menu search
Đóng menu
Đóng

Xung đột Nga-Ukraine và những tác động đến thị trường thịt gà của EU

16:35 05/04/2022

Giá gà tại EU giữa tháng 2/2022 tăng lên mức cao kỷ lục 227 EUR/100 kg, tăng 10% so với quý trước và  tăng 19% so với cùng kỳ năm 2021. 
Nguyên nhân do thời tiết mùa đông khắc nghiệt cùng với dịch cúm gia cầm bùng phát ở một số nước EU (Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ba Lan). Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra giữa Nga và Ukraine có thể làm gián đoạn thương mại giữa EU và Ukraine và do đó thúc đẩy giá thịt gà của EU tăng thêm.
Ukraine là một trong những nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất sang EU, chiếm khoảng 13-15% tỷ trọng nhập khẩu thịt gà của EU. Mỗi tuần EU nhập khẩu 1.000-1.500 tấn thịt gà tươi và đông lạnh từ Ukraine. Theo các chuyên gia, nhập khẩu thịt gà của EU từ Ukraine đã bị gián đoạn bởi cuộc khủng hoảng hiện nay và nếu nhập khẩu tiếp tục giảm, nguồn cung thịt gà tại EU sẽ bị thiếu hụt. Một số quốc gia EU đang tìm kiếm thêm nguồn cung cấp thịt gà từ Ba Lan, một trong những nhà sản xuất gia cầm lớn nhất ở EU, với giá cao hơn.
Xung đột địa chính trị Nga - Ukraine cũng sẽ góp phần tăng giá ngũ cốc dùng làm thức ăn chăn nuôi vì cả hai nước đều sản xuất một phần tư lượng lúa mì trên thế giới. Điều này có thể tạo thêm áp lực tăng giá thịt gà tại EU do thức ăn chăn nuôi chiếm 55 - 65% giá thành chăn nuôi gà.

Nguồn:Vinanet/VITIC/meatcommerce.com