với xuất khẩu tăng 20% so với tháng 6/2023 lên 17.327 tấn, trong khi giá trị xuất khẩu tăng 30% lên 64,2 triệu USD. Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 sang Hàn Quốc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái ở mức 135.419 tấn, trong khi giá trị cao hơn 38% ở mức 459,6 triệu USD (so sánh, khi giá trị xuất khẩu thịt lợn sang Hàn Quốc đạt đỉnh vào năm 2018, tổng giá trị nửa đầu năm là 386,5 triệu USD) . Ngành công nghiệp Mỹ đã tận dụng được mức tiêu thụ thịt lợn cao hơn ở Hàn Quốc nhưng cũng đang chiếm được thị phần lớn hơn. Thị phần của Mỹ trên thị trường thịt lợn nhập khẩu của Hàn Quốc đã tăng từ 26% trong nửa đầu năm 2022 lên 38% trong năm nay.
Được thúc đẩy bởi sự gia tăng ở Honduras và Costa Rica và hiệu suất ổn định ở Guatemala, xuất khẩu thịt lợn trong tháng 6/2024 sang Trung Mỹ đạt tổng cộng 10.371 tấn, tăng 2% so với tháng 6/2023. Nhưng giá trị xuất khẩu lại tăng ấn tượng, tăng 14% lên 34,3 triệu USD. Trong nửa đầu năm 2024, xuất khẩu sang khu vực này tăng 21% so với cùng kỳ năm trước lên 74.532 tấn, trong khi giá trị tăng 31% lên 231,1 triệu USD. Xuất khẩu nửa đầu năm tăng so với cùng kỳ năm trước tới tất cả các thị trường Trung Mỹ và xuất khẩu đến Honduras, Guatemala, Costa Rica, El Salvador và Nicaragua đạt tốc độ kỷ lục.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang các thị trường
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ tháng 6/2024 sang Caribe tăng 14% so với tháng 6/2023 lên 8.408 tấn, trong khi giá trị tăng 19% lên 25,8 triệu USD. Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng tăng từ thịt lợn Brazil, xuất khẩu tháng 6 sang Cộng hòa Dominica vẫn tăng 11% so với tháng 6/2023 lên 6.280 tấn, trị giá 18,4 triệu USD (tăng 17%), trong khi xuất khẩu sang Cuba tăng gần gấp bốn lần lên 824 tấn. Trong tháng 6, xuất khẩu sang Caribe thấp hơn 3% so với tốc độ kỷ lục của năm ngoái là 63.691 tấn, với giá trị ổn định ở mức 183,4 triệu USD.
Sau vài tháng tăng mạnh, xuất khẩu thịt lợn sang Colombia trong tháng 6 giảm 17% so với tháng 6/2023 xuống còn 7.612 tấn, trong khi giá trị giảm 7% xuống 22,2 triệu USD. Nhưng xuất khẩu thịt lợn 6 tháng sang Colombia vẫn đạt mức kỷ lục, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái về lượng (56.927 tấn) và tăng 44% về giá trị (157,5 triệu USD). Dữ liệu xuất khẩu hàng tuần cũng cho thấy xuất khẩu tăng trở lại trong tháng 7/2024, sau khi chậm lại một phần do khả năng tiếp cận thị trường không chắc chắn liên quan đến việc ghi nhãn điều kiện bảo quản.
Xuất khẩu thịt lợn sang Canada đạt 17.226 tấn trong tháng 6/2024, tăng 3% so với tháng 6/2023, trong khi giá trị tăng 9% lên 72,7 triệu USD, tính chung khối lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2024 đạt mức 102.702 tấn, trong khi giá trị tăng nhẹ lên 410,4 triệu USD.
Malaysia tiếp tục nổi lên như một điểm đến đầy hứa hẹn cho thịt lợn Mỹ, với xuất khẩu tháng 6/2024 tăng 24% so với tháng 6/2023 lên 576 tấn, trị giá 1,8 triệu USD (tăng 18%). Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 sang Malaysia tăng 50% lên mức kỷ lục 4.065 tấn, trong khi giá trị tăng 43% lên 12,6 triệu USD. Ngành công nghiệp thịt lợn Mỹ đã nhận được tin tốt vào tháng 7/2024 khi có thêm một nhà máy thịt lợn được chấp thuận xuất khẩu sang Malaysia mà không cần kiểm tra tại chỗ, điều này có thể dọn đường cho sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ trên thị trường.
Với việc đồng Yên yếu liên tục khiến Nhật Bản trở thành thị trường nhạy cảm hơn về giá, xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản trong tháng 6/2024 đã giảm 12% so với tháng 6/2023 xuống còn 28.498 tấn, trong khi giá trị giảm 10% xuống còn 118,7 triệu USD. Tính chung xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2024 sang Nhật Bản giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, giảm 3% về lượng (181.550 tấn) và 2% về giá trị (737 triệu USD). Việc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tăng lãi suất gần đây và các tín hiệu về việc Mỹ có thể cắt giảm lãi suất trong những tuần tới đã tạo ra một số chuyển động tích cực cho đồng Yên, đồng Yên này đã tăng mạnh từ mức 160 đổi một đô la Mỹ vào giữa tháng 7/2024 lên khoảng 145 trong tuần giữa tháng 8/2024. Dự trữ thịt lợn nhập khẩu vào cuối tháng 6/2024 đã giảm 14% so với năm ngoái, báo hiệu tiềm năng nhập khẩu lớn hơn trong nửa cuối năm.
Giá trị xuất khẩu thịt lợn tương đương 66,53 USD/con giết mổ trong tháng 6/2024, tăng nhẹ so với tháng 6/2023. Mức trung bình 6 tháng đầu năm 2024 là 66,54 USD/con, tăng 4% so với nửa đầu năm 2023. Xuất khẩu chiếm 29,4% tổng sản lượng thịt lợn trong tháng 6 và 25,4% là thịt cắt miếng, giảm so với tỷ lệ rất cao của năm trước là 31%. và 26,6% tương ứng. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chiếm 30,5% tổng sản lượng (tăng từ 29,9% cùng kỳ năm trước) và 26,3% cho thịt cắt lát (tăng từ 25,6%).