Ông Christian Chramer - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Thủy sản Na Uy cho biết: Nguyên nhân do đồng Krone Na Uy suy yếu trong tháng 8 mang lại tăng trưởng mới cho xuất khẩu thủy sản. Tháng 8, đồng krone của Na Uy giảm hơn 16% so với đồng euro so với tháng 82022..
5 điểm nổi bật về xuất khẩu thủy sản của Na Uy trong tháng 8:
1. Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng mạnh nhất
Xét về các thị trường trên thế giới, khu vực Bắc Mỹ, mà Mỹ là thị trường lớn nhất, có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng 8. Giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt 1,5 tỷ NOK, tăng 24%. Con số này chiếm 10,4% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Na Uy trong tháng 8/2023 tính theo giá trị.
2. Xuất khẩu cá hồi tăng trưởng
Trong số các sản phẩm xuất khẩu lớn nhất trong tháng 8, xuất khẩu cá thu, phi lê cá hồi tươi và đông lạnh, cá tuyết đông lạnh giảm trong khi xuất khẩu cá hồi tươi nguyên con và cá hồi hương tăng.
Trong tháng 8/2023, xuất khẩu cá hồi Na Uy đạt hơn 10 tỷ NOK. Đây là tháng thứ 30 liên tiếp giá trị xuất khẩu tăng, điều đó cho thấy cá hồi Na Uy có vị thế vững chắc trên thị trường thế giới. Giá cá hồi tính bằng euro vẫn thấp hơn so với cùng thời điểm năm ngoái.
3. Khách du lịch tăng thúc đẩy tiêu thụ thủy sản ở nhà hàng
Trong ba tháng hè, tháng 6, 7 và tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Na Uy đạt 41,3 tỷ NOK, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước.
Mùa hè này du lịch phần lớn đã trở lại bằng mức trước đại dịch do vi-rút corona gây ra, đặc biệt là ở châu Âu. Đáng chú ý, Bồ Đào Nha là thị trường tiêu thụ cá tuyết lớn nhất của Na Uy, và tiêu thụ ở nhà hàng trong tháng 5 và tháng 6 tăng so với năm ngoái. Đây là tin tốt cho xuất khẩu thủy sản của Na Uy, vì thị trường nhà hàng là thị trường quan trọng có khả năng thanh toán tốt.
4. Tháng 8 xuất khẩu cua huỳnh đế sống tăng
Đối với các loài hải sản đánh bắt tự nhiên, trong tháng 8/2023 sản lượng đánh bắt cá thu giảm dẫn đến khối lượng xuất khẩu giảm, trong khi xuất khẩu cua huỳnh đế tăng kỷ lục.
Ông Chramer cho biết: Nhu cầu cua huỳnh đế sống đã tăng lên ở thị trường châu Á trong tháng 8 ở phân khúc khách sạn, nhà hàng và căng tin; đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh ở Hồng Kông và Trung Quốc.
5. Xuất khẩu tháng 8 có thể tóm tắt như sau
Ba thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Na Uy trong tháng 8/2023 tính theo giá trị xuất khẩu là: Ba Lan, Mỹ và Đan Mạch. Ba Lan có mức tăng giá trị lớn nhất, tăng 435 triệu NOK, tương đương tăng 29% so với tháng 8/2022, khối lượng đạt 30.161 tấn, tăng 18%.
Hải sản Na Uy đã được xuất khẩu sang tổng cộng 110 quốc gia trong tháng 8, giảm 1 quốc gia so với tháng 8/2022.
Xuất khẩu cá hồi tăng 1 tỷ NOK
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 125.041 tấn cá hồi với tổng giá trị 10,7 tỷ NOK; khối lượng tăng 6%, giá trị xuất khẩu tăng 1,7 tỷ NOK, tương đương tăng 18% so với tháng 8/2022. Ba Lan, Mỹ và Hà Lan là những thị trường xuất khẩu cá hồi lớn nhất trong tháng 8.
