menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán châu Á yếu do bóng đen bao phủ nên nền kinh tế toàn cầu

11:32 06/04/2016

Vinanet - Giá cổ phiếu châu Á tăng nhẹ trong phiên giao dịch 6/4 sau khi giảm mạnh trong phiên trước, nhưng mức tăng là khiêm tốn do số liệu kinh tế yếu từ Mỹ và châu Âu đã tung ra một bóng đen về triển vọng kinh tế toàn cầu.
Chỉ số chứng khoán châu Á – Thái Bình Dương MSCI trừ Nhật Bản tăng 0,1% trong đầu phiên giao dịch, một ngày sau khi giảm 1,6%, giảm mạnh nhất trong gần hai tháng.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản ổn định sau khi giảm 2,4% trong phiên 5/4.
Trên phố Wall, chỉ số S&P 500 giảm 1,01% trong phiên hôm qua do giới đầu tư tận dụng giá tăng gần đây trước mùa báo cáo lợi nhuận hàng quý được dự kiến là lợi nhuận giảm mạnh.
Ngoài ra, thâm hụt thương mại của Mỹ nới rộng hơn dự kiến trong tháng 2, một chỉ số mới nhất cho thấy tăng trưởng kinh tế tại nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục suy yếu trong quý 1.
Số liệu này đã cân nhắc giới kinh tế cắt giảm ước tính tăng trưởng GDP quý 1 khoảng 0,5 điểm phần trăm xuống mức 0,4%, đây sẽ là mức tăng trưởng chậm nhất trong hai năm.
Tại châu Âu, chỉ số FTSEurofirst 300 đã giảm 1,9% xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2, dẫn đầu là chỉ số DAX của Đức giảm 2,6%, sau khi số liệu cho thấy các đơn hàng công nghiệp tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, bất ngờ giảm 1,2% trong tháng 2.
Bổ sung thêm u ám, Giám đốc Mỹ Tiền tệ Quốc tế IMF bà Christine Lagarde cho biết nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi nhưng tăng trưởng là yếu ớt và nguy cơ ngày càng tăng.
Masahiro Ichikawa, nhà chiến lược cao cấp tại Sumitomo Mitsui Asset Management cho biết “bình luận của bà đã nâng dự đoán rằng dự báo kinh tế toàn cầu của IMF phát hành vào tuần tới sẽ được điều chỉnh giảm”.
Giới đầu tư cũng mua trở lại đồng yên, một đồng tiền lợi suất thấp mà giới đầu tư thường bán để tìm kiếm ở đâu đó lợi nhuận cao hơn khi nhu cầu các tài sản rủi ro tăng mạnh.
Đồng yên đạt mức cao 17 tháng tại 109,92 yên đổi một đô la trong ngày 5/4 sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết các nước nên tránh tìm cách làm suy yếu đồng tiền của họ với sự can thiệp tùy tiện.
Bình luận của ông đã làm mờ triển vọng can thiệp vào tiền tệ của chính quyền Nhật Bản để ngăn cản sự tăng giá đồng yên trong tương lai.
Đồng euro thay đổi ít tại 1,1379 USD, không xa mức cao 5 tháng rưỡi tại 1,1438 USD.
Giới đầu tư cũng bị thu hút vào các trái phiếu an toàn, đẩy lợi suất của trái phiếu chính phủ giảm.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức giảm dưới 0,1% lần đầu tiên kể từ tháng 4 năm ngoái, gần mức thấp kỷ lục khoảng 0,05% đã chạm tới gần một năm trước.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ 10 năm đã giảm xuống mức thấp 5 tuần tại 1,715%, giảm gần 0,3% so với mức đỉnh 2,002% đã đạt được vào 16/3.
Giá dầu tiếp tục phục hồi sau khi Kuwait nấn mạnh các nhà sản xuất chủ chốt sẽ đồng ý đóng băng sản lượng trong tháng này ngay cả khi Iran tiếp tục làm thất bại kế hoạch này.
Thị trường này cũng được hỗ trợ bởi số liệu cung cầu dầu thô của Mỹ trong tuần trước từ Viện dầu mỏ Mỹ cho thấy tồn kho bất ngờ giảm 4,3 triệu thùng.
Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 1,6% lên 38,48 USD/thùng, rời khỏi mức thấp 1 tháng tại 37,27 USD đã đạt được trong phiên 5/4.
Dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng vọt 2,5% lên 36, 75 USD/thùng.
Nguồn: Phòng Thông tin kinh tế quốc tế - VITIC/Reuters

Nguồn:Reuters