menu search
Đóng menu
Đóng

WHO: giám sát là biện pháp tối ưu để giảm thiểu hút thuốc lá trên toàn cầu

05:00 22/11/2020

Thuốc lá là thủ phạm giết chết đến 50% số người sử dụng thuốc lá, tương đương hơn 8 triệu người mỗi năm. Hơn 7 triệu người trong số đó tử vong là do sử dụng thuốc lá trực tiếp trong khi khoảng 1,2 triệu người không hút thuốc tiếp xúc với khói thuốc thụ động.
 
Theo thống kê, có tới hơn 80% trong số 1,3 tỷ người sử dụng thuốc lá trên thế giới sống ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.
Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong, bệnh tật và sự bần cùng. Vấn nạn hút thuốc lá là một trong những mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn nhất mà thế giới phải đối mặt.
Tất cả các dạng thuốc lá đều có hại và không có mức phơi nhiễm thuốc lá nào là an toàn. Hút thuốc lá là hình thức sử dụng thuốc lá phổ biến nhất trên toàn thế giới. Các sản phẩm thuốc lá khác bao gồm thuốc lào, các sản phẩm thuốc lá không khói khác nhau, xì gà, thuốc lá cuộn.
Sử dụng thuốc lào gây tổn hại cho sức khỏe tương tự như sử dụng thuốc lá điếu. Tuy nhiên, những nguy hại đối với sức khỏe của việc sử dụng thuốc lào thường ít người dùng hiểu rõ.
Sử dụng thuốc lá không khói rất dễ gây nghiện và gây hại cho sức khỏe. Thuốc lá không khói có chứa nhiều chất độc gây ung thư và việc sử dụng nó làm tăng nguy cơ ung thư đầu, cổ, họng, thực quản và khoang miệng, bao gồm ung thư miệng, lưỡi, môi và nướu.
Hơn 80% trong số 1,3 tỷ người sử dụng thuốc lá trên toàn thế giới sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, nơi gánh nặng bệnh tật và tử vong liên quan đến thuốc lá là nặng nề nhất. Sử dụng thuốc lá góp phần gây ra đói nghèo bởi thay vì chi tiêu cho các nhu cầu cơ bản như thực phẩm và nhà cửa, thì người sử dụng thuốc lá phải chi tiền mua thuốc lá để hút.
Chi phí cho việc sử dụng thuốc lá là rất lớn, trong đó bao gồm chi phí mua thuốc hút và chi phí chăm sóc sức khỏe để điều trị các bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra cũng như chi phí cho nguồn nhân lực bị mất do tỷ lệ mắc và tử vong do thuốc lá gây ra.
Ở một số quốc gia, trẻ em từ các hộ gia đình nghèo được thuê làm nghề trồng thuốc lá để tăng thu nhập cho gia đình. Những người nông dân trồng thuốc lá cũng phải đối mặt với một số rủi ro về sức khỏe, trong đó có chứng bệnh do “thuốc lá xanh” gây ra. 

 

WHO khuyến cáo tăng cường thực hiện giám sát việc sử dụng thuốc lá
Theo WHO, cần giám sát hiệu quả mức độ gia tăng và đặc điểm của vấn nạn hút thuốc lá để tìm cách tốt nhất để thực hiện các chính sách liên quan đến thuốc lá. Hiện tại mới chỉ 1/3, tức 38% số các quốc gia trên toàn thế giới thực hiện giám sát việc sử dụng thuốc lá bằng cách thực hiện đều đặn các cuộc điều tra về việc sử dụng thuốc lá của thanh niên và người lớn trên phạm vi toàn quốc ít nhất 5 năm một lần.

 

Tham khảo: WHO 

Nguồn:VITIC (K.C)