Ông Paul T. Aandahl, Seafood – Chuyên gia của Hiệp hội Thủy sản Na Uy cho biết: Đây hiện là tháng cuối cùng trong chuỗi 30 tháng có mức tăng trưởng liên tục về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của sự tăng trưởng do nhu cầu tăng sau đại dịch coronavirus và đồng krone Na Uy suy yếu. Ba Lan có mức tăng giá trị lớn nhất, tăng 420 triệu NOK, tương đương 30%, so với tháng 8/2022, đạt mức 24.412 tấn, tăng 15%.
Xuất khẩu cá tuyết tươi tăng
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 2.403 tấn cá tuyết tươi đạt giá trị 139 triệu NOK, giá trị xuất khẩu tăng 49 triệu NOK, tương đương 55% so với tháng 8/2022, khối lượng xuất khẩu tăng 46%. Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển là những thị trường tiêu thụ cá tuyết tươi lớn nhất trong tháng 8. Khối lượng xuất khẩu cá tuyết tươi nguyên con đánh bắt tự nhiên tăng 363 tấn hay 25% lên tổng cộng 1.812 tấn, giá trị xuất khẩu tăng 35%, từ 66 triệu NOK lên 89 triệu NOK.
Cá tuyết nuôi chiếm 14% khối lượng xuất khẩu
Trong tháng 8/2022 không xuất khẩu cá tuyết nuôi, nhưng tháng 8/2023 xuất khẩu 408 tấn cá tuyết tươi nuôi nguyên con, với giá trị 26,7 triệu NOK. Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, 5.753 tấn cá tuyết nuôi đã được xuất khẩu. Con số này tương ứng với 14% tổng khối lượng xuất khẩu cá tuyết tươi từ Na Uy.
Xuất khẩu cá tuyết đông lạnh giảm
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 3.618 tấn cá tuyết đông lạnh trị giá 209 triệu NOK, giá trị giảm 99 triệu NOK, tương đương 32%, so với tháng 8/2022, khối lượng giảm 37%.
Anh, Latvia và Việt Nam là những thị trường tiêu thụ cá tuyết đông lạnh lớn nhất trong tháng 8.
Xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh sang Trung Quốc khối lượng tiếp tục giảm tới 77% so với tháng 8/2022, xuống chỉ còn 394 tấn.
Xuất khẩu cá tuyết nguyên con đông lạnh sang Anh cũng giảm đáng kể, giảm tới 59%, xuống còn 488 tấn. Tuy nhiên, khối lượng xuất khẩu phi lê cá tuyết đông lạnh sang Anh đã tăng gần gấp đôi, tăng trưởng 97%, đạt 365 tấn.
Tỷ trọng xuất khẩu sang châu Âu ngày càng tăng
Xu hướng xuất khẩu sang các thị trường ở châu Âu ngày càng tăng. Ong Eivind Hestvik Brækkan – chuyên gia phân tích hải sản của Hội đồng hải sản Na Uy cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, châu Âu chiếm 72% giá trị xuất khẩu cá tuyết đông lạnh, đây là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu kể từ năm 2015. Nguyên nhân do nhu cầu tăng mạnh ở Anh và sự suy giảm thị trường chế biến của Trung Quốc.
Xuất khẩu cá clip fissh tăng
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 7.668 tấn cá clip đạt giá trị 506 triệu NOK, giá trị xuất khẩu tăng 94 triệu NOK, tương đương 23%, so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng tăng 20%.
Bồ Đào Nha, Congo-Brazzaville và Brazil là những thị trường tiêu thụ cá clip lớn nhất trong tháng 8. Giá trị xuất khẩu clip fish từ cá minh thái tăng 25% trong tháng 8, đạt tổng trị giá 218 triệu NOK, khối lượng xuất khẩu tăng 27% lên 4.800 tấn.
Xuất khẩu cá tuyết cắt miếng tăng 27% lên tổng cộng 236 triệu NOK, khối lượng xuất khẩu tăng 12% lên tổng cộng 2.000 tấn. Khối lượng xuất khẩu cá tuyết clip hiện đã tăng trong ba tháng liên tiếp. Xuất khẩu sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh nhất, tăng 35 triệu NOK, tương đương 24%, so với cùng tháng năm ngoái, khối lượng đạt mức 1.584 tấn, tăng 10%, trong đó có 1.516 tấn là cá tuyết clip.
Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, khối lượng xuất khẩu cá tuyết sang Bồ Đào Nha thấp hơn 10% so với năm ngoái, trong khi thị trường lớn thứ hai là Brazil, đã tăng 7%.
Giá cá clip fish cao kỷ lục
Sự phát triển trong tiêu dùng gia đình ở Bồ Đào Nha cũng như khối lượng xuất khẩu cho thấy sự sụt giảm trong năm nay. Mặc dù giá cá clipfish trên thị trường nhà hàng đã giảm phần nào kể từ cuối năm ngoái nhưng vẫn ở mức cao trong lịch sử. Giá cao làm mức tiêu thụ giảm. Tuy nhiên, mức tiêu thụ ở nhà hàng đã tăng lên trong cả tháng 5 và tháng 6 so với cùng kỳ năm ngoái do du lịch ở Bồ Đào Nha tiếp tục phát triển.
Xuất khẩu cá muối tăng mạnh
Trong tháng 8/2023 Na Uy xuất khẩu 1.026 tấn cá muối đạt giá trị 76 triệu NOK, tăng 20 triệu NOK, tương đương 36% so với tháng 8/2022, khối lượng tăng 7%.
Bồ Đào Nha, Canada và Italy là những thị trường tiêu thụ cá muối lớn nhất trong tháng 8. Bồ Đào Nha có mức tăng giá trị lớn nhất tăng 21 triệu NOK, tương đương 72%, so với cùng tháng năm ngoái. Khối lượng xuất khẩu sang Bồ Đào Nha đạt mức 530 tấn, tăng 21%.
Xuất khẩu cá khô tăng mạnh
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 226 tấn cá khô, trị giá 20 triệu NOK, giảm 1 triệu NOK, tương đương 5% so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng tăng 74%.
Mexico, Nigeria và Italia là những thị trường tiêu thụ cá khô lớn nhất trong tháng 8. Nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng trưởng về khối lượng trong tháng 8 là do xuất khẩu cá phi lê khô dài hạn tăng mạnh, hầu hết đều xuất khẩu sang Mexico, đạt tổng cộng 177 tấn. Mexico là thị trường có mức tăng giá trị cá khô lớn nhất trong tháng 8, tăng 11 triệu NOK, tương đương tăng 547% so với tháng 8/2022, khối lượng xuất khẩu sang Mexico tăng 607%.
Xuất khẩu cá tuyết khô giảm mạnh
Khối lượng xuất khẩu cá tuyết khô nguyên con chỉ đạt 12 tấn trong tháng 8, giảm 86% so với tháng 8/2022. Italia là thị trường lớn nhất với 7 tấn và giá trị xuất khẩu 2,2 triệu NOK. Khối lượng xuất khẩu cá tuyết khô trong tháng 8 giảm do lượng tồn kho từ năm ngoái hiện đã giảm.
Xuất khẩu cá trích tăng
Trong tháng 8/2023 Na Uy xuất khẩu 15.740 tấn cá trích trị giá 300 triệu NOK, giá trị xuất khẩu tăng 89 triệu NOK, tương đương 42%, so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng xuất khẩu tăng 11%.
Ba Lan, Hà Lan và Lithuania là những thị trường tiêu thụ cá trích lớn nhất trong tháng 8. Nghề khai thác cá trích Biển Bắc đã phục hồi trong tháng 8, đạt 52.000 tấn, tăng so với mức 20.000 tấn vào tháng 8 năm ngoái.
