menu search
Đóng menu
Đóng

10 nước nợ công cao nhất thế giới

14:17 16/10/2015

Vinanet - WEF xếp hạng các nước thông qua việc tính hệ số nợ công/GDP, qua đó cho biết khả năng trả nợ của một quốc gia mà không phải đi vay thêm.

Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố Khảo sát năng lực cạnh tranh toàn cầu với những phân tích về tình hình tài chính và rủi ro của các quốc gia trên toàn thế giới. 

Một trong những điều thú vị nhất của Khảo sát này là danh sách những nước có mức nợ công cao nhất thế giới. WEF xếp hạng các nước thông qua việc tính hệ số nợ công/GDP, qua đó cho biết khả năng trả nợ của một quốc gia mà không phải đi vay thêm. Theo đó, hệ số nợ/GDP càng thấp thì quốc gia đó càng có khả năng trả nợ cao.


Dưới đây là danh sách 10 quốc gia có hệ số nợ công/GDP cao nhất thế giới.

1. Nhật Bản với hệ số nợ công/GDP là 243,2%

Nhật Bản là tâm điểm nợ công của thế giới. Nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này đang tăng trưởng rất chậm chạp. Standard & Poor's, một trong những hãng xếp hạng tín nhiệm lớn nhất thế giới, đã hạ một bậc tín nhiệm của Nhật Bản hồi tháng 9 với triển vọng tiêu cực.

2. Hy Lạp với hệ số nợ công/GDP là 173,85

Để thoát khỏi khủng hoảng tài chính hồi đầu năm 2015, Hy Lạp phải nhận thêm gói cứu trợ 320 tỷ euro và dường như quốc gia này ngày càng không thể trả hết nợ, nhất là khi chính phủ buộc phải áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng.

3. Lebanon với hệ số nợ công/GDP là 139,7%

Lebanon từng là một điểm đến du lịch đầy hứa hẹn nhưng mọi thứ nhanh chóng tan vỡ khi cuộc nội chiến tại Syria và biến động chính trị trong nước bùng nổ. Kết quả là, Lebanon rơi vào tình trạng thâm hụt tài chính trong nhiều tháng liên tiếp.

4. Jamaica với hệ số nợ công/GDP là 138,9%

Lĩnh vực dịch vụ của Jamaica đóng góp 80% vào GDP cả nước nhưng do tệ nạn tham nhũng, tội phạm và thất nghiệp tăng cao nên tăng trưởng kinh tế dần suy yếu. Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cho rằng, để phục hồi kinh tế, Jamaica trước tiên phải cải cách hệ thống thuế.

5. Italy với hệ số nợ công/GDP là 132,5%

Italy hiện là nước châu Âu có hệ số nợ công/GDP cao thứ hai sau Hy Lạp. Con số này tăng mạnh trong năm 2015 do thanh khoản sẵn có của trái phiếu chính phủ tăng.

6. Bồ Đào Nha với hệ số nợ công/GDP là 128,8%

Bồ Đào Nha đã thoát khỏi chương trình cứu trợ từ giữa năm 2014. Tuy nhiên, GDP của nước này vẫn thấp hơn 7,8% so với hồi cuối năm 2007.

7. Ireland với hệ số nợ công/GDP là 122,8%

Dù Ireland cũng đã thoát khỏi chương trình cứu trợ khoảng 2 năm trước nhưng vẫn phải đối mặt với "núi nợ" khổng lồ. Dẫu vậy, kinh tế Ireland hiện đang đi đúng hướng cùng với sự thành công của việc tái huy động vốn các cho các khoản nợ ngân hàng.

8. Cyprus với hệ số nợ công/GDP là 112%

Cyprus đã chịu thiệt hại rất lớn kể từ khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu bùng nổ và ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu trong năm 2010. Cũng giống như Hy Lạp, Cyprus phải nhận cứu trợ từ các chủ nợ quốc tế và buộc phải áp dụng biện pháp kiểm soát vốn và chính sách khắc khổ.

9. Bhutan với hệ số nợ công/GDP là 110,7%

Quốc gia châu Á nhỏ bé này có quan hệ mật thiết với Ấn Độ và phụ thuộc rất lớn vào sự viện trợ tài chính và nguồn lao động nước ngoài để phát triển cơ sở hạ tầng.

10. Mỹ với hệ số nợ công/GDP là 104,5%

Mỹ đang trong quá trình xem xét nâng lãi suất lần đầu tiên sau 7 năm áp dụng chính sách lãi suất thấp kỷ lục. Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cảnh báo rằng, nâng lãi suất có thể châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính mới, bởi đà tăng của USD có thể sẽ kích thích làn sóng vỡ nợ hàng loạt trên toàn thế giới.

Ngoài ra, WEF cũng liệt kê thêm 7 nước khác có hệ số nợ công/GDP cao đáng chú ý , như Singapore (103,8%), Bỉ (99,8%), Cape Verde (95%), Tây Ban Nha (93,9%), Pháp (93,9%), Barbados (92%) và Iceland (90,2%).

Nguyễn Dung

Theo BI