menu search
Đóng menu
Đóng

Thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp

09:00 27/11/2020

Khói thuốc lá có hơn 7.000 hợp chất hóa học có hại xâm nhập vào cơ thể người trực tiếp qua việc hút thuốc hoặc gián tiếp qua việc tiếp xúc với khói do người hút thở ra hoặc qua khói thải ra từ điếu thuốc.
 
 Hút thuốc lá là nguyên nhân gây các bệnh như ung thư (phổi, hầu họng, dạ dày…) hay các bệnh lý về hô hấp, tim mạch... Ngoài ra, thuốc lá cũng là một trong những tác nhân gây ra các bệnh xương khớp và cản trở quá trình điều trị khi mắc bệnh.
Các nghiên cứu về ảnh hưởng của việc hút thuốc cho thấy hút thuốc làm tăng nguy cơ gãy xương. Hút thuốc cũng được chứng minh là có tác động tiêu cực đến quá trình liền xương sau khi gãy xương.
• Hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển bệnh loãng xương là nguyên nhân gây gãy xương. Người cao tuổi hút thuốc có nguy cơ gãy hông cao hơn người không hút thuốc từ 30% đến 40%. Hút thuốc làm suy yếu xương theo một số cách, bao gồm:
- Hút thuốc làm giảm lượng máu cung cấp cho xương, cũng như đối với nhiều mô cơ thể khác.
- Chất nicotin trong thuốc lá làm chậm quá trình sản xuất các tế bào tạo xương (nguyên bào xương) khiến chúng tạo ra ít xương hơn.
- Hút thuốc làm giảm sự hấp thụ canxi có trong thực phẩm tiêu thụ vào cơ thể. Canxi cần thiết cho quá trình khoáng hóa xương, và với ít chất khoáng xương hơn, người hút thuốc sẽ dễ gãy xương (loãng xương).
- Hút thuốc làm phá vỡ estrogen trong cơ thể nhanh hơn. Estrogen rất quan trọng để xây dựng và duy trì một khung xương chắc khỏe ở phụ nữ và nam giới.
• Hút thuốc cũng ảnh hưởng đến các mô khác tạo nên hệ thống cơ xương, làm tăng nguy cơ chấn thương và bệnh tật:
- Chấn thương ở cổ tay quay (vai) ở người hút thuốc lớn gần gấp đôi so với người không hút thuốc, điều này có thể liên quan đến chất lượng của các gân này ở người hút thuốc.
- Người hút thuốc có nguy cơ bị chấn thương, chẳng hạn như viêm bao hoạt dịch hoặc viêm gân, cao hơn gấp 1,5 lần so với người không hút thuốc.
- Người hút thuốc cũng có nhiều khả năng bị chấn thương do bong gân hoặc gãy xương.
- Hút thuốc cũng có liên quan đến nguy cơ cao bị đau thắt lưng và viêm khớp dạng thấp.
• Hút thuốc có ảnh hưởng bất lợi đến gãy xương và chữa lành vết thương:
- Gãy xương mất nhiều thời gian để chữa lành hơn ở những người hút thuốc vì tác hại của nicotine đối với việc sản xuất các tế bào tạo xương.
- Những người hút thuốc cũng có tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn những người không hút thuốc - chẳng hạn như vết thương khó lành và nhiễm trùng - và kết quả kém khả quan hơn. Điều này có liên quan đến việc giảm lượng máu cung cấp cho các mô.
Hệ cơ xương là một trong những hệ thống cơ thể lớn nhất của con người, bao gồm xương, khớp, cơ, sụn, gân, dây chằng và các mô liên kết khác. Một hệ thống cơ xương khớp nguyên vẹn và hoạt động tốt là cần thiết để thực hiện các hoạt động sống hàng ngày và duy trì chất lượng cuộc sống. Hút thuốc lá tác động không nhỏ tới các bệnh về xương khớp. Vì vậy, để hạn chế mắc các bệnh về xương khớp, những người đang hút thuốc nên quyết tâm từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.
Tham khảo: orthoinfo.aaos.org, ncbi.nlm.nih.gov, bones.nih.gov 

Nguồn:VITIC (Ng. Nga)