Nhu cầu cá phi lê trên thị trường vẫn cao
Nhu cầu cá phi lê trên thị trường vẫn tốt, đặc biệt là thị trường Ba Lan. Ông Jan Eirik Johnsen - Giám đốc Pelagic cho biết: Hiện xuất khẩu cá trích Na Uy sang Ba Lan trong năm nay đã tăng 40% về giá trị và khối lượng tăng 25%. Xuất khẩu cá thu Na Uy tháng 8/2023 đạt 7.898 tấn, giá trị 173 triệu NOK, giá trị xuất khẩu giảm 319 triệu NOK, tương đương 65% so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng xuất khẩu giảm 73%. Việt Nam, Ai Cập, Đài Loan là thị trường tiêu thụ cá thu lớn nhất trong tháng 8
Giá cá thu nguyên con đông lạnh giảm
Trong tháng 8/2023 Na Uy xuất khẩu 49.500 tấn cá thu, giảm so với 99.000 tấn cùng kỳ năm ngoái.
Jan Eirik Johnsen - Giám đốc Bộ phận Các loài cá Pelagic của Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết: giá xuất khẩu trung bình của cá thu nguyên con đông lạnh đã giảm so với 4 tháng trước.
Xuất khẩu cua huỳnh đế tăng mạnh
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 392 tấn cua huỳnh đế, trị giá 177 triệu NOK, giá trị tăng 74 triệu NOK, tương đương 73%, so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng xuất khẩu tăng 101%.
Đặc khu hành chính Hồng Kông, Mỹ và Hàn Quốc là những thị trường tiêu thụ cua huỳnh đế lớn nhất trong tháng 8. Theo truyền thống, tháng 8 là tháng xuất khẩu cua hoàng đế mạnh nhất. Khi đó, nhu cầu cua huỳnh đế sống ở châu Á cao trong khi mùa cua huỳnh đế đỏ Nga vẫn chưa bắt đầu.
Xuất khẩu sang Đặc khu Hành chính Hồng Kông tiếp tục mức tăng trưởng mạnh và là thị trường lớn nhất, với giá trị xuất khẩu tăng 36 triệu NOK, tương đương 230%, so với cùng tháng năm ngoái.
Xuất khẩu cua tuyết sụt giảm
Trong tháng 8/2023 Na Uy xuất khẩu 33 tấn cua tuyết trị giá 3 triệu NOK, giá trị xuất khẩu giảm 8 triệu NOK, tương đương 74%, so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng xuất khẩu giảm 50%. Khối lượng giảm là do xuất khẩu tôm công nghiệp nguyên liệu đông lạnh sang Iceland giảm.
Indonesia, Mỹ, Hà Lan là thị trường tiêu thụ cua tuyết lớn nhất trong tháng 8. Indonesia có mức tăng giá trị lớn nhất trong tháng này, với giá trị xuất khẩu đạt 1 triệu NOK, trong khi tháng 8/2022 không xuất khẩu.
Xuất khẩu tôm tăng giá trị và giảm khối lượng
Trong tháng 8/2023 Na Uy đã xuất khẩu 1.704 tấn tôm trị giá 120 triệu NOK, giá trị xuất khẩu tăng 12 triệu NOK, tương đương 11%, so với tháng 8 năm ngoái, khối lượng xuất khẩu giảm 22%. Thụy Điển, Anh và Đan Mạch là những thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất trong tháng 8
Hoạt động đánh bắt tôm cao ở Biển Barents và sản lượng tôm vỏ nấu chín tăng lên đã tác động đến xuất khẩu tôm trong tháng 8, với xuất khẩu 916 tấn trị giá 44 triệu NOK, tăng về giá trị 41,5 triệu NOK và 876 tấn về lượng xuất khẩu.
Khối lượng xuất khẩu tăng, trong khi giá xuất khẩu trung bình 47,93 NOK/kg, giảm 19% so với tháng 8 năm ngoái.
Ông Josefine Voraa - Giám đốc phụ trách Động vật có vỏ của Hội đồng Hải sản Na Uy cho biết: Xuất khẩu sang Ukraina tăng mạnh nhất, tăng 14 triệu NOK trong tháng 8 so với cùng tháng năm ngoái. Điều này là do trong tháng 8 năm ngoái, chỉ xuất khẩu được 2 tấn so với 239 tấn trong năm nay
Tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, Ukraine là thị trường lớn thứ 6 của tôm Na Uy và là thị trường tăng trưởng lớn nhất của tôm nguyên vỏ đông lạnh.
Nguồn:Vinanet/VITIC/seafoodsource.com